Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Vì sao vợ ông Trần Quí Thanh được nhận lại hơn 183 tỷ đồng khắc phục hậu quả?

Do ba cha con ông Trần Quí Thanh không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự nên HĐXX tuyên trả lại số tiền hơn 183 tỷ đồng mà bà Phạm Thị Nụ (vợ ông Trần Quí Thanh) đã nộp khắc phục hậu quả trong quá trình điều tra vụ án.

Sau gần nửa tháng kết thúc phiên xét xử, TAND TP.HCM vừa tống đạt bản án sơ thẩm vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ba cha con ông Trần Quí Thanh.

Theo Bản án sơ thẩm, HĐXX nhận định về bản chất của vụ án, cha con ông Trần Quí Thanh thực hiện giao dịch dân sự về vay tiền đối với 4 bị hại Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông, Nguyễn Văn Chung và Đặng Thị Kim Oanh là không trái pháp luật.

Tuy nhiên, để đảm bảo việc vay tiền và lãi phát sinh, các bị cáo đã thỏa thuận kí kết hợp đồng chuyển nhượng tài sản, đây là các hợp đồng giả tạo, trái pháp luật và sau khi nhận được các quyền tài sản từ bị hại (người vay tiền) thì các bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt nên đã dùng thủ đoạn gian dối, nại ra lí do để từ chối thanh toán làm cho bên vay không thể nhận lại tài sản. Từ đó, các bị cáo đã chiếm đoạt tài sản là phần trị giá tài sản chênh lệch so với số tiền gốc mà bị hại đã vay chưa trả.

HĐXX xác định, các bị cáo đã chiếm đoạt của 4 bị hại là bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Nguyễn Văn Chung, ông Lâm Sơn Hoàng, ông Nguyễn Huy Đông tổng số tiền 1.048 tỷ đồng.

Vì sao vợ ông Trần Quí Thanh được nhận lại hơn 183 tỷ đồng khắc phục hậu quả?- Ảnh 1.

Bị cáo Trần Quí Thanh tại phiên xét xử

Đối với các giao dịch vay tiền bằng thỏa thuận miệng giữa các bị hại với phía ông Trần Quí Thanh được giải quyết theo BLDS về vay tài sản và ghi nhận các thỏa thuận không trái với quy định pháp luật của các bị hại và các bị cáo tại phiên tòa.

Căn cứ các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù; bị cáo Trần Uyên Phương 4 năm tù và Trần Ngọc Bích 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

HĐXX cũng tuyên hủy các hợp đồng chuyển nhượng tài sản được các cơ quan có thẩm quyền công nhận, được công chứng chứng thực, cùng các giấy tờ đã giao kết có liên quan giữa các bị cáo và bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cùng với đó, tòa không chấp nhận yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc ông Trần Quí Thanh phải bồi thường thiệt hại về lợi thế kinh doanh kể từ ngày bị chiếm đoạt tài sản với số tiền 531,3 tỷ đồng.

Theo HĐXX, bà Oanh không có tài liệu, chứng cứ chứng minh thiệt hại thực tế đã xảy ra, việc yêu cầu tính thiệt hại theo mức lãi suất 10% trên giá trị tài sản được định giá là không có cơ sở nên không được chấp nhận.

Đối với số tiền 183 tỷ đồng mà bà Phạm Thị Nụ (vợ ông Trần Quí Thanh) nộp khắc phục hậu quả trong quá trình điều tra, HĐXX xét thấy ông Trần Quí Thanh và hai con gái không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự nên tuyên trả lại số tiền này cho bà Nụ.

Ngoài mức án trên, mỗi bị cáo phải chịu án phí 200.000 đồng.

Các bị hại cũng phải chịu tiền án phí, trong đó bị hại Lâm Sơn Hoàng phải chịu 223 triệu đồng ; Nguyễn Huy Đông hơn 186 triệu đồng; Nguyễn Văn Chung hơn 142 triệu đồng và Đặng Thị Kim Oanh hơn 982 triệu đồng.

Ngoài ra, những người liên quan cũng phải chịu án phí, trong đó người cao nhất là 173 triệu đồng, người thấp nhất là 24 triệu đồng.