Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

UUV “Cá đuối” Manta Ray vượt qua thử thách cuối cùng, sẵn sàng thực chiến

Loại vũ khí mang tên Manta Ray (Cá đuối) dễ dàng được vận chuyển đi khắp thế giới và lắp ráp mà không choán không gian tại bến tàu hoặc các cơ sở hải quân.

Nguyên mẫu phương tiện dưới nước không người lái (UUV, hoặc underwater drone) Manta Ray của Northrop Grumman đã hoàn thành thử nghiệm dưới nước ngoài khơi bờ biển California, tờ Defense Post (Mỹ) đưa tin hôm 3/5.

Cuộc thử nghiệm kéo dài 2 tháng (tháng 2 và tháng 3) bao gồm “các hoạt động dưới nước sử dụng tất cả các phương thức đẩy và lái của phương tiện: sức nổi, cánh quạt và bề mặt điều khiển”, Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) cho biết.

Gã khổng lồ quốc phòng và hàng không vũ trụ Mỹ Northrop đã vận chuyển nguyên mẫu từ Maryland đến các khu vực nhỏ ở California để thử nghiệm. Điều này chứng tỏ UUV Manta Ray, nghĩa là “Cá đuối”, dễ dàng được vận chuyển đi khắp thế giới và lắp ráp mà không choán không gian tại bến tàu hoặc các cơ sở hải quân.

“Thử nghiệm Manta Ray toàn diện, thành công của chúng tôi xác nhận tính sẵn sàng của phương tiện để tiến tới hoạt động trong thế giới thực sau khi được lắp ráp nhanh chóng tại hiện trường từ các module thành phần”, Giám đốc DARPA phụ trách Chương trình Manta Ray, Tiến sĩ Kyle Woerner, cho biết.

“Sự kết hợp giữa vận chuyển module xuyên quốc gia, lắp ráp tại hiện trường và triển khai sau đó chứng tỏ khả năng chưa từng có đối với một UUV cực lớn”.

Công nghệ - UUV “Cá đuối” Manta Ray vượt qua thử thách cuối cùng, sẵn sàng thực chiến

Nguyên mẫu phương tiện dưới nước không người lái (UUV) Manta Ray. “Cá đuối” có khả năng “ngủ đông” dưới đáy đại dương. Ảnh: Northrop Grumman

Công nghệ - UUV “Cá đuối” Manta Ray vượt qua thử thách cuối cùng, sẵn sàng thực chiến (Hình 2).

Tiến sĩ Kyle Woerner (phải) nói chuyện với một thành viên của nhóm Northrop Grumman khi đứng trên UUV Manta Ray. Ảnh: DARPA

Loại phương tiện có tầm hoạt động xa và dài này được thiết kế để “lướt nhờ lực nổi để di chuyển trên mặt nước” và có nhiều khoang chở hàng để hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Để bảo tồn năng lượng, Manta Ray được trang bị công nghệ “rút năng lượng từ gradient nhiệt của đại dương và chuyển nó thành điện năng”. Theo Northrop, UUV này có thể neo dưới đáy biển và ngủ đông ở trạng thái năng lượng thấp.

Northrop Grumman đã giành được hợp đồng trị giá 41,2 triệu USD để sản xuất và thử nghiệm nguyên mẫu UUV cho giai đoạn thứ 2 của dự án do DARPA tài trợ vào năm 2021, theo tờ Daily Express (Anh).

Minh Đức (Theo Defense Post, Daily Express)