Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Bị VF 3 đè với giá sốc, Baojun Yep sắp về Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu tận dụng tốt các điểm mạnh này!

VinFast VF 3 đã đi trước một bước khi công bố giá bán sớm khi Baojun Yep chưa kịp về nước. Tuy nhiên, mẫu xe điện cỡ nhỏ của Trung Quốc vẫn có những điểm mạnh để cạnh tranh.

Theo kế hoạch từ nhà phân phối, Baojun Yep sẽ được đưa về Việt Nam trong năm nay. Đây là mẫu ô tô điện cỡ nhỏ, chung phân khúc với Wuling Mini EV nhưng có kích thước nhỉnh hơn cùng dáng kiểu SUV như VinFast VF 3. Mẫu xe này có cùng nhà phân phối với Mini EV. 

Bị VF 3 đè với giá sốc, Baojun Yep sắp về Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu tận dụng tốt các điểm mạnh này!- Ảnh 1.

Baojun Yep sẽ gia nhập phân khúc xe điện mini tại Việt Nam trong năm nay.

Đối thủ khó nhằn nhất và cũng là duy nhất hiện tại của Baojun Yep là VinFast VF 3. Hai mẫu xe có nhiều điểm tương đồng về phân khúc và thiết kế. 

Thách thức cho Baojun Yep

Giá bán khó rẻ

VinFast VF 3 được chốt giá từ 235 triệu đồng (dạng thuê pin), thấp hơn so với mức giá niêm yết khởi điểm 239 triệu đồng của Wuling Mini EV. Trong khi đó, Baojun Yep được xếp hạng như đàn anh của Wuling Mini EV, nên giá của mẫu xe điện Trung Quốc này có thể sẽ rất khó để thấp hơn được khi so sánh với VF 3.

Bị VF 3 đè với giá sốc, Baojun Yep sắp về Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu tận dụng tốt các điểm mạnh này!- Ảnh 2.

Giá của Yep sẽ khó có thể rẻ hơn VF 3 do mẫu xe của VinFast đi kèm chính sách thuê pin cũng như được sản xuất trong nước.

Hiện Yep có giá niêm yết tại Trung Quốc từ 79.800 tệ (khoảng 265 triệu đồng). Nếu giữ nguyên trang bị như bản bán tại quê nhà, Yep sẽ có giá cao hơn tại Việt Nam khi phải cộng thêm các loại thuế, phí nhập khẩu.

Chính sách thuê pin?

Chính sách thuê pin là một phần lý do khiến VF 3 có giá khởi điểm thấp như vậy. VinFast đưa ra gói thuê pin từ 900.000 đồng/tháng và cao nhất 2 triệu đồng/tháng. Điểm lợi thứ hai của chính sách thuê pin này là pin sẽ được bảo hành và đổi miễn phí khi bị chai.

Yep có khả năng sẽ bán kèm pin. Pin vẫn sẽ được bảo hành, nhưng có thể chỉ được thay thế hoặc sửa chữa khi gặp lỗi, không áp dụng cho trường hợp pin chai (giống hầu hết các hãng bán xe điện hiện nay trên thị trường).

Hệ thống trạm sạc

VF 3 tận dụng được hệ thống trạm sạc VinFast bố trí khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. Người dùng có thể sạc ở bất cứ nơi đâu như trạm dừng nghỉ, tòa nhà... chứ không chỉ giới hạn với nguồn điện gia đình.

Bị VF 3 đè với giá sốc, Baojun Yep sắp về Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu tận dụng tốt các điểm mạnh này!- Ảnh 3.

Hệ thống trạm sạc là lợi thế cho tất cả xe VinFast, trong đó có VF 3.

Hơn nữa, việc sạc ở trạm còn có lợi cho xe hỗ trợ sạc nhanh. VF 3 có thể sạc nhanh 10-70% trong 36 phút. Yep nếu cắm sạc với nguồn điện gia đình sẽ không sạc được nhanh như vậy.

Cơ hội của Baojun Yep

Kích thước lớn hơn

So sánh về kích thước, Yep có thông số nhỉnh hơn VF 3. Số đo tổng thể của Yep là 3.381 x 1.685 x 1.721 mm, trục cơ sở là 2.110 mm. Con số tương ứng của VF 3 là 3.190 x 1.679 x 1.622 mm, chiều dài cơ sở 2.075 mm. Như vậy, Yep dài hơn 191 mm, rộng hơn 6 mm và cao hơn 99 mm.

Bị VF 3 đè với giá sốc, Baojun Yep sắp về Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu tận dụng tốt các điểm mạnh này!- Ảnh 4.

Bị VF 3 đè với giá sốc, Baojun Yep sắp về Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu tận dụng tốt các điểm mạnh này!- Ảnh 5.

Bị VF 3 đè với giá sốc, Baojun Yep sắp về Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu tận dụng tốt các điểm mạnh này!- Ảnh 6.

Yep trông hầm hố hơn nhờ kích thước lớn hơn nhiều mẫu xe mini trong phân khúc.

Trang bị hiện đại hơn

Hiện chưa rõ trang bị cụ thể của Yep ở Việt Nam. Nếu giống bản bán ở Trung Quốc, Yep sẽ có lợi thế cạnh tranh về mặt trang bị.

Ở bên ngoài, mẫu xe Trung Quốc có một số điểm nhấn ở đèn định vị LED và thanh giá nóc - những thứ không xuất hiện trên VF 3. Trong nội thất, Yep có tới 2 màn hình 10,25 inch, trong khi VF 3 có 1 màn hình 10 inch. Phanh điện tử cũng là một điểm đáng chú ý. Ghế lái và ghế phụ của Yep đều chỉnh điện. Xe có camera quan sát 360 độ cùng tính năng hỗ trợ tự động đỗ xe.

Bị VF 3 đè với giá sốc, Baojun Yep sắp về Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu tận dụng tốt các điểm mạnh này!- Ảnh 7.

Nội thất Yep nếu chỉ nhìn ở góc này thì ít ai nghĩ rằng đây là một mẫu xe mini.

Yep có một tùy chọn cấu hình 2 mô-tơ điện với hệ dẫn động 4 bánh AWD. Loại 1 mô-tơ điện của Yep đã có công suất 67 mã lực, cao hơn 43 mã lực của VF 3. Trong khi đó, VF 3 chỉ dùng 1 mô-tơ và dẫn động cầu sau.

Tầm vận hành lớn hơn

Theo công bố của hãng, Yep có tầm vận hành lên tới trên 300 km (chuẩn CLTC). Tầm vận hành của VF 3 là khoảng 210 km. 

Bị VF 3 đè với giá sốc, Baojun Yep sắp về Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu tận dụng tốt các điểm mạnh này!- Ảnh 8.

Tầm vận hành sẽ là điểm mạnh của Yep.

Khả năng tùy biến cao

Baojun Yep đã được bán tại Trung Quốc được khoảng 1 năm. Đã có nhiều hãng phụ kiện làm đồ trang trí, camping, hay off-road cho mẫu xe này. Với những ai thích cá nhân hóa, thích lắp phụ kiện thêm cho xe thì Yep sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn ở thời điểm này.

Bị VF 3 đè với giá sốc, Baojun Yep sắp về Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu tận dụng tốt các điểm mạnh này!- Ảnh 9.

Bị VF 3 đè với giá sốc, Baojun Yep sắp về Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu tận dụng tốt các điểm mạnh này!- Ảnh 10.

Baojun Yep có khả năng tùy biến cao.

Có thể thấy, nếu muốn sử xe dụng xe thuận tiện hàng ngày với chi phí ban đầu bỏ ra thấp thì VF 3 vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc hơn. Tuy nhiên, Yep sẽ dành cho những ai thích trang bị công nghệ và thích tùy biến chiếc xe của mình.