Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Apple đang phát triển chip AI dành cho trung tâm dữ liệu

Theo nguồn tin thân cận với Wall Street Journal, Apple được cho đang phát triển chip AI trên máy chủ cho tham vọng mới.

Chip AI mới của Apple dự kiến sẽ được sử dụng để thực hiện các tác vụ trí tuệ nhân tạo trong các trung tâm dữ liệu của họ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu công ty này có sử dụng chất bán dẫn riêng phát triển chip hay không.

Nỗ lực này được xây dựng dựa trên những thành tựu trước đó của Apple trong việc sản xuất chip cho các sản phẩm như iPhone, máy Mac và các thiết bị khác của họ.

Tờ Wall Street Journal cũng tiết lộ rằng dự án này được gọi là ACDC, viết tắt của Apple Chips in Data Center (chip Apple trong trung tâm dữ liệu). Nguồn tin cho biết dự án đã hoạt động vài năm, nhưng chưa có lịch trình ra mắt chính thức.

Apple được cho đang hợp tác với TSMC để thiết kế và sản xuất chip dù chưa có kết quả rõ ràng. Tin đồn xuất hiện trong bối cảnh Táo khuyết dự kiến công bố loạt kế hoạch AI tại hội nghị WWDC 2024 diễn ra vào tháng 6.

Dựa trên tin đồn, chip AI cho máy chủ của Apple sẽ tập trung vào AI suy luận (inference), dùng trong giai đoạn vận hành chứ không phải đào tạo mô hình.

Công nghệ - Apple đang phát triển chip AI dành cho trung tâm dữ liệu

Thông tin về việc Apple phát triển chip AI mới đã khiến cổ phiếu của họ tăng 1,2% trong phiên giao dịch gần đây. Ảnh: AFP

Nếu Apple tiếp tục phát triển chip AI riêng cho các trung tâm dữ liệu của mình, họ sẽ theo đuổi xu hướng của các công ty công nghệ hàng đầu khác như AWS, Google, Microsoft và Meta Platforms. Những nỗ lực như vậy không chỉ làm gia tăng sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp mà còn đánh dấu sự suy giảm của sự thống trị truyền thống của Intel.

Trong thập kỷ qua, Apple gây ấn tượng khi tự thiết kế chip xử lý trên nhiều thiết bị quan trọng, từ iPhone đến máy tính Mac. Chip máy chủ Apple được kỳ vọng đủ sức cạnh tranh với Microsoft hay Meta, những công ty chi hàng tỷ USD cho các lĩnh vực xoay quanh AI tạo sinh.

Giữa lúc ChatGPT bùng nổ, Apple bị nhà đầu tư đánh giá tụt hậu so với đối thủ. Microsoft ghi nhận giá cổ phiếu tăng vọt sau công bố hợp tác với OpenAI, vốn hóa vượt Apple.

Để trấn an nhà đầu tư, CEO Tim Cook hứa hẹn sẽ mang đến những thông tin quan trọng về kế hoạch phát triển AI.

"Chúng tôi tin vào sức mạnh biến đổi và hứa hẹn của AI, tin vào những lợi thế tạo nên khác biệt cho công ty trong kỷ nguyên mới này, bao gồm sự kết hợp liền mạch giữa phần cứng, phần mềm và tích hợp dịch vụ của Apple" là phát biểu của Cook trong đợt báo cáo tài chính ngày 3/5.

Các hệ thống AI tạo sinh, bao gồm mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), thường xử lý lượng dữ liệu khổng lồ bằng máy chủ trong trung tâm dữ liệu. Để có sức mạnh ấy, hầu hết công ty công nghệ phụ thuộc vào máy chủ dùng chip Nvidia, cái tên thành công nhất trong lĩnh vực GPU cho AI.

Để bớt phụ thuộc vào Nvidia, các hãng công nghệ đã phát triển chip AI riêng hoặc tìm đối tác khác. Google với Axion là một trong những ví dụ, và OpenAI cũng tìm kiếm cơ hội phát triển công nghệ bán dẫn.

Năng lực phát triển chip hiện tại của Apple là lợi thế. So với một số đối thủ, Apple có kinh nghiệm lâu đời và thành công trong thiết kế bán dẫn, khi lần đầu sử dụng chip riêng cho iPhone và iPad từ 2010.

Năm 2017, Apple tích hợp bộ xử lý thần kinh (NPU) hỗ trợ tác vụ AI lên chip di động. 3 năm sau, Táo khuyết thay thế CPU Intel trên máy Mac sang chip M tự phát triển.

Những động thái trên tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm Apple so với đối thủ. Nhiều tin đồn cho biết thế hệ M-series tiếp theo có khả năng xử lý một số tác vụ AI nhất định, kể cả suy luận. Dòng chip có thể ra mắt vào ngày 7/5 trên iPad mới.

Dù thành công trong sản xuất chip xử lý trên di động và muốn mang lên máy chủ, Apple vẫn gặp khó khi phát triển modem nhằm thay thế Qualcomm. Dự án này liên tục chậm tiến độ từ năm ngoái.

Theo tin đồn, Apple muốn hầu hết tác vụ AI được xử lý trực tiếp trên thiết bị, nhưng một số tính năng vẫn cần kết nối Internet, đó là nơi chip máy chủ phát huy tác dụng.

Bằng cách kiểm soát tác vụ AI trên đám mây lẫn thiết bị cuối, Apple có thể chủ động thiết kế và cải tiến chip, tương tự những gì diễn ra trên iPhone và máy tính Mac.

Minh Hoa (t/h theo Znews, Lao Động)