Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Tóc rụng do suy giảm nội tiết tố nữ, Dược sĩ Thuý Phan chia sẻ

Gãy rụng tóc do suy giảm nội tiết tố nữ là tình trạng thường gặp ở phụ nữ khi cơ thể không sản xuất đủ hormone nữ. Hãy cùng Dược sĩ Thuý Phan tìm hiểu về vấn đề này.

Về Dược sĩ Thuý Phan

Dược sĩ Thuý Phan đã có hơn 12 năm kinh nghiệm trong ngành dược và 8 năm trong chuyên ngành da liễu giải mã – chuyên ngành trị nám.

Cần biết - Tóc rụng do suy giảm nội tiết tố nữ, Dược sĩ Thuý Phan chia sẻ

Dược sĩ Thúy Phan

Suy giảm nội tiết tố ảnh hưởng gì đến tóc

Theo Dược sĩ Thuý Phan chia sẻ, có nhiều loại nội tiết tố ở nữ có liên quan đến tóc, rụng tóc thường phổ biến ở phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh và mãn kinh. Nguyên nhân chính là do sự suy giảm nội tiết tố, đặc biệt là Estrogen và Progesterone.

Estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích phát triển tóc, tăng độ dày và bóng mượt. Khi estrogen suy giảm, tóc sẽ trở nên mỏng, yếu và dễ gãy rụng. Progesterone cũng giúp tóc mọc nhanh hơn và ngăn ngừa rụng tóc. Suy giảm progesterone cũng có thể dẫn đến rụng tóc, đặc biệt là sau khi sinh hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Cần biết - Tóc rụng do suy giảm nội tiết tố nữ, Dược sĩ Thuý Phan chia sẻ (Hình 2).

Phụ nữ bị rụng tóc do suy giảm nội tiết tố

“Ngoài ra, Androgen (hormone nam) cũng có thể ảnh hưởng đến tóc. Trong cơ thể phụ nữ,  Androgen được sản xuất bởi buồng trứng và tuyến thượng thận. Đặc biệt ở phụ nữ mãn kinh, buồng trứng ngừng sản xuất estrogen và progesterone, dẫn đến tăng nồng độ Androgen tương đối. Androgen kích thích bã nhờn và thu nhỏ nang tóc, khi nồng độ androgen tăng cao, có thể dẫn đến rụng tóc”.

Nguyên nhân nào làm suy giảm nội tiết tố ở nữ

Thiếu hụt và suy giảm nội tiết tố ở nữ là tình trạng mà các nồng độ hormone trong cơ thể không tự sản sinh và không cân bằng, dẫn đến các triệu chứng và vấn đề sức khỏe. Dược sĩ Thuý Phan chia sẻ, có nhiều yếu tố có thể dẫn đến nguyên nhân trên ở nữ, bao gồm:

- Rối loạn sản xuất hormone: Sự thay đổi trong quá trình sản xuất hormone có thể dẫn đến suy giảm nội tiết tố ở nữ. Việc sản xuất quá ít hormone estrogen, progesterone hoặc androgen sẽ gây ra các triệu chứng của suy giảm nội tiết tố. Nguyên nhân gây ra suy giảm sản xuất hormone bao gồm di truyền, bệnh lý tuyến yên, tuổi tác, tác nhân gây ô nhiễm và thuốc dùng cho mục đích khác nhau.

- Tinh thần: Stress gây mất cân bằng hormone và các triệu chứng suy giảm nội tiết tố. Nhưng suy giảm nội tiết tố cũng là nguyên nhân của lo âu, trầm cảm và khó chịu.

- Rối loạn tiêu hóa: Các bệnh về tiêu hóa như bệnh celiac hoặc bệnh Crohn có thể ảnh hưởng đến hấp thụ chất dinh dưỡng và dẫn đến tình trạng rụng tóc do suy giảm nội tiết ở nữ.

- Rối loạn thức ăn: Chế độ ăn uống không đúng có thể gây suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ, bao gồm tăng cân, béo phì hoặc thiếu chất dinh dưỡng.

- Bệnh lý tuyến giáp: Bệnh tuyến giáp như Basedow hay Hashimoto có thể gây ra các triệu chứng của suy giảm nội tiết tố ở nữ do sự sản xuất hormone không cân bằng.

- Tác động của thuốc: Một số loại thuốc như thuốc tránh thai hoặc chống ung thư có thể gây suy giảm nội tiết tố ở nữ bằng cách ảnh hưởng đến hoạt động của các tuyến nội tiết, gây ra sự cân bằng hormone.

- Sinh sản và thời kỳ tiền mãn kinh: Thay đổi về sinh sản và tiền mãn kinh có thể gây suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ. Các giai đoạn như mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh và mãn kinh có thể gây thay đổi hormone và dẫn đến suy giảm nội tiết tố.

Giải pháp giảm tình trạng rụng tóc do suy giảm nội tiết tố nữ

Việc cải thiện nội tiết tố giúp giảm tình trạng rụng tóc bằng cách giúp tăng cường sự ổn định của nội tiết tố và làm giảm sự dao động của nó. Điều này đặc biệt hữu ích trong quá trình tiền mãn kinh và mãn kinh, khi mà các tuyến nội tiết không hoạt động hiệu quả như trước đây.

Dược sĩ Thuý Phan chia sẻ, để cải thiện nội tiết tố và giảm tình trạng rụng tóc do suy giảm nội tiết tố, mình cần thay đổi chế độ sinh hoạt và bổ sung thêm các dưỡng chất:

- Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng

Hạn chế đồ chiên rán, thực phẩm chứa đường và chất béo. Ăn nhiều rau củ và trái cây tươi, thêm vào các loại thực phẩm giàu chất xơ và đạm, ít chất béo để duy trì sức khỏe và giảm nguy cơ suy giảm nội tiết tố.

- Thực hiện các bài tập thể dục thường xuyên để giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe tinh thần

- Tránh stress và tạo ra môi trường sống thoải mái, thư giãn

- Tìm hiểu về các liệu pháp điều trị tự nhiên như thảo dược, yoga, massage,…

Thảo dược như cam thảo và nghệ giúp cân bằng nội tiết tố và giảm triệu chứng suy giảm nội tiết tố nữ.

- Hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, thuốc lá, cafein

Sử dụng quá nhiều cafein và thuốc lá ảnh hưởng đến nồng độ hormone estrogen trong cơ thể, gây ra suy giảm nội tiết tố nữ và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

- Điều chỉnh lịch trình làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Tìm cách giảm áp lực công việc và dành thời gian cho bản thân để thư giãn và tái tạo năng lượng.

- Sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện nội tiết tố

- Ngoài ra cần chăm sóc tóc đúng cách và bổ sung dưỡng chất cho tóc

Bổ sung vitamin B, protein, sắt và kẽm từ thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng.

Cần biết - Tóc rụng do suy giảm nội tiết tố nữ, Dược sĩ Thuý Phan chia sẻ (Hình 3).

Thường xuyên tập thể dục thể thao giúp cải thiện nội tiết tố nữ

“Tình trạng rụng tóc do suy giảm nội tiết tố ở nữ là tình trạng phổ biến và không phải khó khắc phục. Nhưng mỗi chị em cần phải tìm hiểu kỹ các nguồn thông tin uy tín, hỏi ý kiến chuyên gia y tế và tham gia các diễn đàn sức khoẻ để bổ sung thêm kiến thức, nắm rõ tình trạng của mình. Hiện nay các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện nội tiết tố rất nhiều trên thị trường, chúng ta nên tìm hiểu rõ ràng nguồn gốc xuất sứ trước khi mua và sử dụng, nên dùng theo tư vấn của chuyên viên y tế”, dược sĩ Thuý Phan kết luận.

Bạn đọc cần tư vấn thêm về nội tiết tố, có thể liên hệ:

- Facebook: Dược sĩ Thúy Phan

- Hotline: 0973.434.652

- Website: dsthuyphan.com

Kim Hải