Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Sữa dê hay sữa bò tốt hơn cho người mắc tiểu đường?

Chọn sữa dê hay sữa bò cho người tiểu đường vẫn là băn khoăn phổ biến của nhiều người tiêu dùng khi tìm hiểu và mua sắm.

Trong khi sữa bò khá thông dụng và phổ biến tại thị trường Châu Á thì sẽ dê lại đặc biệt được ưa chuộng tại Châu Âu. Để có thể đánh giá, cân nhắc và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất, cần hiểu rõ đặc điểm của mỗi loại sữa và dựa trên các tiêu chí về thành phần dinh dưỡng, hương vị, giá thành để so sánh.

Sữa dê hay sữa bò tốt hơn cho người mắc tiểu đường?- Ảnh 1.

Nên chọn sữa dê hay sữa bò cho người tiểu đường?

So sánh thành phần dinh dưỡng, hương vị giữa sữa dê và sữa bò

Nhìn chung, sữa dê và sữa bò đều có hàm lượng dinh dưỡng tổng thể không chênh lệch nhau quá nhiều. Tuy nhiên nếu xét theo chi tiết từng thành phần sẽ có sự khác biệt dẫn đến sự tác động khác nhau đến đối tượng người dùng là người tiểu đường. 

Sữa dê hay sữa bò tốt hơn cho người mắc tiểu đường?- Ảnh 2.

So sánh các tiêu chí giữa sữa dê và sữa bò

Đối với người tiểu đường, tiêu chí quan trọng hàng đầu là lượng đường thấp để không làm tăng mức độ đường huyết. Xét trong cùng 1 khẩu phần, sữa dê có lượng đường thấp hơn sữa bò (tỉ lệ 4,1% so với 4,7%) góp phần giảm các vấn đề ở người dung nạp lactose kém, dị ứng lactose hay có mức độ đường huyết cao.

Về hàm lượng chất béo sữa dê chứa nhiều acid béo chuỗi ngắn và chuỗi trung bình trong khi ở sữa bò đa phần là các chuỗi dài. Điều này có nghĩa phân tử chất béo trong sữa dê có kích thước nhỏ hơn trong sữa bò. Nhờ đó, sữa dê sẽ dễ được cơ thể hấp thụ hơn và hạn chế các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu.

Xét về vitamin và khoáng chất thì sữa dê và sữa bò có chứa số lượng dưỡng chất tương đương nhau, đều có tác dụng bổ sung các dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Các chất này bao gồm Vitamin các nhóm A, B, C, K, Magiê, Kali,... Tuy nhiên, sữa dê có hàm lượng Canxi, phốt pho và L-Lysine HCl nhỉnh hơn sữa bò. Đây là các chất có lợi cho hệ cơ xương, góp phần phục hồi phần xương lão hóa và phòng ngừa nguy cơ loãng xương.

Khác biệt rõ nhất giữa hai loại sữa phổ biến này nằm ở hương vị. Sữa dê tự nhiên có vị đặc trưng nồng hơn sữa bò, có thể có mùi khá khó chịu đối với những người không quen thuộc với các sản phẩm từ dê. Tuy nhiên, tùy thuộc vào phương pháp chăn nuôi, giống dê và quy trình xử lý sữa mà hương vị thành phẩm có thể rất khác nhau. Do đó, một số sản phẩm sữa dê công thức uy tín trên thị trường có mùi hương dễ chịu, thân thiện với người dùng. Ngược lại, sữa bò lại có hương vị thân thuộc với hầu hết mọi người ở mọi lứa tuổi

Đánh giá giá thành của hai loại sữa

Sữa dê có giá thành cao hơn nhiều so với sữa bò bởi độ hiếm khi sản lượng sữa thu được từ dê ít hơn rất nhiều so với sữa bò. Để có thể sản xuất cùng một lượng sữa như nhau, chi phí để duy trì việc nuôi dưỡng dê và thu hoạch cũng đắt đỏ hơn. Mặt khác, do độ ít phổ biến tại thị trường Việt Nam, việc tìm mua các sản phẩm sữa dê tiểu đường uy tín có thể mất nhiều công sức tìm hiểu hơn do không phải đơn vị bán lẻ nào cũng có.

Người tiểu đường nên chọn loại sữa nào?

Thực tế chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh nào khẳng định sữa dê hay sữa bò là phù hợp và tốt nhất cho tất cả mọi người. Sự lựa chọn loại sữa phù hợp sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, sở thích, khẩu vị và mức độ tài chính của mỗi người và mỗi gia đình. 

Sữa dê hay sữa bò tốt hơn cho người mắc tiểu đường?- Ảnh 3.

Người tiểu đường nên chọn sữa dựa trên nhu cầu sử dụng, khẩu vị phù hợp

Trường hợp người dùng ưu tiên sản phẩm có lượng đường thấp, dễ tiêu hóa hoặc bị dị ứng với thành phần lactose trong sữa bò thì sữa dê là lựa chọn phù hợp. Song, nếu bạn muốn tìm kiếm sản phẩm có giá thành phải chăng, mùi vị quen thuộc dễ uống thì sữa bò sẽ là lựa chọn an toàn hơn cả.

Trong trường hợp bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn sản phẩm sữa dê tiểu đường nào uy tín thì Vitaligoat Diabetic là một gợi ý đáng tham khảo. Sản phẩm được làm từ nguồn sữa dê nguyên kem nhập khẩu Hà Lan kết hợp với 28 loại dưỡng chất quan trọng giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe cho người bệnh. Đồng thời, bằng việc sử dụng hệ đường ăn kiêng chuyên biệt cho bệnh nhân tiểu đường, VItaligoat Diabetic cũng góp phần hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả, tăng độ nhạy của insulin để tăng năng suất chuyển hóa đường trong cơ thể.

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh*