Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Em gái Trịnh Văn Quyết khóc nức nở nói lời sau cùng: Chồng cũng vướng lao lý, 3 con nhỏ bơ vơ...

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 2 em gái nghẹn ngào khi nói lời sau cùng.

Chiều ngày 29/7, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hà Nội cho cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và các bị cáo đồng phạm trong vụ án Thao túng thị trường chứng khoán; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan được nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC là người đầu tiên đứng lên nói lời sau cùng trong số 50 bị cáo. 

Cựu Chủ tịch FLC nghẹn ngào bày tỏ sự hối hận, ăn năn lớn. Theo ông Trịnh Văn Quyết, trong suốt sự nghiệp kinh doanh, bị cáo đã có ước mơ và hoài bão phát triển các khu vực như sân golf, khu nghỉ dưỡng, bất động sản, hàng không và đã có những thành tựu nhất định, đã thay da đổi thịt một số vùng đất và đem lại việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, ông Quyết thừa nhận "tại cùng một thời điểm để làm được nhiều việc cùng một lúc như trên, bị cáo đã làm một số việc vượt quá giới hạn pháp luật cho phép dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay", báo BVPL dẫn lời bị cáo Trịnh Văn Quyết.

Cựu chủ tịch FLC cũng gửi lời xin lỗi với tất cả những người được xác định là bị hại trong vụ án và mong muốn bị hại "khoan hồng với tất cả các bị cáo".

Bị cáo nói rằng rất ân hận vì trong suốt quãng đời làm doanh nhân hơn 20 năm của mình, dù đã luôn cố gắng, nỗ lực nhưng làm cho rất nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã vì quá tin tưởng bị cáo mà họ phải rơi vào vòng lao lý.

“Đây là bài học quá lớn đối với bị cáo, sẽ ám ảnh suốt cuộc đời bị cáo, cũng như các bị cáo khác. Bởi vậy, bị cáo tha thiết kính mong HĐXX giảm nhẹ cho các bị cáo khác đang đứng ở đây. Còn bị cáo chưa xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bản thân bị cáo, không phải bị cáo không muốn xin mà bị cáo đứng trước hàng chục bị cáo đứng đây, những người vì quá tin tưởng bị cáo nên bị cáo rất khó nói", Tuổi Trẻ Online dẫn lời cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết  trình bày rồi bật khóc.

Em gái Trịnh Văn Quyết khóc nức nở nói lời sau cùng: Chồng cũng vướng lao lý, 3 con nhỏ bơ vơ...- Ảnh 1.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết khai báo tại tòa - Ảnh: VOV

Là người thứ 2 nói lời sau cùng, bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (cựu cán bộ Ban kế toán Tập đoàn FLC, em ruột Trịnh Văn Quyết) cho hay, ông Quyết là người mà bị cáo rất kính trọng, là niềm tự hào của cả dòng họ. 

"Bị cáo xin hội đồng xét xử khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho anh Quyết để anh có cơ hội làm lại cuộc đời", báo Giao thông dẫn lời bà Trịnh Thị Minh Huế bày tỏ, đồng thời mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và những người khác.

Bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán BOS, em gái Trịnh Văn Quyết) là người tiếp theo nói lời sau cùng sau bị cáo Huế. Trong khoảng 10 phút, bị cáo Nga vừa khóc, vừa nói không thành lời. Bị cáo Nga cho biết, những ngày bị tạm giam là những ngày không bao giờ quên, đó là nỗi đau đi theo cả đời bị cáo.

“Bị cáo có anh, em, bạn bè, đồng nghiệp và cả chồng của bị cáo cũng phạm tội trong vụ án này. Ngoài 3 con nhỏ của bị cáo đang bơ vơ, cha chồng bị cáo vì không chịu được cảnh chồng và em chồng vướng vòng lao lý đã qua đời cách đây ba tháng. Cha chết mà con không được nhìn mặt lần cuối. Bị cáo rất mong sau phiên tòa này được về làm tròn chữ hiếu với cha”, CAND dẫn lời bị cáo Nga khóc nức nở nói. Nghe em gái nói lời sau cùng, ông Trịnh Văn Quyết cũng xúc động, rớm nước mắt.

Phần lớn các bị cáo khác khi nói lời sau cùng đều bày tỏ sự ăn năn, hối hận và nguyện vọng xin được hưởng mức án thấp nhất, để sớm có cơ hội trở về làm lại cuộc đời.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, chủ tọa phiên tòa thông báo sẽ nghị án kéo dài. Dự kiến, 14h ngày 5/8, Hội đồng xét xử tuyên án.

2 bị cáo được đề nghị giảm nhẹ hình phạt

Sáng cùng ngày, phiên tòa xét xử vụ FLC tiếp tục với phần đối đáp của đại diện Viện Kiểm sát. Tại phiên tranh luận, đa số ý kiến của các bị cáo và luật sư đồng ý với quan điểm truy tố của Viện Kiểm sát về tội danh trước đó. Theo đó, các bị cáo đã nhận thức được sai phạm, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả, xin giảm nhẹ hình phạt… 

Nhóm luật sư bảo vệ bị cáo Trịnh Văn Quyết sáng nay cho rằng vụ án chỉ có 133 người đến trình báo, có đơn yêu cầu bồi thường mới là bị hại; nhóm hơn 30.000 người mua cổ phiếu ROS còn lại chưa thể xác định được, một số còn trùng tên. 

Về ý kiến của các luật sư đề nghị xác định lại số lượng bị hại và số người trùng tên, báo CAND dẫn lời đại diện Viện kiểm sát cho rằng, qua rà soát có trường hợp trùng tên nên xác định lại, bị hại trong vụ án là hơn 25.000 người (trước đó xác định hơn 30.400 bị hại).

Em gái Trịnh Văn Quyết khóc nức nở nói lời sau cùng: Chồng cũng vướng lao lý, 3 con nhỏ bơ vơ...- Ảnh 2.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: VTC News

Tuy nhiên, đại viện Viện kiểm sát nhận định việc xác định lại số lượng bị hại không làm thay đổi kết quả điều tra, bởi trọng tâm vụ án vẫn là việc bị cáo Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu khống, thu tiền bất hợp pháp sử dụng vào mục đích cá nhân.

Trong phần đối đáp, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm, bị cáo Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh) và bị cáo Nguyễn Thanh Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC) đều thành khẩn khai báo, có thêm tình tiết giảm nhẹ.

Từ đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử giảm án cho bị cáo Sinh từ 8 - 9 năm tù xuống còn 7 - 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; giảm án cho bị cáo Bình từ 8 - 9 năm tù xuống còn 7 - 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 26/7, VKS đề nghị tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Quyết tổng mức án 24-26 năm tù về các tội danh Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai em gái của ông Quyết gồm Trịnh Thị Minh Huế bị đề nghị 17-19 năm tù; Trịnh Thị Thúy Nga bị đề nghị 10-12 năm tù với vai trò đồng phạm.