Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Cảnh báo dễ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân khi sạc điện thoại ở sân bay, khách sạn hoặc nơi công cộng!

FBI đã từng cảnh báo người dùng rằng việc sử dụng các trạm sạc miễn phí ở nơi đông người như khách sạn, sân bay hay trung tâm thương mại có thể dính mã độc do kẻ xấu giăng bẫy. Vậy có cách nào để giải quyết vấn đề này.

Năm 2023, FBI (Cục Điều tra Liên bang Mỹ) đã lên tiếng cảnh báo về "Juice Jacking". Đây là một kỹ thuật mà các tin tặc dùng để đánh cắp dữ liệu từ thiết bị của người dùng thông qua cổng sạc USB. Thông thường, mã độc sẽ được tin tặc cài đặt vào dây cáp hoặc bộ sạc công cộng tại những nơi như trung tâm thương mại, khách sạn và sân bay để đọc và đánh cắp dữ liệu từ thiết bị di động hay thậm chí theo dõi chúng.

Cảnh báo dễ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân khi sạc điện thoại ở sân bay, khách sạn hoặc nơi công cộng!- Ảnh 1.

Một trạm sạc công cộng tại sân bay

Trước nguy cơ những chiếc bẫy "Juice Jacking", FBI đã cảnh báo rằng tội phạm đã tìm ra cách sử dụng các trạm sạc này để lây nhiễm phần mềm độc hại vào điện thoại. Đồng thời, cơ quan này cũng đề xuất người dân nên mang theo bộ sạc và dây USB cá nhân và cắm vào ổ điện thay vì sử dụng các trạm sạc sẵn có nguy cơ bị tấn công bằng mã độc, đánh cắp thông tin cá nhân quan trọng như thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng... 

Cảnh báo dễ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân khi sạc điện thoại ở sân bay, khách sạn hoặc nơi công cộng!- Ảnh 2.

Cảnh báo các trạm sạc công cộng của FBI

Bật ngay cài đặt này trên điện thoại để chống "Juice Jacking"

Phiên bản Android 15 có một cài đặt giúp người dùng không ngại những cuộc tấn công từ "Juice Jacking" mang tên chế độ Lockdown (chế độ khóa). Khi bật chế độ này, cổng USB sẽ chỉ được sử dụng để sạc, việc truyền dữ liệu sẽ bị chặn. Điều này cho phép người dùng Android sạc bằng trạm sạc USB công cộng mà không sợ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân. Nhưng hãy nhớ bật chế độ này trước khi sạc ở những nơi công cộng nhé.

Cách bật chế độ Lockdown trên điện thoại Android

Nhấn đồng thời nút Nguồn và nút Tăng âm lượng. Lúc này, một cửa sổ bật lên sẽ xuất hiện trên màn hình. Nhấn Khóa.

Thao tác này sau khi thực hiện thành công thì điện thoại sẽ ngăn cổng USB trên điện thoại Android của bạn được sử dụng để truyền dữ liệu trong khi sử dụng cổng để sạc pin. 

Cảnh báo dễ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân khi sạc điện thoại ở sân bay, khách sạn hoặc nơi công cộng!- Ảnh 3.

Chế độ Khóa trên điện thoại Android

Cách chặn "Juice Jacking" trên điện thoại iPhone

Kể từ iPhone 15 trở đi, iPhone đã chuyển sang cổng USB-C còn các mẫu điện thoại trước đó vẫn sử dụng cổng Lightning. Nhưng dù là cổng nào đi nữa thì ngoài việc sạc pin thì cũng đều có thể truyền dữ liệu. Do đó, việc dính mã độc từ "Juice Jacking" cũng rất dễ xảy ra. 

Để chặn USB-C hoặc Lightning trên iPhone không truyền dữ liệu, người dùng vào Cài đặt > Face ID & Mật mã hoặc Touch ID & Mật mã > cuộn xuống dưới và tắt nút Phụ kiện