Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Bước cải tiến lớn tăng độ tin cậy của oanh tạc cơ tàng hình B-2 trong thực chiến

Máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit của Không quân Mỹ vừa đạt cột mốc quan trọng trong hành trình 35 năm kể từ lần đầu cất cánh.

Oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit đã được nâng cấp với phần mềm hệ thống nhiệm vụ mở (OMS) mới và các cải tiến khác để giữ cho mẫu máy bay ném bom này phù hợp với xu hướng thời đại cho đến khi được thay thế bởi B-21 Raider, nhà sản xuất Northrop Grumman cho biết.

Theo Northrop, bước cải tiến lớn kể trên đẩy nhanh tốc độ bổ sung vũ khí mới cho B-2; cho phép nó chấp nhận các bản cập nhật phần mềm liên tục và thích ứng với các điều kiện thay đổi.

"Chương trình B-2 gần đây đã đạt được một cột mốc quan trọng bằng cách bổ sung cho oanh tạc cơ phần mềm Spirit Realm 1 (SR1), mang lại khả năng tích hợp linh hoạt và phù hợp với thực chiến", công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

Thông cáo cũng cho biết bản nâng cấp sẽ đi vào hoạt động từ ngày 17/7, nhân kỷ niệm 35 năm lần đầu tiên B-2 cất cánh.

Bước cải tiến lớn tăng độ tin cậy của oanh tạc cơ tàng hình B-2 trong thực chiến- Ảnh 1.
Bước cải tiến lớn tăng độ tin cậy của oanh tạc cơ tàng hình B-2 trong thực chiến- Ảnh 2.
Bước cải tiến lớn tăng độ tin cậy của oanh tạc cơ tàng hình B-2 trong thực chiến- Ảnh 3.

Oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit do Northrop Grumman sản xuất cho Không quân Mỹ. Ảnh: Simple Flying, DVIDS

SR1 được phát triển bên trong nhà máy phần mềm Spirit Realm do Không quân Mỹ (USAF) và Northrop đồng phát triển để tạo điều kiện cải tiến phần mềm cho B-2.

"Hệ thống nhiệm vụ mở" (OMS) có nghĩa là máy bay có kiến trúc phần mềm không độc quyền, giúp đơn giản hóa việc làm mới phần mềm và tăng cường khả năng tương tác với các hệ thống khác.

"SR1 cung cấp các nâng cấp khả năng quan trọng cho hệ thống liên lạc và vũ khí thông qua OMS, trực tiếp nâng cao khả năng chiến đấu và cho phép hạm đội bắt đầu một giai đoạn phát hành phần mềm linh hoạt mới", Northrop cho biết trong thông cáo báo chí của mình.

Hệ thống này nhằm mục đích cung cấp phần mềm chuẩn ngay từ đầu, nhưng nếu có vấn đề phát sinh, chúng sẽ được khắc phục sớm.

Northrop cho biết, SR1 "được phát triển hoàn chỉnh bên trong nhà máy phần mềm B-2 Spirit Realm được thành lập thông qua quan hệ đối tác với Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu của Không quân Mỹ và Văn phòng Chương trình Hệ thống B-2".

Nhà máy phần mềm Spirit Realm ra đời cách đây chưa đầy 2 năm, với 4 mục tiêu: giảm rủi ro khi bay thử nghiệm và thời gian thử nghiệm thông qua thử nghiệm trên mặt đất có độ chính xác cao; thu thập nhiều điểm kiểm tra dữ liệu hơn thông qua các nâng cấp có mục tiêu; cải thiện khả năng hoạt động của B-2 thông qua thử nghiệm tự động, thường xuyên hơn; và tạo điều kiện nâng cấp nhiều khả năng hơn cho oanh tạc cơ.

Không quân Mỹ cho biết, các bản cập nhật phần mềm B-2 trước đây phải mất 2 năm để tích hợp, thì nay có thể được thực hiện trong vòng chưa đầy 3 tháng.

Ngoài vũ khí hạt nhân B61 hoặc B83, máy bay ném bom B-2 có thể mang theo một số lượng lớn vũ khí thông thường dẫn đường chính xác.

Tuy nhiên, Không quân Mỹ đang chuẩn bị giới thiệu một loạt vũ khí mới yêu cầu cập nhật mục tiêu gần như liên tục và khả năng tích hợp với chuỗi tiêu diệt tầm xa đang phát triển của họ. Cần có một quy trình nhanh hơn để tích hợp những vũ khí mới này với hệ thống liên lạc, điều hướng và cảm biến trên máy bay B-2.

Northrop cho biết, việc nâng cấp cũng bao gồm cải tiến màn hình, phần cứng máy bay và các cải tiến khác nhằm tăng khả năng sống sót của B-2.

"Chúng tôi đang nhanh chóng phát triển các khả năng không có lỗi phần mềm thông qua hệ sinh thái phát triển nhà máy phần mềm và nâng cao hơn nữa hiệu suất của phi đội B-2", ông Jerry McBrearty, quyền giám đốc Chương trình B-2 của Northrop, cho biết.

Đợt nâng cấp làm cho B-2 trở thành nền tảng vũ khí hạt nhân đầu tiên "sử dụng các quy trình DevSecOp (phát triển, an ninh và vận hành) cũng như bộ công cụ kỹ thuật số của Bộ Quốc phòng Mỹ".

Phần mềm SR1 giúp tăng tốc việc bổ sung các loại vũ khí mới và mang tính tương lai cho máy bay ném bom tàng hình, từ đó cải thiện khả năng răn đe của nó, Đại tá Không quân Frank Marino, người đứng đầu bộ phận quản lý chuỗi cung ứng vật tư cao cấp cho B-2, cho biết.

B-2 không được thiết kế bằng các phương pháp kỹ thuật số – như cách mà chiếc B-21 Raider được chế tạo, nhưng SR1 tận dụng công nghệ kỹ thuật số "để thiết kế, quản lý, xây dựng và thử nghiệm phần mềm B-2 hiệu quả hơn bao giờ hết", Northrop cho biết.

Minh Đức (Theo Air and Space Forces)