Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Sáng 23/4, theo Tiền phong, PV có mặt tại khoa Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. Đây là nơi đang điều trị cho các nạn nhân may mắn sống sót sau vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.

Gương mặt vẫn còn thất thần, buồn rầu nằm trên giường bệnh, anh Nông Văn Tuân (ở xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình) tâm sự, ê-kíp chiều 22/4 gồm 10 người tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng máy nghiền theo định kỳ của nhà máy.

Buổi sáng mọi người vẫn đi làm cùng nhau, nói chuyện vui vẻ, sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi, đến 12h30 ngày 22/4, Tuân (29 tuổi) cùng 9 công nhân tiến hành bảo dưỡng định kỳ máy số 3 trong bốn máy nghiền tại đây.

Theo phân công từ trước, 7 người vào trong lồng máy thay các tấm lát bị mòn, còn 3 người gồm Tuân, anh Phạm Minh Dương (27 tuổi, ở xã Đại Đồng, huyện Yên Bình) và anh Phạm Ngọc Long (43 tuổi, ở xã Việt Cường, huyện Trấn Yên) được phân công sửa chữa bên ngoài để bắt vít cố định tấm lát.

Dân sinh - Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Anh Tuân kể lại giây phút kinh hoàng sau vụ tai nạn khiến 7 đồng nghiệp tử vong.

Như thường lệ, một người trong nhóm thông báo bộ đàm về trung tâm điều khiển để ngắt nguồn điện cấp cho máy. Khi có hiệu lệnh xác nhận, nhóm mới bắt tay sửa chữa.

Khoảng 25 phút sau khi nhóm bắt đầu công việc, máy nghiền bất ngờ hoạt động trở lại. Hàng ngàn viên bi sắt bên trong văng tung toé ra ngoài. Ba công nhân trên nóc máy bị hất văng xuống đất từ độ cao 5m. Tuân bị trẹo chân, trong khi anh Long và anh Dương bị thương nặng, nằm im tại chỗ.

Sau giây phút hoảng loạn, chợt nghĩ tới 7 đồng nghiệp vẫn còn ở trong khoang máy, Tuân bật dậy, nhảy lò cò tới phòng điều khiển cách đó chừng 20 m để ngắt điện.

"Sự việc diễn biến quá nhanh. Phòng điều khiển lúc này không có người, nút bấm lại quá nhiều nên thấy nút nào màu xanh thì ấn. Được một lúc thì thấy lồng máy chạy chậm dần rồi dừng hoạt động", anh Tuân kể lại. 

Dân sinh - Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay (Hình 2).

3 nạn nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

"Đến giờ vẫn không biết vì sao máy hoạt động trở lại. Khoảng nửa phút sau khi xảy ra sự cố, máy dừng hoạt động nhưng những người bên trong đều tử vong dưới sức ép của máy", Tuân kể.

Vẫn bàng hoàng và đau xót trước sự ra đi của nhiều đồng nghiệp, Tuân chia sẻ: Mấy anh em trong ê-kíp đội vận hành, bảo trì đều chơi với nhau rất thân, mình may mắn còn sống sót, nhưng đến giờ vẫn rất hoảng loạn, cả đêm không thể chợp mắt được vì thương các anh em xấu số.

Dân sinh - Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay (Hình 3).

Anh Phạm Ngọc Long đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Nằm phòng bên cạnh với tay chân đang bó bột, anh Phạm Ngọc Long nói, anh "chỉ muốn quên đi ngày hôm nay". Trước khi máy nghiền hoạt động, anh Long được người trực ca giao đứng trên nóc chờ đồng nghiệp đẩy ốc từ bên trong ra để bắt vít. Khi mới lắp được hơn chục tấm lát, máy hoạt động trở lại, đẩy anh cùng Tuân, Dương xuống đất.

Ngay chiều tối 22/4, các lãnh đạo tỉnh Yên Bái trực tiếp đến chỉ đạo vụ việc và thăm hỏi các gia đình bị thương trong vụ tai nạn lao động.

Bị thương nặng nhưng anh vẫn gượng dậy hét lên: "Tắt máy", rồi bất tỉnh. Sau đó, người trong nhà máy có mặt tại hiện trường và đưa ba người bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái.

Với kinh nghiệm hơn 4 năm trong nghề sửa chữa cơ khí, anh Long nói "chỉ cần máy nghiền quay một vài giây cũng đã chết người rồi, chứ không nói gì 30 giây".

Trong số 3 người bị thương, anh Dương bị gẫy chân và rạn cột sống, hiện đang điều trị. Khi PV có mặt tại Bệnh viện, người nhà nạn nhân cho biết, cả đêm qua bệnh nhân tinh thần hoảng hốt, không ngủ được, mới chợp mắt được một lúc do mệt quá.

Dân sinh - Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay (Hình 4).
Dân sinh - Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay (Hình 5).

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái trực tiếp đến thăm hỏi và động viên người bị thương.

Theo Tuổi trẻ, một lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái cho biết hôm nay, đơn vị tiếp tục phối hợp cùng cơ quan tổ chức khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân.

"Sau khi khám nghiệm hiện trường xong, chúng tôi sẽ xem xét, nếu có căn cứ thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ theo quy định", lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái thông tin thêm.

Theo đó, vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trên xảy ra vào hồi 13 giờ 30 phút ngày 22/4 tại Công ty cổ phần xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, có trụ sở tại thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Vào thời gian trên, một nhóm công nhân tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy xi-măng Yên Bái, đơn vị trực thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái thì bất ngờ xảy ra sự cố tai nạn lao động.

Dân sinh - Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay (Hình 6).

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo Người lao động, danh tính các nạn nhân tử vong gồm: N.V.T., N.V.Th., M.T.H., cùng trú xã Xuân Lai, huyện Yên Bình; L.M.C. (xã Yên Bình, huyện Yên Bình); P.X.T. (xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình), Ph.N.L., N.D.M., cùng trú TP Yên Bái. 3 người bị thương đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu là N.V.T. (xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình), Ph.M.D. (xã Đại Đồng, huyện Yên Bình) và P.N.L. (xã Việt Cường, huyện Trấn Yên).

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng, ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, cùng ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh này, đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo việc cứu chữa nạn nhân bị tai nạn. Chiều 22/4, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương do vụ tai nạn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy, tập trung cứu chữa 3 người bị thương ở mức cao nhất; đề nghị cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng tiếp tục làm tốt việc bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết hậu sự cho người tử nạn. Các huyện, thành phố có người bị chết tổ chức các đoàn đến hỗ trợ gia đình các nạn nhân theo đúng phong tục tập quán. Ngoài ra, yêu cầu Công ty xi-măng Yên Bái tiếp tục duy trì sản xuất, đi đôi với bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công tác điều tra, khám nghiệm.

Được biết, mỗi nạn nhân tử nạn được hỗ trợ 228 triệu đồng (công ty hỗ trợ 200 triệu đồng, tỉnh Yên Bái 18 triệu đồng, huyện hỗ trợ 10 triệu đồng). Người bị thương được hỗ trợ 56 triệu đồng (công ty hỗ trợ 50 triệu đồng, tỉnh hỗ trợ 4 triệu đồng, huyện hỗ trợ 2 triệu đồng).

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

KHÁNH LINH (t/h)