Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Vĩnh Phúc: Trẻ vỡ thận vì bị chó tấn công

Khoa Ngoại nhi tổng hợp, BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ hiện điều trị cho 2 bệnh nhi bị đa chấn thương do chó cắn. Trong đó có bé trai 3 tuổi bị chấn thương bụng, vỡ thận.

Mới đây, thông tin trên Đại đoàn kết, bé trai H.M.K. (3 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) được gia đình đưa đến BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cấp cứu sau khi bị 2 con chó béc giê to (khoảng 25kg/con) của nhà hàng xóm tấn công. Thời điểm vào viện, bé K. hoảng loạn, quấy khóc, vùng đầu, mặt, bẹn, lưng, chân có nhiều vết thương kèm theo tình trạng tiểu ra máu.

Trẻ ngay lập tức được sơ cứu, vệ sinh vết thương, dùng giảm đau và tiêm phòng uốn ván, tiêm phòng dại. Sau khi cho trẻ thực hiện siêu âm, chụp X-quang để đánh giá mức độ tổn thương các cơ quan, các bác sĩ phát hiện trẻ có tình trạng chấn thương vỡ thận phải.

Trẻ được chỉ định thực hiện chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có tiêm thuốc cản quang để đánh giá mức độ tổn thương thận. Kết quả cho thấy thận phải vỡ làm 2 mảnh, có thoát thuốc ra khoang quanh thận. Bác sĩ kết luận trẻ bị chấn thương thận phải.

Bệnh nhi được điều trị theo phác đồ tích cực. Sau 4 ngày điều trị, hiện tại trẻ tỉnh, không sốt, ăn được, các vết thương phần mềm còn ít dịch thấm băng chảy, bụng không chướng, ấn đau vùng mạn sườn phải, nước tiểu qua sonde trong.

Theo Lao động, ThS.BS Nguyễn Đức Lân - Trưởng khoa Ngoại nhi tổng hợp - đánh giá đây là trường hợp phức tạp, mặc dù các vết thương phần mềm ngoài da không quá nặng nhưng có chấn thương bụng kín nghiêm trọng (vỡ thận độ IV) cần được theo dõi sát sao và xử trí cấp cứu ngoại khoa nếu điều trị bảo tồn không hiệu quả.

Trước đó 1 tuần, ngày 23/3, khoa Ngoại nhi tổng hợp tiếp nhận bệnh nhi N.Q.C. (4 tuổi, cũng trú tại Vĩnh Phúc) bị chó nhà ông nội tấn công, cắn vào vùng đầu và tay phải khi tới nhà ông nội chơi. Khi vào viện, trẻ xây sát nhiều vị trí trên người, trong đó có 2 vết thương rách da vùng đầu kích thước 3x2cm, 2 vết thương vùng khuỷu và cánh tay phải kích thước 3x8cm, chảy máu nhiều.

Các bác sĩ khuyến cáo, người chăm sóc trẻ cần sát sao, không nên cho trẻ đùa nghịch, chơi với chó, mèo, đặc biệt là chó lạ, hoặc chó, mèo có kích thước lớn. Khi trẻ bị chó, mèo hoặc động vật hoang dại cắn hoặc gây tổn thương cần nhanh chóng đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn, hướng dẫn điều trị.

Đồng thời, người nuôi chó mèo cũng cần tiêm phòng cho vật nuôi đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; không được thả rông chó, vật nuôi ra đường. Nếu chó, vật nuôi được dắt ra đường phải được đeo rọ mõm, tránh để tấn công người khác.

Quốc Tiệp (t/h)