Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Vi phạm nghiêm trọng của Công ty Nhựt Phát ở Tây Ninh

Công ty Nhựt Phát đã có hành vi vi phạm pháp luật về thuế giá trị gia tăng (GTGT), sử dụng hóa đơn không hợp pháp và có dấu hiệu sử dụng không hợp pháp hóa đơn để gian lận, trốn thuế…

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 987/KL-UBND về thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai, thuế và một số nội dung khác liên quan tại Công ty TNHH Sản xuất tinh bột khoai mì Nhựt Phát (gọi tắt là Công ty Nhựt Phát) - Chi nhánh Tây Ninh. 

KLTT nêu rõ, Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh là đơn vị hạch toán phụ thuộc vào Công ty TNHH Sản xuất tinh bột khoai mì Nhựt Phát (gọi tắt là Công ty Nhựt Phát – trụ sở huyện Củ Chi, TP HCM) nhưng hiện tại đang trong quá trình làm thủ tục giải thể. 

Vi phạm nghiêm trọng của Công ty Nhựt Phát ở Tây Ninh- Ảnh 1.

Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm nghiêm trọng tại Công ty Nhựt Phát

Đáng nói, Công ty Nhựt Phát ghi địa chỉ hoạt động ở huyện Củ Chi nhưng khi đoàn kiểm tra ngành thuế đến kiểm tra thì phát hiện tại địa chỉ không có doanh nghiệp nào hoạt động và chủ nhà không cho ai thuê để hoạt động kinh doanh. 

Theo KLTT, Công ty Nhựt Phát đã có hành vi vi phạm pháp luật về thuế giá trị gia tăng (GTGT), sử dụng hóa đơn không hợp pháp và có dấu hiệu sử dụng không hợp pháp hóa đơn để gian lận, trốn thuế…

Cụ thể, từ năm 2018 đến tháng 6-2022, số thuế GTGT qua thanh tra xác định Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh phải nộp hơn 11 tỉ đồng nhưng đơn vị chỉ thực hiện nộp hơn 2,8 tỉ đồng. Qua thanh tra, phát hiện số thuế GTGT phải nộp tại Tây Ninh tăng thêm là hơn 8,3 tỉ đồng.

Trong đó, số thuế trốn do sử dụng hóa đơn GTGT không hợp pháp, không còn giá trị sử dụng của Công ty TNHH Thực phẩm Trần Cao (Công ty Trần Cao, trụ sở quận 4, TP HCM) là hơn 2,5 tỉ và số Công ty Nhựt Phát không phân bổ nộp về cho Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh là hơn 5,8 tỉ đồng.

Hành vi trốn thuế của Công ty Nhựt Phát- Chi nhánh Tây Ninh là vi phạm quy định tại Điều 108 Luật Quản lý thuế năm 2006.

Kết quả xác minh giao dịch ngân hàng của các công ty tinh bột mì cho Công ty Nhựt Phát có dấu hiệu nghi ngờ người bán và mua sử dụng không hợp pháp hoá đơn, không có hàng hoá mua, bán trong giao dịch thanh toán. 

Hàng hoá tinh bột mì của Công ty Nhựt Phát mua vào từ các công ty tại TP HCM nhưng qua xác minh những công ty này đều thay đổi địa điểm và ngưng hoạt động. 

Ngoài ra, hóa đơn mua vào của Công ty Nhựt Phát từ 11 công ty thương mại tại TP HCM  với tổng doanh số mua vào hơn 916 tỉ đồng, thuế GTGT hơn 98 tỉ đồng. Trong đó có thuế GTGT mua vào của Công ty Trần Cao có hóa đơn không hợp pháp là hơn 11,5 tỉ đồng. Về giao dịch này do các doanh nghiệp không phối hợp trong thực hiện thanh tra nên đoàn thanh tra chưa làm rõ được vi phạm mà chỉ xác định được hoá đơn của Công ty Trần Cao là vi phạm. 

KLTT cũng xác định, kết quả xác minh giao dịch ngân hàng, dòng tiền thanh toán của Công ty Nhựt Phát chỉ làm điều kiện khai khấu trừ thuế GTGT. 

Doanh nghiệp bán hàng rút tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản cá nhân ngay khi nhận được tiền từ Công ty Nhựt Phát, chưa có cơ sở xác định chứng từ giao dịch chuyển tiền mua hàng tinh bột mì để bán cho Công ty Nhựt Phát - chi nhánh Tây Ninh. 

Qua xác minh còn cho thấy Công ty Nhựt Phát - chi nhánh Tây Ninh và Công ty Nhựt phát còn có dấu hiệu hợp thức hoá hồ sơ để cân đối cho số lượng hàng hoá mua vào từ các công ty khác nhằm mục đích khấu trừ thuế đầu vào, giảm số thuế GTGT phải nộp. 

Bên cạnh đó, KLTT cũng chỉ ra Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh và Công ty Nhựt Phát trốn thuế TNDN trên tổng số tiền hơn 23 tỉ đồng; Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh trốn thuế tài nguyên hơn 794 triệu đồng. Đây là hành vi rất nghiêm trọng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. 

Từ những sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh có trách nhiệm nộp số tiền thuế GTGT hơn 8,3 tỉ đồng và thuế tài nguyên hơn 794 triệu đồng.