Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Top 5 sai lầm phổ biến khiến nhà đầu tư chứng khoán thất bại

Huy Hoàng

Hành trình đầu tư và chinh phục tự do tài chính là dễ dàng bởi nó cần quá nhiều kiến thức, tư duy và tầm nhìn của nhà đầu tư phải thực sự nhạy bén để đưa ra quyết định theo từng giai đoạn

anh-1e-1712912603.png
 

Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất không phải là đến từ các yếu tố tác động bên ngoài như kinh tế vĩ mô hay tình hình địa chính trị, mà đến từ những sai lầm “chí mạng” trong tư duy đầu tư của một Trader. Để các nhà đầu tư chuẩn bị một hành trình tốt nhất cho chặn đường dài sắp tới, bài viết này sẽ cung cấp những nguyên nhân phổ biến khiến nhà đầu từ sẽ dễ bị cản bước.

1.    Bỏ qua việc phân tích thị trường

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến thất bại hay thậm chí tệ hơn là phá sản đó là vì nhà đầu tư không chịu nghiên cứu thị trường để nắm bắt những dự báo một các có logic. Điều này phổ biến nhất ở nhóm người mới đầu tư, họ thường có xu hướng nghe theo người khác hay bắt thông tin theo cảm tính và nghĩ những phán đoán đó là chính xác. Nguy hiểm nhất là khi những giai đoạn đầu họ vô tình đoán trúng vài lần chỉ dựa vào may mắn, họ sẽ vô tình sinh ra sự ảo tưởng trong tương lai.

anh-2e-1712912650.jpg
 

Thực tế, thị trường chứng khoán không hề dễ đoán như thế, chính sự ảo tưởng từ đôi ba lần may mắn đã khiến nhiều người lâm vào cảnh nợ nần ở những giai đoạn sau. Để tránh những hậu quả không đáng có, nhà đầu cần phải xác định rõ rằng nghiên cứu thị trường là cần phải bỏ công sức tìm kiếm và tham khảo báo cáo tài chính của các doanh nghiệp và đúc kết kinh nghiệm mỗi ngày. Nhà đầu tư cần học cách đưa ra chiến lược từ biểu đồ phân tích chứng khoán nhằm nắm bắt thông tin cụ thể hơn.

2.    Đầu tư một cách phong trào

Khi đã chấp nhận bước vào kinh doanh hay đầu tư thì mọi quyết định với đồng tiền luôn phải đi đôi với sự phân tích logic và phải dựa trên số liệu cụ thể, cảm tính hay trực giác chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Thị trường chứng khoán luôn có những biểu đồ thống kê và báo cáo khác nhau cho nhà đầu tư phân tích và hoạch định chiến lược, nhưng nhiều người lại chọn đi theo linh cảm của mình và cuối cùng thất bại trên thị trường.

anh-3e-1712912505.png
 

Đặc biệt, những nhà đầu tư mới thường rất hay mắc phải một lỗi nghiêm trọng khi đầu tư đó nghe theo ý kiến đám đông và vô tiền của mình một cách phong trào. Điều này thường xuất phát từ việc họ không tra cứu thông tin một cách không chọn lọc và từ bị dính phải cái bẫy “lùa gà” từ báo lá cải hay những kẻ gian cố tình lợi dụng sự nhẹ dạ của họ. 

Thế nên, các nhà đầu cần cố gắng tìm hiểu, nghiên cứu báo cáo tài chính và tìm ra những “nước cờ” thật sự khôn ngoan cho bản thân mình. Nhà đầu tư phải luôn giữ một “cái đầu lạnh” để tránh bị cuốn theo những thông tin sai lệch dẫn tới hậu quả đáng tiếc về sau. 

3.    Giữ cổ phiếu thua lỗ một cách bất chấp

Một trong những tâm lý thường mà nhà đầu tư non trẻ thường có đó là tâm lý sợ thua lỗ. Dĩ nhiên, tâm lý này hoàn toàn chính đáng vì không ai muốn có sự bất an về tiền bạc của mình cả. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư để yên tâm về tài sản của ho, họ thường cố giữ cổ phiếu đang thua lỗ một cách vô tội vạ và  hy vọng cổ phiếu ấy lên giá trong tương lai. Đây là hành vi sai lầm khiến nhiều nhà đầu phải trả một cái giá rất đắt, vì họ không hiểu rằng tất cả mọi cổ phiếu đều có tính đầu cơ cao nhưng song song cũng tiềm ẩn những rủi rất  lớn.

anh-4e-1712912650.jpg
 

Nhà đầu tư nên cắt giảm tối đa mọi khoản thua lỗ và không có ngoại lệ. Hãy tuân theo quy luật, bán ngay khi cổ phiếu rớt giá 7% hoặc 8% so với giá mua ban đầu. Chỉ cần tuân theo quy luật đơn giản này nhà đầu tư hoàn toàn có thể tiếp tục tham gia đầu tư vào thời điểm tiếp theo.

Trên đây là những lỗi liên quan đến việc phá sản vì chơi chứng khoán mà nhiều nhà đầu tư thường mắc phải. Hiểu rõ, nắm bắt được những lỗi sai trên sẽ giúp nhà đầu tư tránh được những “vết xe đổ” của người đi trước

4.    Chăm chăm vào cổ phiếu giá thấp

Nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng mua một số lượng lớn những cổ phiếu giá thấp sẽ là lựa chọn khôn ngoan, bởi họ sẽ có cảm giác mình đã sở hữu nhiều cổ phiếu với số tiền vốn bỏ ra rất ít, từ đó cơ hội lấy lợi nhuận sẽ dễ dàng hơn bởi cái giá họ trả suy cho cùng sẽ không quá nhiều. 

anh-5e-1712912604.png
 

Tuy nhiên, một nhà đầu tư giỏi chọn mặt hàng tốt nhất thay vì mặt hàng rẻ nhất. Những cổ phiếu bán ra giá thấp thường sẽ ẩn chứa đằng sau một lý do gì đo, có thể là vấn đề trong quá khứ hoặc rắc rối ở thời điểm hiện tại. Nói cách khách, cổ phiếu cũng như những mặt hàng khác và cái tốt chưa bao giờ được bán với giá rẻ.

Thế nên nhà đầu tư cần có tư duy suy nghĩ theo số tiền bỏ vào thay vì suy nghĩ đến số cổ phiếu có thể mua được. Đôi lúc, những mã cổ phiếu có cao ngất ngưởng lại có tiềm năng cực lớn về mặt lợi nhuận trong tương lai. 

5.    Không chịu trao dồi kiến thức 

Cuối cùng, một số nhà đầu tư vướng phải cái tôi quá cao và không chịu học tập, tìm tòi để kỹ năng của mình ngày một tốt hơn. Ông bà có câu “ Không thầy đố mày làm nên” và những người mới chơi chứng khoán cũng nên có tư duy như vậy. Nhà đầu tư nên có cho mình một người dẫn dắt tốt, có thể giúp giải đáp những vấn đề gặp phải một cách tận tâm. Người thầy này sẽ giúp nhà đầu tư không mong lung không biết bắt đầu từ đâu hay bị rối rắm giữ loại kiến thức vô tận trên internet. 

Hiểu được điều đó, Leap CM - sàn giao dịch uy tín hàng đầu thế giới, sở hữu lượng giấy phép khổng lồ và được nhiều nhà đầu tư tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”, xin gửi đến quý nhà đầu tư nhập môn trọn bộ Ebook chứng khoán miễn phí từ huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

anh-6e-1712912605.png
 

Với Ebook chứng khoán này, Leap CM sẽ giúp các nhà đầu tư trang bị một nền móng vững chắc về phân tích thị trường, phân tích kỹ thuật, thông tin những thương vụ tiềm năng hay những chia sẻ thực chiến của Warren Buffett. Ebook chứng khoán này là sự đúc kết kiến thức từ nhà đầu tư có 82 năm kinh nghiệm trên thị trường. 

Khi có nền móng vững chắc cùng với đó là sự hỗ trợ tận tâm từ Leap CM, nhà đầu tư sẽ yên tâm và tự tin bước đi trên con đường tự do tài chính của mình một cách vững chắc nhất, chiến lược nhất, và Ebook chứng khoán từ Leap CM sẽ là lộ trình chuẩn nhất dành cho nhà đầu tư.

Đăng ký ngay để Leap CM có thể liên hệ gửi Ebook chứng khoán và tư vấn kỹ càng cho các nhà đầu tư. Leap CM tin rằng, đây sẽ là thứ “vũ khí” lợi hại nhất để giúp nhà đầu tư bức phá thu nhập bị động của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng.

SỞ HỮU EBOOK CHỨNG KHOÁN GIÁ TRỊ TỪ LEAP CM. ĐĂNG KÝ NGAY TẠI ĐÂY !

TRẦN QUANG