Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Toàn cảnh cao tốc đắt nhất Việt Nam có siêu cầu dây văng dài hơn 5 km, riêng dây cáp đã nặng 800 tấn

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long là cao tốc đắt nhất Việt Nam khi chỉ dài chưa đến 25 km nhưng tốn hơn 13.700 tỷ đồng, trung bình mỗi km tốn khoảng 557 tỷ đồng. Nguyên nhân trên tuyến phải xây dựng cầu Bạch Đằng có tổng mức đầu tư tới 7.300 tỷ.

Toàn cảnh cao tốc đắt nhất Việt Nam có siêu cầu dây văng dài hơn 5 km, riêng dây cáp đã nặng 800 tấn- Ảnh 1.

Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được khởi công vào năm 2014 và thông xe vào năm 2018. Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên được Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và hình thức đối tác công tư (PPP).

Toàn cảnh cao tốc đắt nhất Việt Nam có siêu cầu dây văng dài hơn 5 km, riêng dây cáp đã nặng 800 tấn- Ảnh 2.

Cao tốc Hải Phòng -

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được chia ra 2 dự án thành phần, trong đó: Khoảng hơn 6.400 tỷ đồng (ngân sách địa phương) để xây dựng cao tốc từ Hạ Long đến cầu Bạch Đằng dài 19,3 km.

Toàn cảnh cao tốc đắt nhất Việt Nam có siêu cầu dây văng dài hơn 5 km, riêng dây cáp đã nặng 800 tấn- Ảnh 4.

Còn lại gần 7.300 tỷ đồng (BOT) để xây dựng Cầu Bạch Đằng với đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,4 km. Nên sau khi cộng với cầu Bạch Đằng, tổng vốn đầu tư của cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã tăng lên khá nhiều. Trong ảnh là nút giao cuối tuyến.

Toàn cảnh cao tốc đắt nhất Việt Nam có siêu cầu dây văng dài hơn 5 km, riêng dây cáp đã nặng 800 tấn- Ảnh 5.

Cầu Bạch Đằng và đường dẫn được xây dựng trên tỉnh Quảng Ninh và Thành phố Hải Phòng có chiều dài 5,4 km, mặt cầu rộng 25 m, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/giờ.

Toàn cảnh cao tốc đắt nhất Việt Nam có siêu cầu dây văng dài hơn 5 km, riêng dây cáp đã nặng 800 tấn- Ảnh 6.

Riêng cầu chính Bạch Đằng có chiều dài hơn 3 km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Tĩnh không thông thuyền rộng 250 m, cao 48,4 m, chịu được động đất cấp 8.

Toàn cảnh cao tốc đắt nhất Việt Nam có siêu cầu dây văng dài hơn 5 km, riêng dây cáp đã nặng 800 tấn- Ảnh 7.

Cầu có 3 trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74 m, trụ tháp hai bên cao 94,5 m với bốn nhịp cầu dây văng. Chỉ tình riêng khối lượng lắp đặt các dây cáp là hơn 800 tấn khi có trên 144 bó cáp kích thước từ 31 đến 85 sợi cáp (tao cáp).

Toàn cảnh cao tốc đắt nhất Việt Nam có siêu cầu dây văng dài hơn 5 km, riêng dây cáp đã nặng 800 tấn- Ảnh 8.

Tại thời điểm hoàn thành, cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu dây văng lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới.

Toàn cảnh cao tốc đắt nhất Việt Nam có siêu cầu dây văng dài hơn 5 km, riêng dây cáp đã nặng 800 tấn- Ảnh 9.

Cầu Bạch Đằng cũng là một trong những cây cầu dây văng có tính chất phức tạp nhất với 4 nhịp dây văng liên tục, nhưng lại hạn chế chiều cao tháp, nên góc nghiêng dây văng rất nhỏ, đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp hơn những cầu dây văng khác.

Toàn cảnh cao tốc đắt nhất Việt Nam có siêu cầu dây văng dài hơn 5 km, riêng dây cáp đã nặng 800 tấn- Ảnh 10.

Việc hoàn thiện tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã khiến quãng đường di chuyển giữa 2 trung tâm thành phố giảm từ 70 xuống 55 km. Thời gian di chuyển giảm từ một tiếng rưỡi xuống còn một tiếng.

Toàn cảnh cao tốc đắt nhất Việt Nam có siêu cầu dây văng dài hơn 5 km, riêng dây cáp đã nặng 800 tấn- Ảnh 11.

Sau 6 năm đi vào hoạt động, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), giúp rút ngắn thời gian đi từ Hạ Long đến Hà Nội chỉ còn hơn 2 giờ. Đồng thời, nó cũng góp phần giảm lưu lượng xe trên Quốc lộ 10 và Quốc lộ 18A.