Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Những ngày gần đây, các thương lái liên tục săn mua xác ve sầu, với giá cao nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg.

Trên chợ mạng gần đây liên tục xuất hiện các bài đăng thu mua xác ve sầu với giá tiền triệu, đắt nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg. Các bài viết đều nhấn mạnh có bao nhiêu xác ve sầu, thương lái cũng sẽ thu mua bấy nhiêu.

Trò chuyện với PV VTC News , Hà Văn T. (Cao Bằng), một người chuyên thu mua xác ve sầu cho biết, chỉ cần có hàng, gửi xe khách về Cao Bằng là T. nhận thu mua hết.

“Vì xác ve sầu chia ra làm 4 - 5 loại khác nhau với giá mua cũng khác nhau nên các anh đi thu xác ve sầu về thì nhớ chia riêng ra. Loại to sẽ được mua với giá tiền cao. Đắt nhất là loại xác to, chiều dài khoảng 3cm, màu đậm, với giá thu mua là 2,2 triệu đồng/kg. Loại nhỏ hơn, nhạt màu hơn thì giá rẻ hơn. Để chính xác nhất, khi gom được xác ve sầu hãy chụp ảnh lại từng loại, gửi qua cho tôi, tôi sẽ báo giá" , Hà Văn T. hướng dẫn.

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg- Ảnh 1.

Xác ve sầu được săn mua với giá lên đến 2,2 triệu đồng/kg. (Ảnh chụp màn hình)

Chị Tòng Thị T., (Mai Sơn, Sơn La) cho biết, mỗi năm chị thu mua được 4-5 tạ xác ve sầu để bán cho thương lái Trung Quốc. “Họ mua 7-8 năm nay rồi. Mới đầu nghe họ nói mua xác ve tôi cũng không tin, cứ nghĩ là họ trêu đùa vì xác ve nhẹ như bông, biết bao giờ mới nhặt đủ 1kg để bán. Sau này mới biết họ mua thật, giá lại còn cao. Thấp nhất là 400.000 - 500.000 đồng/kg, cao nhất là hơn 2 triệu đồng/kg".

Dù mua xác ve sầu với giá cao để cung cấp cho các thương lái Trung Quốc nhưng chị T. cũng không biết chính xác họ mua làm gì. Chị chỉ đoán rằng, xác ve sầu có thể là một vị thuốc, nhờ vậy nên được săn mua.

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg- Ảnh 2.

Xác ve sầu chị T. thu mua được gom lại thành những bao lớn để bán cho thương lái Trung Quốc. (Ảnh: NVCC)

Từng đi nhặt xác ve sầu để bán hơn 5 năm qua, anh Thanh, trú tại xã Chiềng Dong (Mai Sơn, Sơn La) cho biết, những loại xác ve sầu tại địa phương, giá cao nhất anh bán được là 1,2 triệu đồng/kg.

“Thời điểm nhặt được nhiều xác ve nhất là vào tháng 4, tháng 5 hàng năm. Mỗi ngày tôi có thể nhặt được vài lạng, nhiều nhất là hơn 1kg, giá bán từ vài trăm nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/kg, tuỳ thời điểm” , anh Thanh cho hay.

Theo anh Thanh, xác ve sầu có nhiều nhất ở nương cà phê và bơ. Người dân thường chỉ bắt ve sầu non để bán với giá vài trăm nghìn đồng/kg, xác ve sau khi lột còn vương lại trên thân cây, lá cây và mặt đất nhưng ít người nhặt vì “biết bao giờ mới gom đủ 1kg" .

Anh Thanh cho biết thêm, trước đây thương lái thu mua xác ve sầu với giá chỉ 300.000 đồng/kg. Những năm gần đây giá thu mua loại hàng này ngày một cao, bây giờ đã lên đến hơn 2 triệu đồng/kg.

" Xác ve sầu được gọi là thuyền thoái hay thuyền xác, là một loại dược liệu trong Đông y, có nhiều tác dụng đối với sức khỏe y tế như thanh nhiệt, phong chẩn, giải kinh, tiêu viêm…Do đó, người xưa đã dùng xác ve sầu để làm ra rất nhiều bài thuốc, cho đến ngày nay vẫn còn được lưu truyền trong dân gian ", anh Thanh giải thích.