Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

'Phố sạc xe điện' đầu tiên tiện như thế này: Sạc nằm ngay trong cột đèn, không xe xăng nào được chiếm chỗ

Ở "phố sạc xe điện", điểm sạc chính là các cột đèn đường.

Chính quyền Waverley, vùng ngoại ô bang New South Wales, Úc đã cho lắp đặt thử nghiệm 5 tụ sạc tích hợp trên cột đèn dọc theo đại lộ Glenayr ở Bondi. Theo tờ The Driven, đây có thể là "phố xe điện" đầu tiên ở Úc.

Những người sống gần đại lộ Glenayr ở Bondi, Waverley, New South Wales, Úc có thể sạc ngay trên đường - Ảnh: The Driven

Những người sống gần đại lộ Glenayr ở Bondi, Waverley, New South Wales, Úc có thể sạc ngay khi dừng đỗ ven đường. Ảnh: The Driven

Các tụ sạc trên đại lộ này là AC ChargeMates 7 kW một cổng, được gắn chìm vào khung nhôm ép đùn (kỹ thuật định hình vật liệu bằng cách sử dụng khuôn) trên 5 cột điện mới.

Ngoài Waverley, East Lothian (Scotland) cũng đang biến các con đường thành trạm sạc. Khác với Waverley, East Lothian biến các tủ điện ven đường thành tụ sạc. Dự án này sẽ được thí điểm trong 2 năm.

Cameron Eccles, người quản lý các dự án hạ tầng cơ sở ở Waverley, cho biết cột điện mới được thiết kế để có đủ không gian cho việc sạc và chiếu sáng như những cột đèn bình thường khác.

Được lắp đặt vào tháng 11/2023, 5 cột đèn đường này đã được hơn 210 phương tiện trong vùng sử dụng. Chi phí sử dụng là 0,43 USD/kWh (tương đương hơn 10.000 đồng).

Paula Masselos, Thị trưởng Waverley, cho biết: "Khoảng 64% cư dân Waverley sống trong chung cư và không dễ để sạc tại nhà. Vì vậy, giải pháp sạc trên đường này sẽ thay đổi tình hình".

Tụ sạc được tích hợp vào cột đèn ven đường - Ảnh: The Driven

Tụ sạc được tích hợp vào cột đèn bên đường. Ảnh: The Driven

Ngoài ra, chính quyền nơi đây còn thử nghiệm chỗ đỗ chỉ dành cho xe điện đang sạc, xung quanh các cột đèn kiêm tụ sạc trên.

Hiện tại, hầu hết những điểm sạc trong bãi đỗ/khu vực được đỗ là dùng chung với xe xăng dầu. Điều này đã thổi bùng mâu thuẫn giữa chủ xe xăng dầu và xe điện. Người đi xe điện cho rằng xe xăng dầu không được quyền đỗ vào khu vực có tụ sạc. Người đi ô tô xăng dầu cảm thấy không công bằng, vì bãi đỗ vốn là của chung, không có cái gọi là "vùng đặc thù", và họ cũng phải trả tiền như bất kỳ ai khác để được đỗ ở đó (bãi tính phí, hầm chung cư, trung tâm thương mại).

Cuộc thử nghiệm kéo dài 9 tháng nhằm đánh giá tính khả thi về việc tách rời không gian sạc trong khu vực vốn là nơi "đỗ chung". Một trong những yếu tố để đánh giá tính khả thi là tỉ lệ sử dụng so với các điểm sạc thông thường khác.

Các chủ xe điện có việc dừng lại ở Glenayr có thể tranh thủ sạc luôn. Xe xăng dầu không được phép dừng đỗ ở chỗ này - Ảnh: The Driven

Các chủ xe điện có việc dừng lại ở Glenayr có thể tranh thủ tiếp năng lượng. Ảnh: The Driven

"Phố xe điện" được xem là một phần trong dự án cải tạo cảnh quan đô thị, bao gồm việc thiết lập các khu vườn mưa nhằm nâng cao chất lượng nước, giảm bớt nhiệt và tôn lên vẻ đẹp thẩm mỹ, đồng thời chú trọng việc ứng dụng nguyên liệu tái chế cho các công trình cơ sở hạ tầng.

Người ta thường khuyến nghị sạc xe tại trạm công cộng hơn là ở nhà vì quá trình sạc xe không đơn giản như cắm điện thoại vào ổ điện gia đình. 

Ở quốc gia như Úc, chính phủ đặt ra yêu cầu người dân cần sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn. Tuy vậy, chi phí cho việc lắp đặt một bộ sạc chuẩn tại nhà vẫn còn khá cao, khiến nhiều người ngần ngại không muốn đầu tư. 

Điều này không những ảnh hưởng đến doanh số xe điện, mà còn khiến nhiều người "lách" bằng cách kéo dây từ ổ điện gia đình ra đến xe (thường đỗ trước cửa nhà).

Để khắc phục tình trạng này, một số địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ lắp đặt bộ sạc tại nhà cho các hộ dân. Song, quy trình rườm rà và chi phí vẫn cao khiến số người tham gia không nhiều. Báo Drive của Úc đã chỉ ra rằng, tại khu vực giàu có Port Phillip, chỉ có 3 hộ gia đình đăng ký lắp đặt bộ sạc trong 2 năm qua.