Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Những sai lầm chết người khi mua ô tô và giải pháp giúp ra quyết định tài chính sáng suốt, không phải hối hận

Việc sở hữu ô tô mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống, tuy nhiên, quá trình mua xe tiềm ẩn nhiều sai lầm, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về tài chính và tinh thần. Bài viết này nhằm phân tích những sai lầm phổ biến, đề xuất giải pháp tối ưu để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, tránh biến chiếc xe mới mua thành “xe lướt” chỉ sau vài tháng.

Mua xe theo cảm xúc, cố mua bằng được bất chấp khả năng tài chính

Nếu có thời gian tìm hiểu về thị trường ô tô Việt Nam, chắc hẳn bạn sẽ tự hỏi: "Tại sao Việt Nam lại nhiều xe lướt đến vậy?". Nhiều chiếc xe mua về chỉ chạy được vài nghìn cây số, chưa kịp đi bảo dưỡng định kỳ lần nào đã trở thành "xe siêu lướt", với mức giá thấp hơn lăn bánh từ 100 triệu đến 200 triệu VNĐ.

Ngoài ra, việc mua xe trả góp với lãi suất cao cũng khiến bạn phải gánh nặng tài chính trong thời gian dài. Lý do đến từ sai lầm phổ biến nhất khi mua ô tô, khi người dùng mua xe theo cảm xúc, bất chấp khả năng tài chính.

Những sai lầm chết người khi mua ô tô và giải pháp giúp ra quyết định tài chính sáng suốt, không phải hối hận- Ảnh 1.

Đặc biệt là với những người lần đầu mua xe, nhiều người bị thu hút bởi vẻ ngoài hào nhoáng, thương hiệu nổi tiếng hay những tính năng "xịn sò" mà quên đi khả năng tài chính thực tế của bản thân.

Việc "cố gắng" mua xe vượt quá khả năng chi trả, bao gồm tiền mua xe thực tế, phí lãi vay, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, phí lưu thông, xăng xe,... khiến bạn phải thắt lưng buộc bụng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Việc dồn hết tiền vào mua xe cũng có thể khiến bạn bỏ lỡ cơ hội đầu tư sinh lời tiềm năng.

Mạng xã hội đang xôn xao câu chuyện một gia đình dù chỉ có 200 triệu nhưng anh chồng lại nhất quyết mua xe 1,2 tỷ. Suốt 2 năm có xe, số lần đi ô tô không nhiều và mỗi tháng vẫn không thoát được cảnh phải thuê taxi, cộng thêm cả tiền nuôi xe, đã ngốn của gia đình này gần 20 triệu đồng mỗi tháng. Vì những bất cập như thế, chiếc xe đó đã nhanh chóng bị bán đi với một khoản lỗ không nhỏ.

Bỏ qua lái thử xe

Lái thử là bước quan trọng để bạn cảm nhận được sự phù hợp của chiếc xe với nhu cầu và sở thích của bản thân. Tuy nhiên, nhiều người vì chủ quan hoặc thiếu thời gian đã bỏ qua bước này. Việc chỉ nhìn qua ảnh, xem review hay dựa vào cảm tính sẽ không thể cho bạn đầy đủ thông tin về chiếc xe.

Những sai lầm chết người khi mua ô tô và giải pháp giúp ra quyết định tài chính sáng suốt, không phải hối hận- Ảnh 2.

Hình ảnh và review chỉ mang tính chất tham khảo, không thể mô tả đầy đủ trải nghiệm thực tế khi sử dụng xe. Cũng cần lưu ý tìm những trang review "công tâm", tránh trường hợp khen quá đà dẫn đến quyết định mua sắm sai lầm.

Cảm giác lái, độ êm ái, tiếng ồn động cơ,... là những yếu tố khó cảm nhận qua hình ảnh và review. Nên lái thử xe trên nhiều địa hình khác nhau như đường nội thành, đường cao tốc, đường gồ ghề để đánh giá khả năng vận hành của xe. Nếu có thời gian, người dùng nên thuê chính mẫu xe mình định mua, nhất là những xe đã chạy 50.000 km trở lên để cảm nhận chất lượng công tâm nhất.

Lơ là việc mua bảo hiểm vật chất ô tô

Dù là tay lái cừ khôi, bạn vẫn không thể tránh khỏi những rủi ro bất ngờ trên đường. Va chạm giao thông, trầy xước, móp méo xe do va chạm, thiên tai,... có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây thiệt hại nặng nề về tài chính.

Những sai lầm chết người khi mua ô tô và giải pháp giúp ra quyết định tài chính sáng suốt, không phải hối hận- Ảnh 3.

Nhiều người chủ quan, tiếc tiền hoặc tin tưởng vào khả năng lái xe của bản thân mà bỏ qua việc mua bảo hiểm xe. Đây là sai lầm nguy hiểm có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là khi gặp tai nạn nghiêm trọng, hoặc trộm cắp và cháy nổ.

Bảo hiểm xe đóng vai trò như chiếc phao cứu sinh, giúp bạn giảm bớt gánh nặng tài chính và an tâm hơn khi sử dụng xe.

Mua xe cũ không uy tín

Mua xe cũ là lựa chọn tiết kiệm hơn so với mua xe mới. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kỹ và mua xe từ nguồn không uy tín, bạn có nguy cơ mua phải xe cũ đã từng bị tai nạn, "dựng" lại hoặc có nhiều vấn đề về động cơ, hộp số. Việc sửa chữa những chiếc xe này có thể tốn kém rất nhiều tiền, thậm chí còn cao hơn cả giá trị của xe.

Những sai lầm chết người khi mua ô tô và giải pháp giúp ra quyết định tài chính sáng suốt, không phải hối hận- Ảnh 4.

Phải xác định rõ ràng Dòng đời xe ô tô, Chất lượng xe (số km đã chạy, hãng và dòng xe, hình thức bên ngoài và bên trong, động cơ và hộp số, phụ tùng và bảo dưỡng, giấy tờ và biển số…).

Ngoài ra, người mua cần chú ý đến các hợp đồng cầm cố ngân hàng để tránh trường hợp mua phải xe đã bị cầm cố. Việc mua phải xe cầm cố có thể dẫn đến việc bạn mất quyền sở hữu xe nếu chủ nợ đòi lại.

Để mua xe cũ an toàn và hiệu quả, chúng ta nên ưu tiên mua xe tại các đại lý bán xe cũ uy tín, có thương hiệu lâu năm, đảm bảo nguồn gốc xe rõ ràng và chất lượng xe được kiểm định kỹ càng. Có thể tham khảo mua xe từ người quen biết để đảm bảo tin tưởng về tình trạng xe và giá cả hợp lý.

Tự mình kiểm tra ngoại thất, nội thất, động cơ… nên lái thử xe để cảm nhận và nhờ thợ sửa xe uy tín kiểm tra xe để an tâm hơn.

Đặc biệt nên nhớ câu "của rẻ là của ôi", cần tỉnh táo trước những lời chào bán xe với giá rẻ bất ngờ so với thị trường. Giá xe thường phản ánh chất lượng xe, do đó không nên ham rẻ mà mua phải xe có vấn đề về cả chất lượng và giấy tờ.