Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Nhìn chân đoán bệnh: 6 dấu hiệu ở bàn chân có thể cảnh báo bệnh tật mà bạn không biết

Những thay đổi bất thường ở bàn chân có thể là dấu hiệu bệnh tật, báo hiệu bạn cần đến gặp bác sĩ.

Hầu hết chúng ta đều ít khi để ý đến đôi chân của mình, nhưng nếu bạn bị lạnh ngón chân hoặc có một vết thương không lành, có thể sức khỏe của bạn đang có vấn đề.

Có rất nhiều điều có thể được phát hiện khi bạn nhìn kỹ hơn vào bàn chân của mình, và nếu phát hiện bất thường, tốt nhất là hãy đến gặp chuyên gia.

Bệnh tiểu đường

Nếu bạn nhận thấy vết loét không lành ở bàn chân, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Một biến chứng của tiểu đường là bệnh lý thần kinh do tiểu đường, khi các dây thần kinh bị tổn thương và bắt đầu gây mất cảm giác, điển hình là ở bàn chân. (Biến chứng này cũng có thể gây ngứa ran).

Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết: "Bệnh tiểu đường cũng có thể làm giảm lượng máu lưu thông ở bàn chân. Không có đủ máu đến chân và bàn chân có thể khiến vết loét hoặc nhiễm trùng khó lành. Đôi khi, nhiễm trùng nặng không bao giờ lành được".

Nhìn chân đoán bệnh: 6 dấu hiệu ở bàn chân có thể cảnh báo bệnh tật mà bạn không biết - Ảnh 1.

Nếu bạn nhận thấy vết loét không lành ở bàn chân, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. (Ảnh minh họa)

Nhiễm nấm

"Chân của vận động viên" là một bệnh nhiễm trùng da do nấm thường bắt đầu giữa các ngón chân. Theo hệ thống y tế Mayo Clinic, bệnh "xảy ra ở những người có bàn chân đổ mồ hôi nhiều khi đi giày chật".

"Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nấm bàn chân bao gồm phát ban ngứa, có vảy. Tình trạng này dễ lây lan và có thể lây lan qua sàn nhà, khăn tắm hoặc quần áo bị nhiễm nấm".

Bệnh tim

Nếu bạn có cảm giác lạnh ở cẳng chân hoặc bàn chân, tê chân, chuột rút ở hông hoặc chân, da chân sáng bóng thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh tim.

Trung tâm Bàn chân và Mắt cá chân Maryland, Mỹ, cho biết: "Khi suy tim xảy ra, nó có thể khiến chất lỏng tích tụ trong cơ thể, khiến bàn chân và mắt cá chân sưng tấy. Điều này cũng có thể xảy ra ở các bộ phận khác trên cơ thể, dẫn đến tăng cân nhanh chóng".

Ngoài ra, bệnh động mạch ngoại biên (PAD) là một tình trạng phổ biến khi sự tích tụ mỡ trong động mạch hạn chế việc cung cấp máu cho cơ chân.

Nhiều người bị PAD không có triệu chứng. Tuy nhiên, một số người bị đau ở chân khi đi bộ và thường biến mất sau vài phút nghỉ ngơi.

Các triệu chứng khác của PAD có thể bao gồm rụng lông chân, tê hoặc yếu ở chân, móng chân giòn, mọc chậm, loét ở bàn chân và chân không lành, thay đổi màu da chân, chẳng hạn như da nhợt nhạt hơn bình thường hoặc sáng bóng, rối loạn cương dương (ở nam giới).

Nhìn chân đoán bệnh: 6 dấu hiệu ở bàn chân có thể cảnh báo bệnh tật mà bạn không biết - Ảnh 2.

Nếu bạn có cảm giác lạnh ở cẳng chân hoặc bàn chân, tê chân, chuột rút ở hông hoặc chân, da chân sáng bóng thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh tim. (Ảnh minh họa)

Suy giáp

Suy giáp có thể dẫn đến đau chân. Suy giáp xảy ra khi tuyến giáp hoạt động kém và không còn sản xuất đủ lượng hormone mà cơ thể cần. Việc thiếu hormone gây ra sự gián đoạn khắp cơ thể, bao gồm cả hệ thống tự miễn dịch và trao đổi chất.

Suy giáp có thể gây đau chân và các vùng bị ảnh hưởng có thể sưng tấy do viêm và trở nên cứng. Ở bệnh nhân suy giáp, điều này thường xảy ra ở bàn chân và mắt cá chân.

Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng không có đủ tế bào hồng cầu hoặc huyết sắc tố khỏe mạnh để vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể. Thiếu máu do thiếu sắt là khi cơ thể bạn không sản xuất đủ hồng cầu vì lượng chất sắt trong máu quá thấp.

Theo Viện Y tế Texas, Mỹ, những người mắc bệnh thiếu máu thường bị lạnh tay chân ngay cả khi thời tiết ấm áp do tuần hoàn kém. Máu được đưa đến các chi ít hơn, khiến họ cảm thấy lạnh.

Các cơ ở chân cần nhiều máu và oxy để hoạt động. Thiếu oxy khiến chúng phải làm việc quá mức và gây ra mệt mỏi, suy nhược, chuột rút nghiêm trọng và hội chứng chân không yên (RLS), có thể góp phần gây ra chứng mất ngủ. Bệnh nhân có thể cảm thấy ngứa ở bàn chân và cẳng chân, có thể trầm trọng hơn vào ban đêm.

Nhìn chân đoán bệnh: 6 dấu hiệu ở bàn chân có thể cảnh báo bệnh tật mà bạn không biết - Ảnh 3.

Theo Viện Y tế Texas, Mỹ, những người mắc bệnh thiếu máu thường bị lạnh tay chân ngay cả khi thời tiết ấm áp do tuần hoàn kém. (Ảnh minh họa)

Bệnh gout

Nếu ngón chân cái của bạn bị đỏ và sưng, bạn có thể bị bệnh gout. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết bệnh có thể gây cảm giác "nóng và sưng tấy" và "cơn đau đột ngột, dữ dội".

Một cơn bệnh gout thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày, sau đó sẽ thuyên giảm. Bệnh có thể không gây tổn thương lâu dài cho khớp nếu được điều trị ngay lập tức. Nguyên nhân có thể là do dư thừa axit uric khiến chúng lắng đọng ở khớp, gây đau.

(Nguồn: Mirror)