Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Lý do vì sao xe điện VinFast được bán ra ở nước ngoài rẻ hơn Việt Nam

Do chính sách thuế và hỗ trợ xe điện ở mỗi quốc gia có sự khác nhau dẫn đến giá bán của cùng một mẫu xe lại có sự chênh lệch lớn. Đó cũng là câu chuyện của VinFast mà nhiều khách hàng đang đặc biệt quan tâm gần đây.

Mới đây, VinFast đã công bố giá bán xe VF e34 tại Indonesia với mức rẻ bất ngờ, thấp hơn 200 triệu đồng so với thị trường Việt Nam. Xe không kèm pin có giá 315 triệu rupi (tương đương 497 triệu đồng), trong khi giá niêm yết trong nước đang từ 710 triệu đồng. Điều này gây ra sự ngạc nhiên lớn với nhiều người.

Lý do vì sao xe điện VinFast được bán ra ở nước ngoài rẻ hơn Việt Nam- Ảnh 1.

VinFast VF e34 bán ra tại thị trường Indonesia đang rẻ hơn tại Việt Nam hơn 200 triệu đồng.

Không chỉ VF e34, trước đó, mẫu xe điện ‘xuất ngoại’ đầu tiên là VF 8 cũng có giá niêm yết tại thị trường Mỹ là 37.300 USD (bản eco) và 44.300 USD (bản Plus), tương đương khoảng 882 đến 1 tỷ đồng. So với  giá niêm yết hiện tại ở trong nước, VF 8 tại Mỹ cũng có mức bán ra rẻ hơn khoảng 200 triệu đồng.

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy, trong khi xe bán tại Việt Nam là xe sản xuất trong nước, bán ở nước ngoài là xe nhập, phải cộng thêm về chi phí vận chuyển, bán hàng cao hơn.

Thực tế, theo tìm hiểu, sự khác biệt về giá này xuất phát từ những chính sách hỗ trợ thuế, phí cho xe điện tại các quốc gia này.

Lý do vì sao xe điện VinFast được bán ra ở nước ngoài rẻ hơn Việt Nam- Ảnh 2.

VinFast VF 8 được bán ra tại Mỹ cũng rẻ hơn ở Việt Nam gần 200 triệu đồng.

Tại Mỹ, mặc dù VinFast VF 8 được hưởng gói ưu đãi tín dụng 7.500 USD/xe giống như nhiều mẫu xe điện được sản xuất tại Đất nước Cờ hoa. Chính vì vậy, giá xe mới cạnh tranh như vậy.

Còn tại thị trường Indonesia, nước này đang có chính sách trợ cấp tối đa cho 50.000 ô tô điện với 80 triệu rupi (5.200 USD) dành cho mỗi ô tô thuần điện và 40 triệu rupi (2.600 USD) dành cho ô tô hybrid được bán ra. Đặc biệt, từ ngày 20/2/2024, nước này cũng loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt (11%) đối với xe điện trong năm 2024 và thuế nhập khẩu cho đến cuối năm. Như vậy, ô tô điện được bán ra tại Indonesia sẽ được hỗ trợ, ưu đãi 5.200 USD cho người mua, 2.200 USD (miễn thuế TTĐB) và miễn thuế nhập khẩu cho đơn vị bán, nâng tổng ưu đãi cho một chiếc xe điện lên tới khoảng 7.400 USD, tương đương 174 triệu đồng.