Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Làm sao để biết có đang nợ thuế thu nhập cá nhân hay không?

Cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023 chậm nhất là ngày 2/5/2024.

Lưu ý quyết toán thuế TNCN năm 2023

Mới đây Tổng cục Thuế đã đưa ra lưu ý về việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023.

Theo đó đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập về thời hạn chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch; tuy nhiên, ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch 2023 là ngày 31/3/2024 (ngày Chủ Nhật), do vậy, thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập là ngày 01/4/2024.

Làm sao để biết có đang nợ thuế thu nhập cá nhân hay không?- Ảnh 1.

Tổng cục Thuế lưu ý về thời hạn đối với quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023. Ảnh minh hoạ.

Còn đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thời hạn chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Tuy nhiên ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch là ngày 30/4/2024 và ngày tiếp theo là ngày 1/5/2024 (ngày nghỉ lễ), do vậy thời hạn cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày 2/5/2024.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, nhiều người lên tiếng cảnh báo trên MXH về việc tự dưng nhận thông báo nợ thuế thu nhập cá nhân từ cơ quan thuế, từ đó nhiều người tỏ ra lo ngại không biết mình có rơi vào trường hợp tương tự không?

Vậy có cách nào để kiểm tra và biết mình có đang nợ thuế thu nhập cá nhân không? Đặc biệt đối với cá nhân tự thực hiện tự quyết toán thuế với cơ quan thuế?

Làm sao để biết có đang nợ thuế thu nhập cá nhân hay không?- Ảnh 2.

Cơ quan thuế khuyến khích người nộp thuế là cá nhân đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử mà không phải nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế. Ảnh minh hoạ

Hiện nay, cơ quan thuế khuyến khích người nộp thuế là cá nhân đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử để có thể kê khai nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân trên dịch vụ thuế điện tử mà không phải nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế.

Tra cứu trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Bước 1: Đăng nhập qua Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế

Người nộp thuế (NNT) truy cập Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế https://thuedientu.gdt.gov.vn/.

Sau đó chọn tab Cá nhân và chọn Đăng nhập. NNT có thể đăng nhập bằng tài khoản Định danh điện tử của Bộ Công an hoặc bằng tài khoản Thuế điện tử. Trong trường hợp chưa có tài khoản, NNT đăng ký bằng thông tin mã số thuế cùng số căn cước công dân của mình.

Làm sao để biết có đang nợ thuế thu nhập cá nhân hay không?- Ảnh 3.

Tổng cục Thuế khuyến khích người nộp thuế là cá nhân đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử

Làm sao để biết có đang nợ thuế thu nhập cá nhân hay không?- Ảnh 4.

Làm sao để biết có đang nợ thuế thu nhập cá nhân hay không?- Ảnh 5.

Bước 2: Chọn mục Tra cứu rồi chọn Tra cứu nghĩa vụ thuế

Làm sao để biết có đang nợ thuế thu nhập cá nhân hay không?- Ảnh 6.

Tại đây, Hệ thống hiển thị hai mục gồm:

Mục I - Các khoản phải nộp, đã nộp, còn phải nộp, nộp thừa, được miễn giảm, được xóa nợ, được hoàn, đã hoàn, còn được hoàn.

Mục II - Các khoản còn phải nộp, nộp thừa, còn được hoàn đã được ghi nhận trong hệ thống ứng dụng quản lý thuế.

Làm sao để biết có đang nợ thuế thu nhập cá nhân hay không?- Ảnh 7.

Tại bước này, NNT có thể tra cứu các thông tin bao gồm số tiền thuế đã nộp (được hoàn), số tiền thuế phải nộp...

Tra cứu trên ứng dụng eTax Mobile

Làm sao để biết có đang nợ thuế thu nhập cá nhân hay không?- Ảnh 8.

Tổng cục Thuế khuyến khích người nộp thuế là cá nhân đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử

Bước 1: Đăng nhập bằng tài khoản đã đăng ký. Trong trường hợp chưa có tài khoản, NNT đăng ký bằng thông tin mã số thuế cùng số căn cước công dân của mình.

Làm sao để biết có đang nợ thuế thu nhập cá nhân hay không?- Ảnh 9.

Bước 2: Chọn mục Tra cứu nghĩa vụ thuế rồi chọn Tất cả nghĩa vụ thuế và thực hiện Tra cứu.

Làm sao để biết có đang nợ thuế thu nhập cá nhân hay không?- Ảnh 10.

Tại đây, Hệ thống hiển thị hai mục gồm:

Mục I: Các khoản phải nộp, đã nộp, còn phải nộp, nộp thừa, được miễn giảm, được xóa nợ, được hoàn, đã hoàn, còn được hoàn.

Mục II: Các khoản còn phải nộp, nộp thừa, còn được hoàn đã được ghi nhận trong hệ thống ứng dụng quản lý thuế.

Làm sao để biết có đang nợ thuế thu nhập cá nhân hay không?- Ảnh 11.

Tại bước này, NNT có thể nhấn vào nút xem chi tiết để kiểm tra mình được hoàn thuế hay phải nộp thêm thuế và cụ thể số tiền bao nhiêu ở cả hai mục.

Những trường hợp được xóa nợ thuế thu nhập cá nhân

Căn cứ Điều 85 Luật Quản lý thuế 2019 thì các trường hợp được xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt được quy định như sau:

- Cá nhân đã chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết, mất năng lực hành vi dân sự mà không có tài sản, bao gồm cả tài sản được thừa kế để nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt còn nợ.

- Các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế không thuộc trường hợp trên mà cơ quan quản lý thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế quy định tại điểm g khoản 1 Điều 125 Luật Quản lý thuế 2019 và các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt này đã quá 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế nhưng không có khả năng thu hồi.

Người nộp thuế đã được xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt quy định tại khoản này trước khi quay lại sản xuất, kinh doanh hoặc thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh mới thì phải hoàn trả cho Nhà nước khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đã được xóa.

- Tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với các trường hợp bị ảnh hưởng do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh có phạm vi rộng đã được xem xét miễn tiền chậm nộp theo quy định tại khoản 8 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019 và đã được gia hạn nộp thuế theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 62 Luật Quản lý thuế 2019 mà vẫn còn thiệt hại, không có khả năng phục hồi được sản xuất, kinh doanh và không có khả năng nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt.