Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Không phải Mỹ hay châu Âu, quốc gia "không có gì ngoài vàng trắng" đang trở thành đối thủ của Trung Quốc trong ngành pin xe điện, dự kiến cung cấp pin cho 300.000 xe điện/năm

Đây cũng là quốc gia nắm giữ 47% lượng lithium thô của thế giới.

Không phải Mỹ hay châu Âu, quốc gia "không có gì ngoài vàng trắng" đang trở thành đối thủ của Trung Quốc trong ngành pin xe điện, dự kiến cung cấp pin cho 300.000 xe điện/năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trung tâm pin xe điện mới của thế giới

Úc đang xây dựng một ngành công nghiệp nội địa để cung cấp cho các nhà sản xuất xe điện, với mục tiêu đa dạng hóa nền kinh tế vốn phụ thuộc lâu dài vào khai thác mỏ và nhiên liệu hóa thạch.

Vào ngày 22/8 vừa qua, nhà sản xuất vật liệu pin Austvolt đã mở phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển tại Bentley, một thành phố thuộc bang Tây Úc. Được hỗ trợ bởi 3 triệu AUD (tương đương với 1,92 triệu USD) từ chính quyền địa phương, cơ sở này sẽ cho phép công ty đẩy nhanh quá trình phát triển vật liệu hoạt động cực âm tiền thân pin (pCAM) - một phần quan trọng của pin xe điện.

Trong một thông cáo báo chí, Thủ hiến Tây Úc – ông Roger Cook mô tả việc khai trương là “một bước quan trọng” hướng tới việc Austvolt xây dựng một nhà máy sản xuất quy mô lớn.

Nhà máy dự kiến sẽ sản xuất 40.000 tấn pCAM mỗi năm - đủ cho hàng trăm nghìn pin lithium-ion xe điện. Ông Cook cho biết thêm rằng dự kiến cũng sẽ tạo ra hàng trăm việc làm cho người dân địa phương.

Điều này diễn ra sau chuyến thăm hồi tháng 5 của Richard Marles - Phó thủ tướng và Bộ trưởng quốc phòng Úc tới thành phố Geelong phía đông nam - nơi công ty khởi nghiệp Recharge Industries dự định xây dựng một nhà máy pin xe điện.

Geelong từng là nhà máy lắp ráp Ford Motor với khoảng 900 nhân viên. Recharge Industries, một đơn vị của quỹ đầu tư Mỹ cho biết họ mong muốn biến thành phố này thành một trung tâm công nghiệp mới.

Recharge Industries có kế hoạch xây dựng một nhà máy có công suất hàng năm là 30 GWh - đủ để cung cấp pin cho khoảng 300.000 xe điện. Việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 5 năm 2024 và dự kiến bắt đầu sản xuất từ năm 2025. Nhà máy dự kiến sẽ tạo ra 2.550 việc làm.

Không phải Mỹ hay châu Âu, quốc gia "không có gì ngoài vàng trắng" đang trở thành đối thủ của Trung Quốc trong ngành pin xe điện, dự kiến cung cấp pin cho 300.000 xe điện/năm - Ảnh 2.

Sản lượng lithium của Úc trên bản đồ thế giới. Nguồn: Visual Capitalist

Tiềm năng của Úc

Chính phủ Úc đã thành lập một quỹ trị giá 15 tỷ AUD để một phần khuyến khích đầu tư vào công nghệ xe điện. Australia là nước xuất khẩu lượng lớn khí đốt tự nhiên và than đá, tuy nhiên Thủ tướng Anthony Albanese đang tìm cách loại bỏ lưới điện và nền kinh tế khỏi nhiên liệu hóa thạch, đồng thời biến đất nước này thành một siêu cường năng lượng tái tạo.

Chiến lược xe điện quốc gia đầu tiên của Úc được công bố vào tháng 4 vừa qua đã tuyên bố rằng nước này có khả năng và năng lực phát triển các cơ hội sản xuất để hỗ trợ nguồn cung xe điện, bao gồm cả các bộ phận linh kiện và pin.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Úc chiếm 47% sản lượng lithium chưa tinh chế của thế giới. Nhu cầu toàn cầu về lithium dự kiến sẽ tăng gấp 40 lần từ năm 2020 đến năm 2040. Tesla và Ford Motor cũng đã ký thỏa thuận cung cấp lithium với công ty khai thác mỏ Liontown Resources của Úc.

Chuỗi cung ứng lithium đã gặp phải những thách thức, trong số đó có chi phí môi trường liên quan đến việc tinh chế quặng. Trung Quốc với các quy định môi trường còn khá mềm lỏng và lao động giá rẻ đang xử lý phần lớn lithium thô. Trung Quốc là điểm đến của khoảng 90% lượng lithium xuất khẩu của Australia. Theo Nhà Trắng, Trung Quốc tinh chế 60% lượng lithium của thế giới.

Vào tháng 6, Chính phủ Úc đã đưa ra chiến lược khoáng sản quan trọng với kế hoạch thu hút đầu tư từ nước ngoài. Chiến lược này chỉ định 500 triệu AUD sẽ được phân bổ cho các khoản trợ cấp, một phần trong số đó sẽ nhằm khuyến khích đầu tư vào các cơ sở chế biến khoáng sản.

Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác đang kêu gọi Úc tăng cường năng lực xử lý. Úc cũng sẽ được hưởng lợi từ việc bán tài nguyên có giá trị gia tăng cao hơn.

Theo Nikkei Asia