Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Không hiểu nổi Apple: Vì sao iPad có giá "cắt cổ" 70 triệu mà tính năng nhỏ bé thế này cũng không có?

14 năm với đủ loại mẫu mã đi kèm cấu hình mạnh mẽ và giá bán cao vút - iPad vẫn thiếu đi một tính năng mà chiếc điện thoại vài trăm nghìn nào cũng có.

Vì sao iPad không có máy tính?

Kể từ khi iPad lần đầu tiên xuất hiện, đã có một sự thiếu sót đáng chú ý trong các ứng dụng được Apple cài đặt sẵn trên máy. Từ chiếc iPhone đắt tiền nhất cho đến điện thoại rẻ tiền có giá vài trăm nghìn, MacBook, Apple Watch và thậm chí cả iPod touch đều có ứng dụng máy tính thì iPad lại chưa bao giờ có thứ này.

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đó là sự thật. Với những ai có nhu cầu tính toán trên thiết bị di động, có lẽ họ nên tìm đến iPhone thay vì iPad, dẫu cho màn hình máy tính bảng phù hợp hơn rất nhiều.

Cho đến nay, đã có rất nhiều người đi tìm hiểu lý do tại sao iPad không có ứng dụng máy tính. Dẫu cho việc hãng vừa bán chiếc iPad cấu hình cao nhất có giá lên tới hơn 70 triệu đồng.

Mới đây, trang Macworld đã liên hệ với Apple để xem liệu có lý do chính thức nào khiến hãng này từ chối ứng dụng máy tính trên iPad hay không. Nhưng phía công ty đã không trả lời lý do tại sao Steve Jobs huyền thoại – người muốn biến iPad thành vua máy tính bảng và bán với giá đắt đỏ - lại không nghĩ gì đến việc cài ứng dụng máy tính.

Không hiểu nổi Apple: Vì sao iPad có giá

Tuy nhiên, có một giả thuyết khác được Luke Dormehl của Cult of Mac đưa tin vào năm 2016. Câu chuyện này đến từ một nhân viên của Apple, người kể rằng trước khi ra mắt phiên bản iPad đầu tiên, Steve Jobs đã gọi Scott Forstall (người đang lãnh đạo bộ phận phát triển phần mềm cho máy tính bảng) vào văn phòng của mình.

Sau đó, Jobs hỏi ứng dụng máy tính mới được thiết kế dành riêng cho iPad nằm ở đâu. Forstall trả lời rằng không có. Thay vào đó, họ lên kế hoạch sử dụng phiên bản iPhone trám vào.

Jobs, người nổi tiếng với sự chăm chút đến từng chi tiết, không hài lòng với điều này vì ứng dụng trên iPhone mà cho lên iPad trông thật tệ trong mắt ông. Sau đó, ông quyết định gỡ bỏ ứng dụng máy tính, khiến Forstall cảm thấy thất vọng. Kể từ đó đến nay, ứng dụng máy tính trên iPad luôn bị đưa vào cuối danh sách hàng đống việc cần phải làm cho mỗi lần cập nhật hoặc nâng cấp lên iOS hay iPadOS sau này.

Nhiều khả năng câu chuyện trên là ngụy tạo, vì hơi khó tin rằng không ai ở Apple có thể tạo ra một ứng dụng máy tính tử tế trong thập kỷ qua, nhưng việc tiếp tục vắng mặt của thứ tưởng chừng như đơn giản trên những chiếc iPad mới nhất sở hữu chip M4, màn hình OLED hay giá bán cả vài chục triệu khiến người ta không muốn tin cũng đành phải tin.

Muốn tính toán trên iPad thì làm cách nào?

Dù lý do Apple không đưa ứng dụng máy tính lên iPad có là thế nào thì thật ra vấn đề này cũng được giải quyết khá đơn giản: Chỉ cần hỏi Siri.

Không hiểu nổi Apple: Vì sao iPad có giá

Hãy thử hỏi Siri trên iPad "10 x 12 là bao nhiêu" và nó sẽ cho chúng ta câu trả lời là 120. Điều ngạc nhiên lớn nhất, như bạn có thể thấy từ hình ảnh là nó nhận được câu trả lời từ ứng dụng Máy tính!

Tương tự, bạn có thể sử dụng Siri để thực hiện các phép tính đơn giản trên iPad bằng các câu lệnh như: Hey Siri, 10% của 100 là bao nhiêu. Hey Siri, 15-7 là mấy. Hey Siri, 28,96 chia cho 5 bằng mấy

Các câu hỏi phức tạp khác có thể được chuyển qua Wolfram Alpha. Ví dụ: khi hỏi Siri về căn bậc hai của 16, câu trả lời đến từ Wolfram.

Có thể nói, tính toán trên iPad theo kiểu này rất hữu ích cho các phép tính đơn giản nhưng hạn chế là nó sẽ không cho bạn tất cả các câu trả lời.

Vì vậy, cách tốt nhất là trong khi chờ đợi ứng dụng máy tính huyền thoại của Apple xuất hiện trên iPad, vẫn có rất nhiều lựa chọn thay thế hợp lý có sẵn trên App Store.

Một trong những ứng dụng được nhiều người yêu thích là Calcbot 2 rẻ tiền và vui nhộn, thực hiện các phép tính tiêu chuẩn và khoa học, cùng khả năng chuyển đổi đơn vị. Phiên bản miễn phí bao gồm quảng cáo, nhưng bạn có thể loại bỏ chúng với giá khoảng 2 USD.

Các tùy chọn khác có thể kể đến PCalc, Calculator HD++, Calculator HD Pro Lite và vô số ứng dụng mạnh mẽ tương tự. Có thể không có ứng dụng máy tính nào của Apple nào dành cho iPad, nhưng may mắn thay là ứng dụng này khá đơn giản và được rất nhiều bên hỗ trợ.