Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Hà Nội: Mục tiêu đến năm 2025 số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20%-25%

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai rất nhiều hoạt động thúc đẩy thanh toán số như: "Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội" (trong đó có các hoạt động như ngày vàng khuyến mại, sự kiện online xuống phố, ngày hội tiêu dùng 4.0, Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale,...), sự kiện ngày kinh doanh thương mại điện tử, triển khai vận hành có hiệu quả website bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội…

Hà Nội: Mục tiêu đến năm 2025 số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20%-25%- Ảnh 1.

Nhờ việc triển khai có hiệu quả các kế hoạch và chương trình hoạt động đã giúp Hà Nội trong nhiều năm giữ vững hạng 2 so với cả nước về chỉ số Thương mại điện tử (EBI). Đồng thời, tỷ lệ thanh toán kinh doanh thương mại trong thương mại điện tử đạt 45%, lượng giao dịch mua hàng trực tuyến trên các website, ứng dụng Thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 65%.

Hiện các ngân hàng cũng đều có nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng số, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng này. Các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số đều được đẩy mạnh.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP. Hà Nội và Sở Công Thương cho thấy, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua đã diễn ra an toàn, hiệu quả, thông suốt. Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh. 

Một số chỉ tiêu đạt được như: Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch điện tử ước đạt 45%; Tỷ lệ thanh toán hóa đơn tiền nước không dùng tiền mặt đạt 96,67%; Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 99,9%…

Hiện nay tại các chợ dân sinh, các cửa hàng tạp hóa,… trên địa bàn thành phố Hà Nội hầu hết đều được trang bị mã QR code, không cần dùng tiền mặt, không cần thẻ, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể thanh toán ngay lập tức. 

Anh Vũ Duy Thắng, (Hàng Buồm, Hoàn Kiếm) chia sẻ: "Hầu hết các hàng quán quanh nhà tôi đều có thể thanh toán bằng cách quét mã QR hoặc chuyển khoản. Vì vậy, tôi không cần mang theo ví dù chỉ mua những thứ lặt vặt, mà chỉ cần có smartphone và tài khoản ngân hàng, hoặc ứng dụng thanh toán như Viettel Money là được".

Hà Nội: Mục tiêu đến năm 2025 số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20%-25%- Ảnh 2.

Mục tiêu đặt ra của Hà Nội đến năm 2025 là số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20%-25% hàng năm. Tại Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố là "Phát triển thanh toán số theo hướng phổ cập tài chính toàn diện, thúc đẩythanh toán không dùng tiền mặt".

Ngày 22/9/2023, UBND Thành phố đã thống nhất chủ trương triển khai thí điểm "Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt" trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Trên cơ sở triển khai thí điểm, đánh giá rút kinh nghiệm để triển khai diện rộng trên toàn Thành phố, hướng tới mỗi quận, huyện, thị xã đều có tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt và số lượng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt tăng dần hằng năm.

Khuyến khích người dân trên địa bàn Thành phố tích cực hưởng ứng tham gia thanh toán không dùng tiền mặt; các hoạt động kinh doanh trên các tuyến phố thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, hướng tới hình thành các tuyến phố văn minh, hiện đại, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Thủ đô.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội khẳng định, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong tiến trình tiến tới kinh tế số, xây dựng thành phố thông minh. Với sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp cùng các cấp, các ngành của Thành phố sẽ từng bước xây dựng Chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số... góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại – một Thủ đô xanh, thanh bình và thịnh vượng.