Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Google trả Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

Bloomberg đưa tin, Google đã trả cho Apple số tiền đáng kinh ngạc 20 tỷ USD vào năm 2022 để tiếp tục trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac.

Số tiền thanh toán đã được tiết lộ trong các tài liệu tòa án mới được tiết lộ từ vụ kiện chống độc quyền đang diễn ra của chính phủ Mỹ đối với Goolge.

Trong nhiều năm, Google đã trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để được chọn trước làm tùy chọn tìm kiếm mặc định trong trình duyệt web Safari trên các thiết bị Apple. Tuy nhiên, hai công ty công nghệ đã giữ bí mật số liệu thanh toán chính xác cho đến khi các tài liệu tòa án này được tiết lộ.

Bloomberg đưa tin, số tiền 20 tỷ USD mà Google đã trả cho Apple vào năm 2022 lên tới hơn 1 tỷ USD mỗi tháng, trích dẫn lời khai từ Phó chủ tịch cấp cao về dịch vụ của Apple, Eddy Cue. Vào năm 2021, số tiền thỏa thuận được cho là vào khoảng 15 triệu USD.

Công nghệ - Google trả Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

Google đã trả cho Apple 20 tỷ USD vào năm 2022 để tiếp tục trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac (Ảnh: Business Insider).

Vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc rằng thỏa thuận của Google với Apple, cùng với các thỏa thuận tương tự khác, đã cho phép Google ngăn chặn cạnh tranh một cách bất hợp pháp và tạo ra sự độc quyền trong tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

Vụ kiện khẳng định việc có trạng thái mặc định trên trình duyệt Safari trên iPhone mang lại cho Google lợi thế lớn so với các công cụ tìm kiếm đối thủ như Bing của Microsoft.

Trên thực tế, các tài liệu tòa án chưa được niêm phong cho thấy Microsoft đã nhiều lần cố gắng thuyết phục Apple đặt Bing làm công cụ mặc định thay vì Google trên iPhone. Bloomberg cho biết, Microsoft cho biết họ sẵn sàng chi cho Apple 90% hoặc hơn doanh thu quảng cáo mà Bing tạo ra. Nhưng Cue làm chứng rằng Apple mắc kẹt với Google vì công cụ tìm kiếm của họ tốt hơn Bing về chất lượng và khả năng.

Thông tin mới tiết lộ số tiền Google trả cho Apple chỉ được đưa ra ánh sáng vì các luật sư của chính phủ Hoa Kỳ muốn công khai các chi tiết tài chính như một phần của vụ kiện chống độc quyền chống lại Google.

Theo báo cáo của Bloomberg, cả Google và Apple đều cố gắng giữ bí mật số liệu thanh toán và không tiết lộ các điều khoản trong thỏa thuận của họ.

Những tranh luận cuối cùng trong vụ kiện chống độc quyền của Chính phủ chống lại Google sẽ diễn ra trong tuần này, với quyết định dự kiến vào cuối năm 2024. Nếu Google thua, họ có thể buộc phải ngừng trả hàng tỷ USD cho Apple để vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone.

Hải Vân (Theo Times Of India)