Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Google đang phải trả tiền để đối thủ cạnh tranh Apple làm 1 việc?

Nhìn chung Apple và Google vẫn đang cạnh tranh không ngừng để giành lấy khách hàng. Nhưng ở một số mảng họ vẫn đang hợp tác và sinh lời cùng nhau.

Cụ thể ít giờ trước, các trang tin công nghệ có uy tín The Register và 9to5Mac đã cáo buộc giữa 2 công ty có một thỏa thuận bí mật mà trong đó Google phải trả một phần doanh thu cho Apple.

Khoản tiền nói trên để đổi lấy việc trình duyệt Chrome tiếp tục hiện diện mạnh mẽ trên hệ điều hành iOS và Apple không phát triển một đối thủ cạnh tranh với ứng dụng Search của Google.

Lý do giải thích cho việc hành động nói trên khá đơn giản, Google phụ thuộc rất nhiều vào các khách hàng sử dụng Chrome và Google Search.

Theo tổ chức phân tích Statista, hơn 80% doanh thu năm 2022 của Google đến từ các quảng cáo trên Google Search và các sản phẩm khác, bao gồm các dịch vụ được cài đặt mặc định trên Google Chrome.

Google đang phải trả tiền để đối thủ cạnh tranh Apple làm 1 việc? - Ảnh 1.

Ảnh: Rawpixel.com/Shutterstock.

Có nghĩa là việc giữ chân người dùng trong hệ sinh thái Google bằng cách đáp ứng nhu cầu duyệt web của họ hiện là mảng kinh doanh rất đáng tiền với Google và công ty mẹ Alphabet.

Một trong những cách đơn giản nhất để duy trì nó chỉ đơn giản là trả tiền cho đối thủ cạnh tranh Apple để họ không tiến hành cạnh tranh. Cần lưu ý rằng các thỏa thuận chia sẻ doanh thu như thế này khá phổ biến, đặc biệt là giữa các tập đoàn lớn.

Theo báo cáo của 9to5Mac, một trong những phần doanh thu lớn nhất mà Apple Services kiếm được là từ Google Search, điều này đảm bảo ứng dụng vẫn là tùy chọn tìm kiếm mặc định trên điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị khác của Apple.

Tuy nhiên những thỏa thuận như vậy vẫn có thể phức tạp về mặt pháp lý, đặc biệt là đối với các tập đoàn đa quốc gia hoạt động ở nhiều khu vực có luật pháp khác nhau.

Được biết nguồn tin giấu tên của The Register lưu ý rằng các tài liệu thuyết phục về thỏa thuận bí mật này có liên quan tới một cuộc điều tra của giới chức Anh nhằm vào Google và Apple.

Và nếu thông tin này lộ ra ngoài, nó cũng có thể tác động đáng kể đến vụ kiện chống độc quyền nhằm vào Google của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.