Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Gấp rút di dời các điểm giao chéo đường dây truyền tải để thi công cao tốc Bắc-Nam

(Chinhphu.vn) – Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đang phối hợp với chính quyền các địa phương và nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thi công tại các điểm giao chéo các dự án cao tốc Bắc-Nam, đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, nhằm góp phần bảo đảm tiến độ của dự án giao thông trọng điểm này theo đúng kế hoạch.

 Thi công, di dời 20 điểm giao chéo với đường dây truyền tải điện 

Theo PTC3, đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây là hai cung đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có nhiều điểm giao chéo với đường dây 500 kV, 220 kV thuộc Truyền tải điện Bình Thuận-PTC3 quản lý.

Cụ thể, việc thi công các cung đoạn này có tới 20 điểm giao chéo với các đường dây 500 kV và 220 kV cần phải được xử lý, di dời. Trong đó có 12 điểm giao chéo đường dây 500 kV và 3 điểm giao chéo với đường dây 220 kV cần phải xử lý di dời trụ điện để  bảo đảm quy định về an toàn điện và an toàn giao thông.

PTC3 cho biết, đến thời điểm này, đối với đường dây 220 kV đã hoàn thành di dời 1 trong 3 điểm giao chéo, còn lại 2 điểm giao chéo cần được xử lý, trong đó 1điểm giao chéo đã thi công xong phần móng trụ.

"Hiện nhà thầu thi công đang tập kết trụ, dây dẫn, dây chống sét, sứ cách điện và phụ kiện đến hiện trường để thi công phần không liên quan đến cắt điện và đăng ký cắt điện để tiếp tục thi công các hạng mục khác", đại diện PTC3 cho biết.

Đối với điểm giao chéo còn lại với đường dây 220 kV hiện Ban quản lý dự án huyện Hàm Thuận Nam đang tiến hành lựa chọn nhà thầu thi công, cung cấp thiết bị. 

Đối với đường dây 500 kV, đến nay đã có 6/12 điểm giao chéo, thuộc địa bàn các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình, đã thi công hoàn tất phần xây dựng móng trụ.

Hiện nhà thầu thi công đang tập kết trụ, dây dẫn, dây chống sét, dây cáp quang, sứ cách điện và phụ kiện đến hiện trường để thi công phần không liên quan đến cắt điện và đăng ký cắt điện tiếp tục thi công các hạng mục khác.

Đối với 6/12 điểm giao chéo còn lại trên địa bàn huyện Tuy Phong, hiện Ban quản lý dự án huyện Tuy Phong đang thực hiện lựa chọn nhà thầu thi công và nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị.

Góp phần thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2022

Ngay thời gian đầu triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam cung đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, PTC3 đã chủ động phối hợp với Ban quản lý dự án 7, Ban quản lý dự án Thăng Long, chủ đầu tư liên quan đến di dời đường dây 220 kV, 500 kV, chính quyền địa phương và các bên liên quan đã tiến hành khảo sát để xác định mức độ ảnh hưởng đến lưới điện truyền tải khi triển khai dự án.

Đồng thời khẩn trương thực hiện kiểm đếm từng vị trí cột điện, đường dây cần phải di dời để triển khai dự án này.

Bên cạnh đó, PTC3 cũng đã tham gia góp ý các hồ sơ thiết kế di dời lưới điện, góp ý phương án thi công, đăng ký cắt điện, hỗ trợ giám sát thi công, tham gia tổ chức nghiệm thu đóng điện vận hành và cập nhật khối lượng tài sản theo hình thức đền bù không hoàn lại… với các trung tâm phát triển quỹ đất, các ban quản lý dự án giao thông, đơn vị thi công trong quá trình thực hiện di dời.

PTC3 cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các địa phương, chủ đầu tư, cũng như các đơn vị thi công trong việc triển khai thực hiện những công việc liên quan đến lưới truyền tải điện mà công ty quản lý nhằm vận hành an toàn, liên tục, ổn định lưới điện, truyền tải hết công suất từ các nhà máy điện khu vực Nam-miền Trung và đáp ứng tiến độ thông xe kỹ thuật các dự án cao tốc Bắc-Nam vào cuối năm 2022.

Mới đây, tại lễ phát động trên hiện trường thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đã nhấn mạnh yêu cầu PTC3 trong giai đoạn gấp rút từ nay đến tháng 12/2022 cần phải tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị nhà thầu thi công, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan trong quá trình thực hiện thi công tại các điểm giao chéo với đường dây truyền tải.

Đồng thời, bố trí lực lượng cán bộ công nhân viên tham gia nghiệm thu công trình di dời đường dây… nhằm hoàn thành các dự án kịp tiến độ và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022,  bảo đảm an toàn, chất lượng cho hệ thống lưới điện truyền tải liên quan trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, hạn chế thấp nhất việc cắt điện dài ngày, cắt điện nhiều lần trên cùng một tuyến đường dây truyền tải.

Toàn Thắng