Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Đối tác VinFast làm điều chưa từng có: Đi được 37 vòng Trái Đất, sạc 1000 lần chai pin 0%

Trong khi đó, pin của nhiều hãng xe điện khác chỉ bảo hành khoảng 8 năm.

Vừa mới đây, CATL - đơn vị sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới - đã chính thức công bố đưa vào sử dụng loại pin mới có tuổi thọ cực cao do hãng nghiên cứu. Cụ thể, loại pin này do CATL và Yutong cùng phát triển, có thể đi được 15 năm và giữ nguyên dung lượng pin trong 1.000 chu kỳ sạc đầu tiên.

Theo CATL và Yutong, loại pin này sẽ ứng dụng trước tiên trên các mẫu xe buýt của Yutong. Được biết, Yutong thường xuyên thử nghiệm xe buýt của mình với các thử thách cực khó khăn như nhiệt độ cao, nhiệt độ thấp, leo dốc... để chứng minh độ bền.

Đối tác VinFast làm điều chưa từng có: Đi được 37 vòng Trái Đất, sạc 1000 lần chai pin 0%- Ảnh 1.

Yutong giới thiệu về loại pin mới mà họ hợp tác với CATL.

Trước đây, CATL đã hợp tác với NIO (một start-up xe điện hạng sang tại Trung Quốc), đã giúp thử nghiệm và ứng dụng loại pin cho ô tô điện siêu bền, được bảo hành lên tới 15 năm. Thành tựu này được cho là sẽ khiến thị trường xe điện cũ trở nên sôi động hơn khi trong vài năm tới, ước tính có khoảng 20 triệu chiếc xe điện hết bảo hành pin. 

NIO là đơn vị tiên phong trên thế giới khi ứng dụng công nghệ đổi pin cho ô tô điện. CATL chính là nhà cung cấp pack pin mà có tuổi thọ khoảng 12 năm. 

Bên cạnh NIO, CATL cũng là đối tác cung cấp pin cho VinFast. Hiện tại, nhiều mẫu xe như VF 8 hay VF 9 đã có tùy chọn sử dụng pin do CATL cung cấp, cho quãng đường di chuyển tốt hơn.

Đối tác VinFast làm điều chưa từng có: Đi được 37 vòng Trái Đất, sạc 1000 lần chai pin 0%- Ảnh 2.

CATL cung cấp pin siêu bền cho NIO.

Quay trở lại với loại pin mà CATL và Yutong cùng phát triển, loại pin này được cho là không bị chai hay xuống cấp một chút nào sau 1.000 chu kỳ, duy trì dung lượng pin trên 85% trong 15 năm liên tục. Trong khoảng thời gian đó, loại pin này có thể giúp một chiếc xe chạy được tới 1,5 triệu kilômét - tương đương khoảng 37,5 vòng Trái Đất.

Loại pin này có thể tương thích với nhiều phân khúc xe trên thị trường, như xe buýt, xe tải nhẹ, thậm chí cả xe tải nặng. Trong tương lai, Yutong cho biết rằng các sản phẩm do Yutong Bus và Yutong Heavy Industries sẽ ứng dụng loại pin này. 

Hiện chưa có thông tin về việc liệu loại pin này có được ứng dụng trên xe cá nhân hay không, nhưng với độ bền lớn, loại pin này có thể giúp nhiều ngành công nghiệp trở nên xanh hơn.

Đối tác VinFast làm điều chưa từng có: Đi được 37 vòng Trái Đất, sạc 1000 lần chai pin 0%- Ảnh 3.

Mẫu xe buýt điện Yutong E12 tại Singapore. Ảnh: Jeriel Lim / Flickr

Thực tế, Yutong được xem là một trong những nhà sản xuất xe buýt lớn nhất Trung Quốc. Công ty này đã ký kết hợp tác chiến lược 10 năm với CATL từ năm 2012. Đến tháng 8/2022, Yutong và CATL ký tiếp hợp tác chiến lược 10 năm mới.

Hiện nay, xe buýt Yutong dùng pin do CATL cung cấp đang vận hành trên khoảng 40 quốc gia và khu vực trên thế giới, bao gồm Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Qatar. 

Đối tác VinFast làm điều chưa từng có: Đi được 37 vòng Trái Đất, sạc 1000 lần chai pin 0%- Ảnh 4.

Chưa có thông tin về cụ thể về thành phần hóa học loại pin siêu bền vừa được giới thiệu.

CATL và Yutong đều không cho biết cụ thể cấu hình hóa học của loại pin này. Hiện tại, các nhà sản xuất xe phổ thông như Tesla, VinFast, Mercedes đang sử dụng loại pin Liti - Sắt - Phốt phát (LiFePO4 - LFP). Pin LFP có giá thành rẻ, độ bền cao, an toàn hơn. 

Bên cạnh đó, pin LFP không sử dụng côban (là kim loại thường để lại hậu quả xấu về môi trường khi khai thác) cũng giúp các nhà sản xuất bớt lo nghĩ về tác động tới môi trường trong xuyên suốt vòng đời sản phẩm.