Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Điện Biên: Hơn 1.000 người dân và thiếu nhi các dân tộc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Vừa qua, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế; Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng 6 bệnh viện tuyến Trung ương đã tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh, cấp thuốc miễn phí và trao quà tặng cho hơn 1.000 đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe cho những cộng đồng dân tộc thiểu số

Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn làm trưởng đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động chuyên môn nhằm tri ân nhân dân, chiến sĩ Điện Biên nhân dịp 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cần biết - Điện Biên: Hơn 1.000 người dân và thiếu nhi các dân tộc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Các bác sĩ tổ chức khám bệnh miễn phí cho người dân Điện Biên

Tham gia đoàn công tác và các hoạt động tri ân của Bộ Y tế có 90 cán bộ, y, bác sĩ, tình nguyện viên đến từ các đơn vị: Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các bệnh viện tuyến Trung ương gồm Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện 7/5 Bộ Công An; TS.BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, TS. Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế, đồng chí Vừ A Bằng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên và các đơn vị của Bộ Y tế, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông và Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé.

Thông tin với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, cho biết, mục tiêu của chương trình triển khai hoạt động chuyển giao kỹ thuật và khám, chữa bệnh từ thiện tại tỉnh Điện Biên của Bộ Y tế nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với các hoạt động hưởng ứng về cộng đồng, hỗ trợ an sinh xã hội, đặc biệt cho đồng bào dân tộc thiểu số và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đây không chỉ là một chương trình y tế, mà còn thể hiện ý nghĩa nhân văn, sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội, một cam kết sâu sắc trong nỗ lực không ngừng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe cho những cộng đồng dân tộc thiểu số, những người thường xuyên phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng.

Cần biết - Điện Biên: Hơn 1.000 người dân và thiếu nhi các dân tộc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí (Hình 2).

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn (đầu tiên bên phải ảnh) cùng đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên trao quà tặng các gia đình nghèo tại Điện Biên

Chương trình nhằm đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, huy động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác, khám chữa bệnh thiện nguyện, chăm sóc sức khỏe nhân dân, từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội với tinh thần làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, thương binh, bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn ngành y tế tỉnh Điện Biên qua công tác chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ đào tạo/tập huấn từ các Bệnh viện trung ương; được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các Bệnh viện trung ương dựa trên nền tảng công nghệ thông tin và telehealth (Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa). Qua đó, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế chuyên sâu, giảm chi phí khám, chữa bệnh cho người dân mà không cần phải chuyển tuyến.

Năm 2024, Bộ Y tế xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường và đổi mới mạnh mẽ y tế cơ sở. Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân tới các dịch vụ có chất lượng đặc biệt tại các vùng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, Bộ Y tế nhấn mạnh triển khai quyết liệt chuyển đổi số ngành Y tế bao gồm việc ứng dụng chuyển đổi số y tế, chuyển giao công nghệ trong khám và điều trị bệnh cho tuyến cơ sở, đặc biệt hướng tới những khu vực khó khăn, vùng núi, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong hoạt động chuyển giao công nghệ khoa học kỹ thuật, Bệnh viện Việt Đức kiểm tra tính bền vững gói chuyển giao kỹ thuật "Phẫu thuật nội soi khớp gối" cho bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên. Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao kỹ thuật nội soi tiêu hóa; Bệnh viện Phụ sản Trung ương chuyển giao kỹ thuật "soi đốt điện cổ tử cung"; Bệnh viện K tổ chức đào tạo "các phương pháp chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung thư thường gặp", "siêu âm trong chẩn đoán và điều trị"... cho các y, bác sĩ tại Điện Biên.

Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ Y tế và UBND tỉnh Điện Biên đã đến thăm, tặng quà ông Vũ Mạnh Huyên, 90 tuổi, một cựu binh từng chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ và đã được tặng thưởng hai Huân chương Chiến công, một Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Nhất.

Cần biết - Điện Biên: Hơn 1.000 người dân và thiếu nhi các dân tộc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí (Hình 3).

Đoàn công tác Bộ Y tế tặng quà cho 10 học sinh dân tộc vượt khó học giỏi của tỉnh Điện Biên

Ban tổ chức đã trao quà tặng 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 20 triệu đồng; tặng quà cho 10 học sinh dân tộc vượt khó học giỏi, trị giá 20 triệu đồng. Quỹ Ngày mai tươi sáng tặng 40 phần quà trị giá 60 triệu đồng cho bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tặng Trung tâm y tế huyện Điện Biên Đông và Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé 2 hệ thống phòng họp trực tuyến phục vụ chẩn đoán bệnh từ xa trị giá 200 triệu đồng. Bệnh viện Bạch Mai trao 10 suất học bổng tặng các y bác sỹ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên về lĩnh vực hồi sức cấp cứu…

Trong chương trình công tác tại Điện Biên dịp này, đoàn công tác Bộ Y tế đồng thời triển khai các phần việc hướng tới mục tiêu kép, thứ nhất, ngoài việc cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh miễn phí hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dân tại địa phương; thứ hai, thông qua việc chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc, giúp họ có thêm kiến thức và kỹ năng để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng của mình một cách tốt nhất.

Ngoài ra, chương trình cũng tập trung hỗ trợ, sàng lọc những bệnh không lây nhiễm, như: Ung thư, tiểu đường, tăng huyết áp và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh bẩm sinh của trẻ em. Cụ thể hơn, trong chương trình các y, bác sĩ, tình nguyện viên thăm, khám sàng lọc bệnh các chuyên khoa, bệnh mạn tính, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 người là đồng bào các dân tộc thiểu số và các em thiếu nhi; đồng thời trao quà tặng các người bệnh, người đến khám.

Qua những hoạt động trên góp phần tích cực giúp Bộ Y tế gắn kết các cơ sở đào tạo y học quốc gia đồng thời thể hiện rõ vai trò y tế trong bảo vệ an ninh tổ quốc.

Nguồn động viên khích lệ mỗi người dân Điện Biên

Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên chia sẻ, với mỗi người dân Điện Biên đều cảm nhận chương trình của Bộ Y tế dành cho Điện Biên dịp này là hết sức ý nghĩa; chương trình là nguồn động viên khích lệ mỗi người dân Điện Biên và nhân dân Tây Bắc thêm tin tưởng tinh thần đoàn kết, tấm lòng yêu thương của cán bộ y tế từ khắp mọi miền dành tặng. Đây sẽ là động lực để mỗi người dân, cán bộ y, bác sĩ Điện Biên thêm nghị lực vươn lên.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, ngành Y tế, mỗi người dân Điện Biên, đồng chí Vừ A Bằng cảm ơn tình cảm của Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các y, bác sĩ, tình nguyện viên đến từ Trung ương Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam, các Bệnh viện tuyến Trung ương đã dành sự quan tâm tới tỉnh Điện Biên nói chung, ngành y tế Điện Biên nói riêng bằng tình cảm và những đóng góp vật chất ý nghĩa nhất.

Nhờ sự hỗ trợ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phụ sản... trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế có chất lượng cao, đến nay ngành y tế tỉnh Điện Biên đã có 3 tiến sĩ chuyên ngành, nhiều bác sĩ chuyên khoa II, chuyên khoa I...; nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật hiện đại đã được các y, bác sĩ tỉnh Điện Biên làm chủ thực hiện, qua đó giúp nhân dân Điện Biên và người dân các tỉnh Bắc Lào được chăm sóc, chữa trị các bệnh hiểm nghèo ngay tại tỉnh rất kịp thời. Đặc biệt đối với một số ca bệnh khó, bệnh nặng, người dân đã không phải chuyển tuyến đến các bệnh viện tuyến Trung ương để điều trị...

Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn nhân lực, vật lực của địa phương còn hạn chế; trang thiết bị khám chữa bệnh còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu, tỉnh Điện Biên rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Y tế, các bệnh viện Trung ương và tấm lòng các bác sĩ, thầy thuốc trong cả nước giúp Điện Biên, nhân dân Điện Biên được chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn.

Trong thời gian tới tỉnh Điện Biên rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Y tế và các Bệnh viện tuyến Trung ương, đặc biệt là cử các tổ đảm bảo y tế hỗ trợ cho tỉnh trong dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; ký kết hợp tác hỗ trợ toàn diện cho ngành y tế; hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật để giúp ngành y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Phúc Hưng