Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Chỉ bằng một câu nói, CEO Google đã cho thấy mặt tối đáng sợ của AI

Được ví như phát kiến vĩ đại nhất của nhân loại sau lửa và điện, nhưng CEO Google vẫn lo lắng về mặt tối đáng sợ của AI khi con người không thể kiểm soát được nó.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với đài CBS, CEO Google, ông Sundar Pichai cho biết về tiềm năng cũng như rủi ro của AI: "Tôi luôn nghĩ về AI như loại công nghệ tinh túy nhất mà nhân loại từng phát triển nên. Nó còn tinh túy hơn cả lửa hay điện hay bất cứ thứ gì chúng ta làm được trong quá khứ."

Điều thú vị là ông Pichai đã so sánh AI với lửa và điện, những phát kiến đã làm biến đổi đáng kể thế giới sau khi chúng được tìm ra. Thật khó để tìm được điều gì thay đổi cuộc sống con người nhiều hơn lửa và điện – kể từ khi chúng được phát minh ra.

Hơn thế nữa, với tất cả giá trị chúng mang lại cho cuộc sống chúng ta, lửa và điện cũng là 2 thế lực nguy hiểm và có sức tàn phá lớn nhất trên thế giới nếu không được kiểm soát. Chúng có thể gây hại cho mọi thứ mà nó chạm vào.

Chỉ bằng một câu nói, CEO Google đã cho thấy mặt tối đáng sợ của AI - Ảnh 1.

CEO Google, ông Sundar Pichai

Điều tương tự cũng có thể xảy đến với công nghệ AI hiện nay, nếu những nhận định của ông Pichai là đúng, hoặc ít nhất nó cũng sẽ xảy đến với ngành công nghiệp điện toán ngày nay. Theo nhiều cách khác nhau, nó sẽ cho phép máy tính làm được những điều chúng không thể làm được trước đây, cũng như giúp người dùng làm được những điều trước đây họ không thể làm được.

Nhưng theo ông Pichai, điều này cũng tiềm ẩn những mối nguy trong đó. Khi được hỏi về những mặt trái của công nghệ AI, ông Pichai điều làm ông lo lắng đối với công nghệ này: "Tôi nghĩ mặt trái của nó là, ở một thời điểm nào đó, nhân loại sẽ mất kiểm soát đối với công nghệ mà họ đang phát triển."

Chỉ một câu này của ông Pichai cũng nói lên nhiều điều về AI. Nếu điều mà ông lo ngại xảy ra – giống như khi một đám cháy hoặc một tia sét khổng lồ xuất hiện – AI cũng có thể gây ra các tác động tàn phá tương tự. Điều này không hẳn có nghĩa là các máy tính hay robot nổi loạn như thường thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Điều đáng ngại hơn cả là nhân loại vẫn biết rất ít về hậu quả của việc họ "mất kiểm soát đối với công nghệ mà họ đang phát triển." Cho đến giờ, hiểu biết của chúng ta vẫn còn quá ít về các mặt trái của công nghệ AI. Chúng ta vẫn không biết được chính xác điều gì sẽ xảy ra khi nó vượt ngoài tầm kiểm soát của mình.

Chỉ bằng một câu nói, CEO Google đã cho thấy mặt tối đáng sợ của AI - Ảnh 2.

Mới đây Google đã ra mắt chatbot AI Bard, để cạnh tranh với các đối thủ Microsoft và OpenAI.

"Điều cấp bách hiện nay là nghiên cứu và triển khai nó theo cách có thể sinh lợi." Ông Pichai cho biết. "Nhưng đồng thời, nó cũng có thể gây ra các hậu quả tai hại nếu không được triển khai đúng cách. Và chúng ta cũng chưa có tất cả các câu trả lời. Công nghệ này đang tiến bộ rất nhanh. Có phải điều này làm tôi lo lắng hàng đêm không? Chắc chắn là thế rồi."

Bài học ở đây là những điều được thiết kế để giúp đỡ và giải trí cho chúng ta đều có thể gây ra các hậu quả không thể lường trước. Công nghệ cũng vậy. Chúng có thể giúp cuộc sống con người dễ dàng hơn theo nhiều cách khác nhau – nhưng nó cũng có khả năng gây hại cho chính chúng ta – thường sẽ theo những cách mà chúng ta không thể ngờ được.

Đối với công nghệ AI, những lợi ích nó mang lại có thể tạo ra rất to lớn và thay đổi nhiều hoạt động trong xã hội. Nhưng đồng thời, các rủi ro mà nó mang lại vẫn chưa rõ ràng và cũng có thể thay đổi hoàn toàn xã hội mà chúng ta đang biết. Chính vì vậy, lời nhắc nhở của ông Pichai đối với nguy cơ của công nghệ này hoàn toàn đáng để chúng ta cân nhắc