Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Vẫn gây nhiều tranh luận

Ngày 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn tiếp tục là mối quan tâm của các đại biểu.

Ủng hộ cấm tuyệt đối vì lợi ích lâu dài

Tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) cho biết, tại kỳ họp thứ 6 cách đây vài tháng trước, ông đã đề nghị xem xét đưa ra ngưỡng nào đó đối với nồng độ cồn .

Tuy nhiên, sau khi đánh giá kỹ ưu, nhược điểm, ông đồng tình với quy định cấm tuyệt đối uống rượu bia khi lái xe. Theo ông, thời gian vừa qua, lực lượng CSGT đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, thể hiện sự nghiêm minh, đã góp phần giảm cả số vụ tai nạn giao thông (TNGT) cũng như số người chết và bị thương.

“Với phương châm, tính mạng của con người là trên hết, trước hết thì quy định cấm người sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết. Khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn thì người dân đã dần hình thành thói quen đã uống rượu bia là không lái xe”, đại biểu Nguyễn Đại Thắng nói.

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Vẫn gây nhiều tranh luận- Ảnh 1.

Đại biểu Phạm Văn Hoà tại hội nghị

Cùng quan điểm, đại biểu Thái Thị An Chung (đoàn Nghệ An) nói, thực tế quy định này đã được Quốc hội khóa XIV thảo luận, xem xét kỹ lưỡng, thống nhất thông qua trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và thực hiện từ 1/1/2020.

Tuy nhiên thời gian thực hiện chưa nhiều do dịch COVID-19 nhưng việc triển khai, xử phạt quyết liệt đã giúp nâng cao ý thức của người dân. Mặt khác, việc cấm này không chỉ đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông mà còn thay đổi thói quen lạm dụng rượu bia hiện nay, không chỉ có ý nghĩa trước mắt mà còn lâu dài trong việc đảm bảo sức khỏe người dân.

“Thực tế cuộc sống hiện nay, sau khi có đám tiệc người có tiền thì đi dịch vụ, còn người không có tiền vẫn tự chạy xe. Đặc biệt ở nông thôn, người lao động chân tay rất nhiều, họ đi bằng xe máy. Nếu quy định cấm tuyệt đối, 100% không có nồng độ cồn là khó khả thi. Thực tế, khi uống 1 lon bia hoặc 1-2 cốc rượu thì tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn được”. Đại biểu Phạm Văn Hòa

Cùng mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, cần tăng nặng xử phạt người có mức độ vi phạm nồng độ cao. Tuy nhiên, ông đề nghị, nếu vi phạm dưới 20mg/100ml máu hoặc 0,1mg/lít khí thở đối với xe máy cá nhân thì chỉ nên phạt hành chính chứ không tước bằng lái xe.

Cân nhắc mức xử phạt và hình thức xử phạt

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Vẫn gây nhiều tranh luận- Ảnh 2.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) Ảnh: PV

Theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình), đã có nhiều số liệu minh chứng cụ thể thực trạng TNGT liên quan đến rượu, bia. Tuy nhiên, thực tiễn việc sử dụng rượu, bia lâu nay được xem là một nét văn hóa, là thói quen của một bộ phận người dân.

“Việc quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông sẽ làm giảm lớn mức tiêu thụ rượu, bia và có tác động nhất định đến đời sống văn hóa, nguồn thu của ngân sách và thu nhập của người lao động”, đề cập điều này, đại biểu đoàn Quảng Bình đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này.

Cũng tại phiên họp, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề nghị quy định vi phạm nồng độ cồn đến ngưỡng thì mới xử lý.

“Thực tế cuộc sống hiện nay, sau khi có đám tiệc người có tiền thì đi dịch vụ, còn người không có tiền vẫn tự chạy xe. Đặc biệt ở nông thôn, người lao động chân tay rất nhiều, họ đi bằng xe máy. Nếu quy định cấm tuyệt đối, 100% không có nồng độ cồn là khó khả thi. Thực tế, khi uống 1 lon bia hoặc 1-2 cốc rượu thì tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn được”, đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay.

Trong khi đó, đại biểu Lý Thị Lan (đoàn Hà Giang) đề nghị cân nhắc về mức xử phạt và hình thức xử phạt , để từng bước tạo thành ý thức và văn hóa với người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, bà cũng đề nghị tránh lạm dụng việc kiểm tra xử phạt.

Theo bà Lan, vừa qua mạng xã hội đưa nhiều hình ảnh, lực lượng chức năng đi vào tận những nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn để xử phạt, như vậy sẽ gây phản cảm. “Theo tôi, cần phải xem xét, có lộ trình về hình thức xử phạt trong thời gian tới”, bà nói.

“Với phương châm, tính mạng của con người là trên hết, trước hết thì quy định cấm người sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết. Khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn thì người dân đã dần hình thành thói quen đã uống rượu bia là không lái xe”.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, với những nội dung còn ý kiến khác nhau, sẽ chưa đóng khung mà vẫn thiết kế thành hai phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 tới.