Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Bloomberg: Apple, Samsung “đứng ngồi không yên” vì một yêu cầu từ Trung Quốc

Nỗ lực hạn chế công nghệ Mỹ trùng với sự trỗi dậy trở lại của thương hiệu nội địa Trung Quốc Huawei.

Bloomberg: Apple, Samsung “đứng ngồi không yên” vì một yêu cầu từ Trung Quốc - Ảnh 1.

Ngày càng nhiều cơ quan Trung Quốc và các công ty quốc doanh trên khắp cả nước yêu cầu nhân viên ngừng mang iPhone và các thiết bị từ nước ngoài đi làm. Điều này có thể ngăn cản Apple và Samsung tiếp cận thị trường điện thoại di động lớn nhất thế giới.

Theo nguồn thạo tin mà Bloomberg khai thác, nhiều công ty nhà nước và cơ quan chính phủ trên ít nhất 8 tỉnh thành đã hướng dẫn nhân viên thực hiện quy định mới trong một vài tháng qua. Tốc độ này tăng nhanh chóng khi tháng 9 vừa qua mới chỉ có một số ít cơ quan ở Bắc Kinh và Thiên Tân thực hiện điều này. Nỗ lực hạn chế công nghệ Mỹ trùng với sự trỗi dậy trở lại của thương hiệu nội địa Trung Quốc Huawei.

Sau khi Bloomberg đưa tin về lệnh cấm mở rộng, giá cổ phiếu Apple giảm xuống mức thấp nhất trong phiên ngày 15/12. Cổ phiếu giảm gần 1% xuống còn 197,57 USD và tiếp tục giảm sâu hơn khi giao dịch ngoài giờ.

Phần mềm và phần cứng của Trung Quốc đã dần thay thế các sản phẩm của Mỹ trong những năm qua, từ phần mềm của Microsoft đến máy tính Dell và chip Intel. Những quyết định gần đây đang có nguy cơ giáng thêm đòn trực tiếp vào thị phần của Apple.

Bloomberg: Apple, Samsung “đứng ngồi không yên” vì một yêu cầu từ Trung Quốc - Ảnh 2.

Người phát ngôn của Apple cũng như các quan chức Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu cơ quan chính phủ đã ban hành chỉ thị cũng như mức độ phổ biến của lệnh cấm này. Vì các tổ chức khác nhau sẽ thực thi với mức độ khác nhau. Nhìn chung, những quy định này là thách thức lớn đối với Apple và Samsung. Cả hai hãng đều đang nỗ lực duy trì tăng trưởng tại một thị trường trọng điểm. Trung Quốc mang lại 1/5 doanh thu cho Apple. Nhưng dữ liệu gần đây chỉ ra doanh số bán iPhone 15 tại Trung Quốc kém hơn so với những mẫu điện thoại trước đó.

Các nhà phân tích cho rằng sự giảm tốc bắt nguồn từ việc Huawei phát hành điện thoại thông minh có bộ vi xử lý tiên tiến sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 8. Khi doanh thu của Apple từ Trung Quốc đại lục giảm 2% trong quý 4, công ty cho rằng đó là do iPad và Mac. CEO Tim Cook cho rằng iPhone 15 vẫn hoạt động tốt trong khu vực. Apple vẫn được ưa chuộng ở Trung Quốc và các thiết bị của hãng vẫn được sử dụng phổ biến ở cả khu vực chính phủ và tư nhân.

Nhưng việc hạn chế các thiết bị di động nước ngoài là nỗ lực mạnh mẽ từ phía Trung Quốc để thúc đẩy tự cung tự cấp trong các lĩnh vực quan trọng.

Vào năm 2022, Bắc Kinh đã lệnh cho các cơ quan chính phủ trung ương và các tập đoàn quốc doanh thay thế máy tính cá nhân mang nhãn hiệu nước ngoài bằng sản phẩm trong nước. Đây là một trong những nỗ lực mạnh mẽ nhất nhằm lọc các công nghệ nước ngoài khỏi các cơ quan nhà nước Trung Quốc.

Theo Bloomberg