Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Bị đình chỉ, Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức vẫn ngang nhiên hoạt động

10 ngày sau khi bị kiểm tra, xử phạt và bị đình chỉ hoạt động, Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức (quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) vẫn ngang nhiên hoạt động.

Phòng khám bị kiểm tra và xử phạt 2 lần trong 10 ngày

Ngày 2/4, thông tin từ Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong lần kiểm tra thứ 2 (chiều ngày 1/4) - chỉ 10 ngày sau lần kiểm tra đầu tiên, phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt thuộc Công ty TNHH Nha khoa Triệu Nha tại địa chỉ 709 Lạc Long Quân, phường 10 (quận Tân Bình) vẫn cố tình vi phạm pháp luật.

Sức khỏe - Bị đình chỉ, Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức vẫn ngang nhiên hoạt động

Bị đình chỉ, Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức có địa chỉ tại 709 Lạc Long Quân, phường 10, quận Tân Bình vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo Thanh tra Sở Y tế, phòng khám này treo biển hiệu “Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức” vẫn mở cửa hoạt động, sử dụng người không có chứng chỉ hành nghề tham gia khám bệnh, chữa bệnh, thời gian hoạt động không đúng theo giấy phép được cấp, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật không có mặt tại cơ sở.

Qua làm việc với ông V.V.T., Giám đốc Công ty TNHH Nha khoa Triệu Nha cùng các hồ sơ tài liệu thu được, trong ngày 31/3, phòng khám có 6 người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh được cập nhật trên phần mềm máy tính của phòng khám do ông N.M.T. thực hiện.

Tại thời điểm kiểm tra, bác sĩ P.T.H.D. là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám không có mặt tại cơ sở.

Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận, từ thời điểm kiểm tra lần 1 ngày 20/3/2024 đến ngày 31/03/2024, phòng khám có các cá nhân thực hiện khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề; tiếp tục hoạt động không đúng với thời gian hoạt động ghi trong Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; bác sĩ phụ trách chuyên môn kỹ thuật không có mặt tại cơ sở và phòng khám không xác nhận được thời gian đi làm trở lại.

Đoàn kiểm tra tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám và tạm giữ Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của phòng khám cho đến khi chủ đầu tư phòng khám khắc phục các tồn tại mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra và thực hiện xử phạt theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế sẽ đề nghị Phòng Quản lý dịch vụ y tế tổ chức thẩm định lại trước khi trình lãnh đạo Sở, cho phép phòng khám nha khoa này hoạt động trở lại. Sở Y tế đề nghị UBND quận Tân Bình chỉ đạo các đơn vị có liên quan giám sát chặt sự tuân thủ của phòng khám.

Đây là lần kiểm tra thứ 2 trong vòng 10 ngày của Thanh tra Sở Y tế đối với cơ sở này.

Trước đó, ngày 20/3, nhận được phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của phòng khám này tại địa chỉ nêu trên, Thanh tra Sở Y đã phối hợp Phòng Y tế quận Tân Bình kiểm tra đột xuất Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt có biển hiệu “Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức” và đã công khai các sai phạm của phòng khám này trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế.

Trong thời gian chờ ông V.V.T, Giám đốc Công ty TNHH Nha khoa Triệu Nha và các cá nhân có liên quan cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan để Thanh tra xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, thì phòng khám này lại ngang nhiên tiếp tục hoạt động trở lại.

Cần siết chặt đầu vào về điều kiện, tiêu chuẩn được cấp phép hoạt động để nâng cao chất lượng phòng khám, cơ sở thẩm mỹ viện

Theo kế hoạch năm 2024, nhất là qua trường hợp không tuân thủ theo yêu cầu của đoàn kiểm tra đối với phòng khám này, Sở Y tế sẽ triển khai kiểm tra toàn diện tất cả các phòng khám răng hàm mặt tư nhân trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm nếu các đoàn kiểm tra phát hiện không tuân thủ các quy định pháp luật.

Sức khỏe - Bị đình chỉ, Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức vẫn ngang nhiên hoạt động (Hình 2).

Cơ quan chức năng tại thời điểm kiểm tra.

Sở Y tế kêu gọi người dân lựa chọn các phòng khám nha khoa uy tín, có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp. Có thể tra cứu thông tin các cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề trên ứng dụng tra cứu https://thongtin.medinet.org.vn/ của Sở Y tế, đặc biệt kiểm tra thông tin người hành nghề để biết thông tin chính xác về người đang điều trị cho mình.

Khi phát hiện nghi ngờ phòng khám thiếu thông tin minh bạch, người dân có thể gọi ngay cho đường dây nóng qua số 0989.401.155, hoặc tải thông tin lên ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sở Y tế trân trọng ghi nhận sự phối hợp của các cơ quan báo chí đã thực hiện và đăng tải các bài viết, phóng sự điều tra… chỉ ra các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm về khám bệnh, chữa bệnh trong lĩnh vực nha khoa.

Nhiều luật sư cho rằng, chế tài về quản lý vi phạm trong lĩnh vực làm đẹp, thẩm mỹ còn quá nhẹ, trong khi nguồn lợi nhuận từ lĩnh vực này mang lại quá lớn, do đó chưa đủ tính răn đe. Bên cạnh đó, một phần nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao dẫn đến việc quản lý nhà nước còn khó khăn và nhiều thách thức.

Việc tái phạm tại các phòng khám, thẩm mỹ viện không bị xử phạt nặng hơn sẽ dẫn đến tình trạng tái phạm diễn ra nhiều. Song, pháp luật nước ta chưa có quy định về việc tịch thu khoản lợi thu được từ hành vi vi phạm. Chính vì thế, đây cũng là kẽ hở để các phòng khám bấu víu vào.

Mục đích chính của việc phạt tiền là tạo lập khả năng tránh tái diễn hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức, tuy nhiên, việc này không khả thi đối với các phòng khám, thẩm mỹ viện chây ỳ...

Mức phạt tiền hiện nay đối với một số hành vi vi phạm trong khám chữa bệnh còn quá thấp, không thấm vào đâu so với lợi nhuận thu được, dẫn đến tâm thế khẩn trương nộp phạt, cũng như tâm lý nhờn luật vì thế mà tăng cao, gây bức xúc trong dư luận. 

Để chấm dứt tình trạng này, ngoài việc cân nhắc tăng chế tài, cần xem xét chế tài đối với hành vi tái phạm nên được xem là tình tiết tăng nặng hình phạt; bổ sung thêm biện pháp xử phạt bổ sung là “thu lợi bất chính thu được từ hành vi vi phạm" để sung vào công quỹ nhà nước. Đồng thời, siết chặt đầu vào về điều kiện, tiêu chuẩn được cấp phép hoạt động để nâng cao chất lượng phòng khám, cơ sở thẩm mỹ viện.