Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Bác sĩ Nhật Bản 95 tuổi vẫn sống vui, sống khỏe: Bí quyết không khó, người Việt hoàn toàn làm được

8 bí quyết dưới đây được cho là đã giúp vị bác sĩ người Nhật Bản sống thọ, sống vui ở tuổi 95.

Bác sĩ Nhật Bản 95 tuổi vẫn sống vui, sống khỏe: Bí quyết không khó, người Việt hoàn toàn làm được - Ảnh 1.

Ông Reizo, 95 tuổi, bắt đầu ngày mới bằng việc đi dạo quanh Osaka. Ảnh: Mika Cribbs

Ông Reizo là một bác sĩ tim mạch đã nghỉ hưu tại Osaka, Nhật Bản. Tuy giờ đã 95 tuổi nhưng ông vẫn khỏe mạnh và hạnh phúc, theo Mika Cribbs, cháu gái của ông.

Mika viết trên tờ CNBC: "Là một bác sĩ tim mạch đã nghỉ hưu, quan điểm sống hướng tới cộng đồng và lối sống có mục đích của ông luôn truyền cảm hứng cho tôi. Ông là một ví dụ tuyệt vời của lão hóa khỏe mạnh".

Dưới đây là 8 bí quyết sống thọ và sống vui của ông Reizo:

1. Đi dạo vào sáng sớm

Mika kể: "Ông bà tôi là những người dậy sớm. 5 giờ sáng, họ đã bắt đầu đi dạo. Họ thường đi bộ từ 30-60 phút và đi ít nhất 7.000 bước".

Theo đó, ông Reizo và vợ thường đi dạo quanh khu phố nơi mình sinh sống hoặc đi bộ trên núi đến Thác Minoh.

2. Tập luyện có chủ ý

Sau khi đi bộ, ông Reizo tập luyện. Ông bắt đầu bằng cách giãn cơ, sau đó thực hiện một loạt các bài tập rèn luyện sức mạnh và giữ thăng bằng.

"Ông cẩn thận lựa chọn các bài tập khác nhau mỗi ngày dựa trên khả năng và nhu cầu của mình để đảm bảo duy trì hoạt động mà không làm cơ thể căng thẳng", Mika kể.

3. Kết nối với người thân trên mạng xã hội

Sau khi tập luyện, ông Reizo mở máy tính xách tay, đăng nhập Facebook và Instagram.

Bác sĩ Nhật Bản 95 tuổi vẫn sống vui, sống khỏe: Bí quyết không khó, người Việt hoàn toàn làm được - Ảnh 2.

Ông vẫn theo dõi con cháu của mình trên mạng xã hội. Ảnh: Mika Cribbs

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự cô lập về mặt xã hội của người lớn tuổi dẫn đến tỷ lệ cô đơn cao, đặc biệt là ở những người đàn ông lớn tuổi.

"Ông tôi có bà tôi để bầu bạn. Tuy nhiên, ông cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với mọi người trong gia đình thông qua mạng xã hội, bao gồm cả các cháu của ông ở Mỹ", Mika kể.

4. Viết blog

Kể từ năm 2014, hầu như mỗi ngày ông Reizo đều dành vài phút để viết những suy nghĩ, kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc của mình trên blog cá nhân. Giờ trang blog của ông có hơn 1.000 bài viết.

"Chúng ta rất dễ mất đi động lực khi không nhìn thấy kết quả ngay lập tức, nhưng blog của ông tôi là minh chứng cho thấy một vài phút mỗi ngày cũng có thể để lại thành quả sau nhiều năm. Đó là một lời nhắc nhở hữu ích về giá trị của những hành động nhỏ và nhất quán", theo Mika.

5. Sáng tạo nghệ thuật

"Ông nội tôi là một nghệ sĩ. Hằng ngày, ông đều ngồi vẽ chân dung của mình. Khi cẩn thận phác thảo từng đường nét, sắc thái và chi tiết, ông hiểu rõ hơn về bản thân", Mika viết trên CNBC.

"Trong một thế giới mà chúng ta thường xuyên di chuyển, việc nhìn thấy ông dành thời gian để sống chậm lại và hướng nội đã thúc đẩy tôi làm điều tương tự", Mika thú nhận.

6. Dành thời gian cho những sở thích mới

Trong thời gian xảy ra đại dịch, ông Reizo bắt đầu làm vườn sau khi được truyền cảm hứng từ những loài hoa và cây cối mà ông nhìn thấy khi đi dạo.

Và theo gợi ý của vợ, ông bắt đầu thổi sáo. Ông cho rằng nó sẽ giúp ích cho việc thở và nuốt của mình.

Bác sĩ Nhật Bản 95 tuổi vẫn sống vui, sống khỏe: Bí quyết không khó, người Việt hoàn toàn làm được - Ảnh 3.

Ông Reizo và vợ kết hôn năm 1958 và từ đó đến nay vẫn chung sống hạnh phúc bên nhau. Ảnh: Mika Cribbs

Không bao giờ là quá muộn để học các kỹ năng mới. "Tôi thích cách ông tôi luôn cởi mở và thích phiêu lưu, luôn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ để khơi dậy trí tò mò của mình - và không bao giờ sợ thất bại", Mika viết.

7. Ngủ ngắn nhiều lần trong ngày

Ông Reizo ngủ ngắn nhiều lần trong ngày để nạp năng lượng.

Ông thường ngủ ngắn (30 phút) lần đầu tiên vào buổi sáng, khoảng 8 hoặc 9 giờ sáng và ngủ ngắn lần 2 vào buổi chiều khi đang đọc sách.

"Việc tự nhận biết được khi nào nên nghỉ ngơi là yếu tố chính góp phần kéo dài tuổi thọ của ông", Mika nhận định.

8. Ăn uống thoải mái

"Ông tôi cực kỳ năng động nhưng ông cũng thực sự yêu thích những thú vui trong cuộc sống, bao gồm thưởng thức thịt đỏ, pho mát và uống rượu vang hảo hạng. Tuy nhiên, bà tôi luôn phục vụ nhiều loại rau trong các bữa ăn kiểu Nhật do bà nấu tại nhà, chẳng hạn như món cà ri thơm ngon của bà", Mika kể.

Dù một số lựa chọn ăn uống của ông Reizo có thể được cho là không lành mạnh, nhưng sức khỏe tốt của ông cho thấy có nhiều yếu tố khác nhau góp phần kéo dài tuổi thọ và sự cân bằng có lẽ là quan trọng nhất, Mika viết.

Bác sĩ Nhật Bản 95 tuổi vẫn sống vui, sống khỏe: Bí quyết không khó, người Việt hoàn toàn làm được - Ảnh 4.

Ông Reizo và vợ kết thúc mỗi bữa ăn bằng trà nóng, giúp hỗ trợ tiêu hóa và thanh lọc cơ thể. Ảnh: Mika Cribbs

"Ở Nhật Bản, chúng tôi có một khái niệm gọi là "ikigai" hay "sống có chủ đích". Không có một bộ hướng dẫn chính xác nào để có được sức khỏe tốt và hạnh phúc. Điều quan trọng nhất là tìm ra mục đích của bạn và theo đuổi con đường đó một cách chủ tâm và vui vẻ", Mika viết.

(Nguồn: CNBC)