Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

6 loại đồ uống giúp giải rượu, giảm nồng độ cồn hiệu quả

Loại nước này dễ dàng chế biến, hiệu quả mang lại rất cao.

Lượng cồn trong không khí thở ra là một trong những căn cứ quan trọng để xử lý người tham gia giao thông sử dụng rượu bia. Máy đo nồng độ cồn có thể phát hiện liệu bạn có vượt quá nồng độ cồn trong hơi thở cho phép hay không. Nếu vượt quá bạn sẽ phải chịu mức phạt nồng độ cồn theo quy định.

Do đó, nhiều người không khỏi thắc mắc nồng độ cồn trong hơi thở bao lâu thì hết. Thời gian hết nồng độ cồn trong hơi thở tùy thuộc vào từng đối tượng vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới quá trình này như giới tính, trọng lượng, tình trạng sức khỏe, lượng bia rượu bạn uống…

Thông thường cồn có thể tồn tại trong hơi thở lến tới 24 giờ sau khi uống. Đây chính là lý do bạn uống rượu hôm trước hôm sau thổi nồng độ cồn vẫn vượt quá mức cho phép. Và chỉ cần 15 phút sau khi uống là có thể đo được nồng độ cồn trong hơi thở.

Dưới đây là những loại nước giúp giải rượu hiệu quả, giảm nồng độ cồn nhanh chóng lại có thể bảo vệ gan và não khỏi tác hại của rượu.

Nước lọc

Bản thân rượu là một chất lợi tiểu, khiến cơ thể đi tiểu nhiều hơn. Do đó bạn sẽ mất nước khi đi tiểu nhiều, dễ dẫn tới các triệu chứng như khô miệng, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

Nước lọc giúp bù lại lượng nước đã mất, đồng thời pha loãng và làm giảm nồng độ cồn trong cơ thể.

Nước mía

Khi uống rượu, cơ thể sản sinh ra nhiều acid lactic hơn, điều đó hạn chế việc sản xuất lượng đường trong máu. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, run rẩy, đổ mồ hôi và đói. Điều này xảy ra thường xuyên hơn với những người có rối loạn sử dụng rượu.

Vì vậy, sử dụng nước mía giúp cung cấp lượng đường, nước cho cơ thể do uống nhiều rượu bia, hạn chế nguy cơ hạ đường huyết khi say. Ngoài ra, mía có tính lạnh, vị ngọt mát, tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, dễ hấp thụ và giải rượu hiệu quả. Người say rượu nên dùng nước ép mía tươi.

Đời sống - 6 loại đồ uống giúp giải rượu, giảm nồng độ cồn hiệu quả

Nước mía một trong các loại nước giúp giảm nồng đồ cồn nhanh (Ảnh minh họa)

Nước gừng

Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng phát tán phong hàn, ôn trung, cầm nôn, tiêu đàm, giải độc. Những người nôn nao do say rượu (buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt…) nên sử dụng nước gừng hoặc trà gừng.

- Nước gừng tươi: Dùng vài lát gừng tươi đã thái mỏng vào nước ấm để uống. Có thể cho thêm mật ong vào nước gừng để thúc đẩy quá trình giải rượu.

- Trà gừng: Cắt vài lát gừng tươi bỏ vào cốc nước ấm ngâm với lá trà trong khoảng vài phút rồi khuấy đều và uống.

Nước sắn dây

Sắn dây hay còn được gọi là cát căn, là vị thuốc có nhiều tác dụng trong đông y. Sách Lý Sĩ Tài đời Minh có viết, cát căn là vị thuốc vào kinh dương minh, chủ trị nhức đầu và sinh cơ, chỉ khát, tiêu độc, giải rượu.

Người say rượu có thể uống bột sắn dây để giải rượu nhanh chóng, làm giảm các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, trừ phiền khát.

Nước dừa tươi

Khi say rượu, người bệnh dễ bị buồn nôn, nôn, không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn làm mất đi một lượng lớn các nguyên tố kali, natri, canxi… Bạn có thể bổ sung các chất điện giải cho cơ thể bằng cách sử dụng nước dừa tươi.

Theo đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, tăng cường khí lực cho cơ thể và tiêu khát hiệu quả. Tuy nhiên, nước dừa chứa cả hai loại chất béo no và chưa no nên hạn chế dùng cho người kiêng chất béo như bệnh tim mạch, mỡ máu cao, xơ mỡ động mạch, đái tháo đường...

Nước đậu đen

Đậu đen là thực phẩm được ưa dùng trong nhân dân vì giá trị dinh dưỡng cao. Đậu đen có vị ngọt nhạt, tính mát, tác dụng bổ huyết, bổ can thận, giải phong nhiệt, giải độc, lợi tiểu, bù tân dịch (điện giải).

Người say rượu nên dùng đậu đen để giải độc gan, đẩy các độc tố ra ngoài và bù điện giải, giải rượu tốt hơn. Có thể sử dụng chè đậu đen, nước đậu đen hoặc chế biến đậu đen cùng các nguyên liệu khác để sử dụng.

Cơ bản thì rượu là chất có hại cho sức khỏe, tác dụng có lợi rất ít khi dùng 1-2 ly rượu vang/ngày. Rượu còn là một trong những chất gây ra số lượng bệnh tật nhiều nhất trong các loại chất mà con người sử dụng và tiếp xúc.

Sau khi uống rượu, bia, mọi người nên nghỉ ngơi một thời gian để cơ thể thải bởt cồn mới lái xe. Thời gian để đào thải nồng độ cồn 4-6 tiếng tùy vào cơ địa mỗi người.

Để giảm tác động xấu của bia rượu tới cơ thể, bạn nên uống có chừng mực, ăn nhẹ trước khi uống, uống từ từ, lựa chọn rượu bia có nồng độ cồn thấp…

Quỳnh Chi (t/h)