Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Petrolimex về những vấn đề gì?

Sáng ngày 31/03/2023, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW, ngày 23/7/2015 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” đã có buổi làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án nhấn mạnh, Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Việc bảo đảm nhu cầu về năng lượng trong đó có dầu khí để duy trì tăng trưởng có ý nghĩa quan trọng. Chính vì vậy, trong những năm qua, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã hết sức quan tâm, chỉ đạo phát triển ngành Dầu khí.

Cụ thể, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 41-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, trên cơ sở Nghị quyết số 41-NQ/TW. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1748/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035.

Ông Trần Tuấn Anh đánh giá, sau 8 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, đặc biệt trong những năm gần đây, tình hình thế giới đã có nhiều thay đổi, xuất hiện nhiều xu thế mới đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ, trực tiếp đến chiến lược phát triển ngành dầu khí của Việt Nam.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích điều kiện thực tiễn hiện nay, một số thuận lợi, cơ hội, nhất là những khó khăn, vướng mắc vừa qua cần phải tháo gỡ để tiếp tục phát triển ngành dầu khí trong tình hình mới, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp các ban, bộ, ngành và cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng Đề án đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW trình Bộ Chính trị trong Quý II/2023.

Hiện nay, Ban Kinh tế Trung ương đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập và triển khai xây dựng đề cương yêu cầu các bộ, ngành và cơ quan liên quan báo cáo phục vụ xây dựng Đề án; đồng thời triển khai chương trình làm việc, khảo sát với một số bộ, ngành và địa phương.

Tại buổi làm việc, các vấn đề được đưa ra thảo luận gồm: Làm rõ về tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong giai đoạn kể từ khi ban hành Nghị quyết 41 đến nay, trong đó tập trung báo cáo, phân tích về những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và các đề xuất kiến nghị liên quan đến chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật, đặc biệt là những vấn đề điều hành giá xăng dầu, về thủ tục đầu tư, phát triển kinh doanh, công tác dự trữ xăng dầu quốc gia, về cân đối ngoại tệ cho nhập khẩu xăng dầu, công tác quản lý thị trường xăng dầu, việc xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống kho - cảng,…

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Petrolimex về những vấn đề gì? - Ảnh 1.

Quang cảnh hội nghị

Đồng thời, làm rõ về thực hiện cơ cấu lại Tập đoàn gắn với lộ trình thoái vốn và cổ phần hoá, xây dựng, điều chỉnh các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển phù hợp với nguồn lực thực hiện; làm rõ kết quả hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, phát triển khoa học - công nghệ của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, Trưởng Ban kinh tế Trung ương cũng yêu cầu làm rõ những kết quả đạt được thời gian qua và những định hướng lớn trong quan hệ hợp tác quốc tế với các đối tác chiến lược gắn với chuỗi sản xuất - chế biến - phân phối những sản phẩm mới, sản phẩm dầu khí sạch như LNG, hydrogen… phù hợp với xu thế sử dụng năng lượng hiện nay trên thế giới; về bảo vệ môi trường, sử dụng xăng dầu tiết kiệm và hiệu quả, chú trọng giảm phát thải, nhất là phát thải khí nhà kính trong ngành xăng dầu để thực hiện những cam kết quốc tế của Việt Nam tại COP-26...

Ông Phạm Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam cho biết, Petrolimex hiện là doanh nghiệp có vốn nhà nước chiếm 75%, là đơn vị lớn nhất ở khâu hạ nguồn phân phối xăng dầu, giữ vai trò chủ đạo trong bình ổn thị trường xăng dầu, chiếm thị phần khoảng 45% tổng nhu cầu xăng dầu cả nước.

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị, Petrolimex tập trung thực hiện phát triển doanh nghiệp theo đúng định hướng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về cổ phần hóa.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì trong giai đoạn vừa qua, hiệu quả kinh tế của hoạt động sản xuất kinh doanh chưa cao, lợi nhuận hàng năm chưa đạt được mức mong muốn, thậm chí có năm lợi nhuận kinh doanh xăng dầu âm (do ảnh hưởng của Covid-19), dẫn đến không chủ động nguồn vốn cho đầu tư phát triển kinh doanh.

Ông Thanh chia sẻ: “Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do còn thiếu văn bản quy phạm pháp luật mang tính đột phá để xử lý căn cơ một số vấn đề tồn tại trong kinh doanh xăng dầu. Cơ chế chính sách về thủ tục đầu tư, kinh doanh còn phức tạp, nhất là đối với các dự án có vốn nhà nước dẫn đến mất lợi thế khi huy động nguồn đầu tư nước ngoài, chưa có chính sách để giá cả thực sự được vận hành đầy đủ theo cơ chế thị trường. Vấn đề về dự trữ dầu thô, xăng dầu cũng còn nhiều bất cập. Về quy hoạch hệ thống, quản lý chất lượng xăng dầu và gian lận thương mại, chính sách hỗ trợ ngư dân và thẩm lậu xăng dầu trên biển còn nhiều tồn tại...”

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Tuấn Anh ghi nhận và đánh giá cao ý kiến phát biểu chia sẻ tâm huyết, thẳng thắn của các đại biểu tham dự cuộc họp; kết quả đạt được của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trong thời gian qua cũng như đồng tình với nội dung phân tích, kiến nghị và đề xuất của Petrolimex.

Đồng chí bày tỏ đồng tình với kiến nghị của Tập đoàn về định hướng để tạo thuận lợi cho các Tập đoàn thuộc lĩnh vực Dầu khí, trong đó có Petrolimex tham gia trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển năng lượng xanh, sạch, tái tạo, thân thiện môi trường và phát triển bền vững. Đề xuất này phù hợp với chủ trương của Đảng nêu tại Nghị quyết 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về “Định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.