Giấc mơ mua xe ngày càng xa vời ở nền kinh tế hành đầu Đông Nam Á: Thuế phí siêu cao, chiếc Toyota Corolla có giá tới 3,5 tỷ đồng

Mức phí để sở hữu giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) xe ô tô đã gây ra một cuộc tranh cãi nảy lửa tại Singapore.

Giấc mơ mua xe ngày càng xa vời ở nền kinh tế hành đầu Đông Nam Á: Thuế phí siêu cao, chiếc Toyota Corolla có giá tới 3,5 tỷ đồng - Ảnh 1.

Trong hai năm qua, công chức Singapore 28 tuổi Lee Jun Hao đã kiên nhẫn theo dõi giá giấy chứng nhận sở hữu ô tô. Anh thừa nhận rằng việc sở hữu một chiếc xe ở một thành phố đắt đỏ như vậy là một điều xa xỉ nhưng có ô tô sẽ giúp tiết kiệm thời gian đi lại và còn có thể đưa gia đình đi khắp nơi.

Nhưng giấc mơ của Lee đã tan thành mây khói khi số tiền vượt quá 100.000 đô la Singapore (75.000 đô la Mỹ) cho một chiếc ô tô nhỏ.

Tại Singapore, một người hay một đại lý muốn sở hữu một chiếc xe đều phải đấu giá để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE). COE đã tồn tại từ năm 1990 với mục đích hạn chế số lượng xe lưu thông trên đường.

Mỗi COE được phân loại dựa trên loại xe và có giá trị trong 10 năm. Cơ quan giao thông vận tải kiểm soát số lượng COE có sẵn và sẽ công bố hạn ngạch hàng quý. Giấy phép hiện tại có giá cao hơn gấp 3 lần so với giá vào tháng 3 năm 2020. Khi ấy, khoảng 31.000 đô la Singapore là đã đủ để đảm bảo có được COE cho ô tô nhỏ.

“Ai mà lại đi bỏ ra 200.000 đô la Singapore (150.000 đô la Mỹ hay 3,5 tỷ VNĐ) cho một chiếc Toyota Corolla chứ?” một khách hàng mua xe tên Dylan Tan cho nói.

Giá COE tăng cao đã khiến việc sở hữu ô tô là "không thể đối với tầng lớp trung lưu." Lạm phát ngày càng cao và chi phí sinh hoạt, đặc biệt là giá ô tô, cũng ngày càng tăng.

Vì một xã hội ‘car-lite’

Năm ngoái, Singapore đã được ngân hàng tư nhân Thuỵ Sĩ Julius Baer vinh danh là nơi tốn nhiều tiền nhất thế giới để có thể sở hữu một chiếc ô tô.

Chính phủ Singapore đã thúc đẩy một xã hội “ít xe hơi cá nhân” bằng cách khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng và xe đạp cùng nhiều biện pháp khác. Một cuộc tranh luận gay gắt về giá COE tăng vọt đã diễn ra với hàng loạt câu hỏi và đề xuất được các nhà lập pháp đưa ra về cách cải thiện hệ thống đấu giá hiện tại để lấy giấy chứng nhận.

Phát biểu trước quốc hội hôm thứ Hai tuần trước (8/5), Bộ trưởng Giao thông vận tải S Iswaran cho biết chính sách tăng trưởng bằng 0 đối với ô tô và tăng thu nhập hộ gia đình có nghĩa là phí cho xe có thể sẽ tiếp tục tăng.

Cuối cùng, giá COE vẫn giữ nguyên ở Singapore. Các chuyên gia cho rằng phí COE cũng khó có thể sớm giảm xuống dưới 100.000 đô la Singapore do sự tăng trưởng nhu cầu khi dân số ngày càng tăng, số lượng công ty vận chuyển và hậu cần cũng như số lượng khách du lịch tăng lên.

Johnny Yeo, phó chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh phương tiện giao thông Singapore với hơn 370 thành viên, cho biết giá COE sẽ không thay đổi trong một thời gian dài, bất chấp những động thái gần đây nhằm giảm biến động nguồn cung thông qua việc phân phối lại 6.000 COE 5 năm không thể gia hạn và việc đưa ra các hủy đăng ký.

Nhà phân tích chính trị và cũng là giảng viên tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore là Felix Tan cho biết quyền sở hữu ô tô không phải là điều cần thiết đối với nhiều người. Nguyên nhân là do quốc gia này sở hữu hệ thống giao thông công cộng rất phát triển cho phép người dân di chuyển dễ dàng.

Tuy nhiên, đối với những người muốn có một phương tiện giao thông cá nhân để tiện di chuyển theo nhu cầu riêng, có những lựa chọn rẻ hơn so với ô tô.

Tham khảo SCMP

Link nội dung: https://tapchidautuvietnam.com/giac-mo-mua-xe-ngay-cang-xa-voi-o-nen-kinh-te-hanh-dau-dong-nam-a-thue-phi-sieu-cao-chiec-toyota-corolla-co-gia-toi-35-ty-dong-a42043.html