Siết chặt xe điện: Đăng ký, đăng kiểm là điều không thể trì hoãn

Xe điện 4 bánh vận chuyển hành khách là một loại hình hiện đại, văn minh, có nhiều ưu điểm phù hợp du lịch… vì vậy cần phải đảm bảo an toàn trước khi hoạt động.

Xử lý xe điện không an toàn

Ngày 29/3, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Tx. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân kinh doanh dịch vụ xe điện 4 bánh trên địa bàn để làm rõ những vấn đề liên quan đến phương án quản lý hoạt động kinh doanh đối với loại hình phương tiện này trong năm 2023.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Đăng ký, đăng kiểm là điều không thể trì hoãn

Các chủ xe điện tập trung tới UBND Tx. Cửa Lò đề nghị giải đáp những thay đổi trong mùa du lịch 2023.

Tại buổi đối thoại, các hộ dân kinh doanh dịch vụ xe điện cho rằng thời gian thay xe không kịp, trong khi mùa du lịch đã đến gần. Phần lớn mọi người đề nghị giữ nguyên phương án của năm 2022, vì năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 việc kinh doanh du lịch gặp khó khăn.

Ông Võ Văn Bình, khối Bình Minh, phường Nghi Thuỷ cho rằng: “Những năm gần đây, dịch bệnh cộng với việc vay vốn ngân hàng gặp khó khăn, sẽ rất khó để người dân trong một thời gian ngắn có thể xoay xở. Vì thế, đề nghị được giãn thời gian đăng ký, đăng kiểm thêm 1 mùa du lịch nữa”.

Theo chủ xe điện này, thực tế, người dân cũng hiểu rằng, nếu đưa xe đi đăng kiểm sẽ rất khó đạt. Chưa kể nếu đi mua xe mới trong thời điểm này sẽ bị các cơ sở kinh doanh xe điện ép giá. Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng cần có chính sách quản lý, khai thác xe điện 4 bánh, và công khai chính sách đó. Chưa kể người dân còn băn khoăn khi thị xã Cửa Lò sáp nhập vào thành phố Vinh thì chính sách đó sẽ thay đổi như thế nào?

Ông Phan Văn Hải, chủ xe điện số 5033 phát biểu: “Trước đây, xe điện do công ty quản lý. Từ năm 2016 trở lại đây, các hộ tự mua xe, đóng thuế đầy đủ. Vì vậy, đề nghị UBND thị xã xem xét việc duy trì 558 xe cho chạy ngày chẵn lẻ hơn là 300 xe chạy 1 ngày”.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Đăng ký, đăng kiểm là điều không thể trì hoãn (Hình 2).

Thay đổi du lịch cần siết chặt xe điện.

Dưới góc độ là cơ quan làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự - an toàn giao thông trên địa bàn, Thượng tá Phan Thị Thu Thuỷ, Phó trưởng Công an thị xã Cửa Lò cho rằng, các văn bản mà Thị ủy và UBND thị xã ban hành đã được quán triệt đến tất cả các cơ quan, ban ngành.

Trải qua hơn 10 năm thí điểm kinh doanh xe điện, thị xã đã từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc mà xe điện mắc phải. Đến thời điểm này không thể trì hoãn việc thực hiện đúng quy định về đăng ký, đăng kiểm xe điện.

Theo Thượng tá Phan Thị Thu Thuỷ, hàng năm xe điện vi phạm các quy định rất nhiều, cơ quan công an là đơn vị đứng ra xử lý. Hiện nay, muốn thay đổi bộ mặt du lịch Cửa Lò văn minh, hiện đại thì nhất thiết phải thực hiện việc quản lý chặt chẽ đối với loại hình phương tiện này.

Mùa du lịch năm 2022, đội CSGT-TT Công an Tx. Cửa Lò đã xử phạt tổng số tiền 115 triệu đồng đối với các chủ xe điện. Trong đó, có 186 trường hợp dừng, đỗ sai quy định; 2 trường hợp điều khiển xe điện khi đã sử dụng rượu, bia; 3 trường hợp tự ý nâng giá; 21 trường hợp không sử dụng đồng phục, biển tên; 6 trường hợp sai lịch trình...

Vì văn minh của thị xã, xe điện cần phải đăng kiểm

Giải đáp các băn khoăn của người dân, Chủ tịch UBND Tx. Cửa Lò nhắc lại từ năm 2011, nhằm phù hợp với điều kiện phát triển du lịch biển, thị xã đã xin chủ trương thí điểm xe điện trong doanh nghiệp.

Sau khi hết thời gian thực hiện thí điểm, năm 2015, thị xã đã phải điều chỉnh, đưa xe điện về cho người dân tự quản lý. Cũng vì vậy, từ đó đến nay, số lượng xe điện hằng năm đều tăng. Theo đó, dự án duyệt 110 xe nhưng thống kê đến thời điểm hiện nay đã là 558 xe. Cũng vì vậy, gây khó khăn cho thị xã trong việc quản lý, nhất là hằng năm đều phải trình xin điều chỉnh từ UBND tỉnh Nghệ An.

Nhiều xe điện tại Tx. Cửa Lò đã hoạt động nhiều năm đến nay không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, trong khi đó xe điện là phương tiện phải được tiến hành đăng kiểm định kỳ, nếu đảm bảo tiêu chuẩn thì mới được phép hoạt động.

Thông tin về việc thay xe đã có từ lâu, không phải đến nay người dân mới được biết. Đến thời điểm này, việc tuân thủ theo quy định của pháp luật về điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường là điều không thể trì hoãn. Thực tế, dù đã có thông tin hạn chế tình trạng mua bán xe điện, nhưng nhiều hộ dân vẫn tiến hành mua bán "lốt" xe trị giá hàng trăm triệu đồng.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Đăng ký, đăng kiểm là điều không thể trì hoãn (Hình 3).

Sau khi đăng kiểm, các chủ xe điện sẽ được tập huấn về văn hóa du lịch trước khi hoạt động.

“Xe điện 4 bánh là loại xe hoạt động có điều kiện, chở khách liên quan đến tính mạng của con người. Năm nào thị xã cũng đi xin tỉnh rồi bị nhắc nhở, kiểm điểm liên tục vì làm trái với các thông tư của các bộ. Vì sự phát triển, văn minh của thị xã và chấp hành quy định pháp luật nên xe điện hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm”, ông Dũng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Tx. Cửa Lò giao trách nhiệm cho các phường, trong quá trình triển khai thực hiện phương án 02/PA-UBND nếu có vấn đề gì vướng mắc thì hướng dẫn cho người dân nhằm đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Với những nội dung kiến nghị của người dân thuộc thẩm quyền cơ quan cấp trên, UBND thị xã sẽ tổng hợp, xin ý kiến.

Anh Ngọc

Link nội dung: https://tapchidautuvietnam.com/siet-chat-xe-dien-dang-ky-dang-kiem-la-dieu-khong-the-tri-hoan-a35427.html