Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Những tư thế ngủ dễ gây tổn hại sức khỏe

Chúng ta dành khoảng một phần ba cuộc đời cho giấc ngủ. Những hậu quả của việc nằm ngủ sai tư thế ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

Ngủ là khoảng thời gian vàng trong ngày để cơ thể được nghỉ ngơi và tự chữa lành. Vì chúng ta dành nhiều thời gian để ngủ, nên việc áp dụng đúng tư thế là vô cùng quan trọng vì những lợi ích mà nó có thể mang lại cho sức khỏe tổng thể, cũng như giảm thiểu nguy cơ chấn thương sớm đối với xương, cơ hoặc dây thần kinh.

Nhiều người thắc mắc tại sao càng ngủ nhiều cơ thể càng mệt mỏi. Những cảm giác như vậy thường có thể được giải thích là do tư thế ngủ không đúng hoặc không phù hợp.

Nằm ngủ theo tư thế của thai nhi

Tư thế này thường cúi đầu về phía trước, cong lưng, uốn cong ở hông và uốn cong ở đầu gối, điều này đặc biệt không tốt cho sức khỏe vì có rất nhiều bộ phận của cơ thể bị ảnh hưởng tiêu cực. Ngủ ở tư thế này trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sau:

- Đau đầu gối khi các dây chằng quanh đầu gối và hông bị viêm do các khớp đó bị uốn cong liên tục.

- Đau nhức vùng lưng dưới do lưng bị cong khi ở tư thế này dẫn đến cơ lưng bị cứng.

- Dị tật cột sống.

- Đau cổ do các cơ cổ bị uốn cong liên tục dẫn đến các cơ đó bị siết chặt lại, đồng thời gây áp lực lớn hơn lên cột sống phía trên.

- Đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, tư thế ngủ không lành mạnh như tư thế bào thai có thể làm cơn đau trầm trọng hơn.

Nằm nghiêng

Những tư thế ngủ dễ gây tổn hại sức khỏe - Ảnh 1.

Nằm nghiêng khi ngủ được coi là không tốt cho sức khỏe vì nó có thể ức chế hô hấp và khiến cột sống bị cong bất thường. Việc quay đầu sang một bên khi ngủ ở tư thế này cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng cong vẹo cột sống. Tất cả những điều này có thể dẫn đến viêm và đau ở cơ cổ.

Do đó, không nên nằm nghiêng khi ngủ, mặc dù nếu bạn phải ngủ ở tư thế này, chỉ nên làm như vậy trong thời gian ngắn, với một chiếc gối bên dưới ngực hoặc bụng để tăng sự thoải mái.

Nửa ngồi nửa nằm

Những tư thế ngủ dễ gây tổn hại sức khỏe - Ảnh 2.

Bạn thường thích tư thế nửa nằm nửa ngồi khi đang chơi điện thoại, đọc sách hoặc xem TV. Ngủ ở tư thế này đồng nghĩa với việc bạn phải cong hoặc cúi cổ trong thời gian dài. Khi thực hiện thường xuyên có thể gây quá nhiều áp lực lên cột sống, dẫn đến đau và sưng ở vai, thậm chí cột sống bị cong.

Tựa đầu vào cánh tay trên

Việc tạo áp lực liên tục lên cánh tay trên của bạn, nơi có dây thần kinh hướng tâm sẽ dẫn đến tổn thương thần kinh. Bạn có thể thức dậy với cổ tay buông thõng và không thể nhấc tay lên.

Lời khuyên để có giấc ngủ ngon

Các khuyến nghị sau đây có thể giúp bạn tránh các vấn đề liên quan đến tư thế ngủ không phù hợp nói trên:

Nằm ngửa khi ngủ là một trong những tư thế phổ biến nhất vì nó có hiệu quả trong việc phân tán trọng lượng cơ thể trên một vùng rộng của lưng, nghĩa là không có vùng nào chịu áp lực lớn hơn vùng khác.

TIN LIÊN QUAN

Vị bác sĩ "trẻ hơn 20 tuổi" nhờ 3 thói quen cực đơn giản mỗi sáng

Hơn nữa, vị trí này đảm bảo một đường thẳng được duy trì trong cột sống mà không có độ cong bất thường. Một chiếc gối dưới đầu gối cũng có thể được sử dụng để tăng sự thoải mái vì nó giảm thiểu xoắn ở hông, do đó giúp giảm độ cong của lưng dưới và ngăn ngừa đau lưng.

Tuy nhiên, tư thế nằm ngửa khi ngủ có thể không phù hợp với những người mắc một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như bệnh tim, bệnh phổi, đau lưng mãn tính và chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn hoặc các vấn đề về ngáy.

Bộ đồ giường ngủ nên được lựa chọn dựa trên sự thoải mái mà nó mang lại, với những chiếc gối có chiều cao phù hợp, những tấm nệm có khả năng hỗ trợ lưng và nên sử dụng gối ngủ ở một bên để bạn có thứ gì đó để giữ khi nằm nghiêng. Thức dậy mà không bị đau cổ hay đau lưng nghĩa là bạn đã lựa chọn đúng tư thế.

Một môi trường thích hợp cho giấc ngủ có nghĩa là có một phòng ngủ tối, không có ánh sáng hoặc tiếng ồn. Bạn có thể sử dụng các thiết bị giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, chẳng hạn như mặt nạ ngủ hoặc nút bịt tai, những thiết bị này có thể đảm bảo bạn có một giấc ngủ ngon và cơ thể cảm thấy được nghỉ ngơi đầy đủ.

Điều chỉnh một chút thói quen ngủ, bao gồm cải thiện tư thế, chọn giường ngủ cẩn thận và đảm bảo môi trường phòng ngủ phù hợp có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ và giúp bạn cảm thấy được nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời chăm sóc xương, cơ bắp và dây thần kinh.

Tất cả những điều này sẽ đảm bảo bạn thức dậy với cảm giác sảng khoái và sẵn sàng bắt đầu một ngày làm việc tràn đầy năng lượng, cũng như giúp bạn có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

Theo Samitivejhospitals