Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Nhiều cầu treo ở huyện biên giới hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng

Trước tình trạng nhiều cầu treo dân sinh hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, người dân và chính quyền địa phương không khỏi lo lắng về nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cầu treo xuống cấp, mất nhiều sợi cáp chống sóng

Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) không khỏi lo lắng trước tình trạng các cầu treo tại thôn 7, thôn 8 (xã Ea Huar) xuất hiện hư hỏng, xuống cấp. Thực trạng này khiến cho việc lưu thông, đi lại của người dân và các phương tiện trên cầu không đảm bảo an toàn.

Trao đổi về vấn đề này, anh Y Hê Knul (trú tại xã Ea Huar) cho biết, trước đây, khi chưa có cầu treo thôn 7, người dân gặp nhiều khó khăn trong quá trình đi lại cũng như sản xuất. Theo đó, để lên rẫy canh tác, người dân phải đi đường vòng, mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí xăng dầu.

Dân sinh - Nhiều cầu treo ở huyện biên giới hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng

Tại cầu treo thôn 7, xã Ea Huar, hai đầu cầu cây cối tốt, che khuất tầm nhìn. 

Chính vì vậy, kể từ khi cầu treo thôn 7, xã Ea Huar hoàn thành, người dân nơi đây vô cùng phấn khởi vì cây cầu dân sinh này đã phục vụ rất tốt cho việc sản xuất, đi lại của nhân dân trên địa bàn và phát triển kinh tế, xã hội. Thế nhưng, thời gian gần đây, cầu treo đã có dấu hiệu xuống cấp, hai đầu cầu cây cối tốt che khuất tầm nhìn.

Còn tại cầu treo thôn 8, xã Ea Huar bị mất 3 sợi dây cáp. Đây là sơi cáp hai bên thành lan can cầu nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu. Sau khi 3 sợi dây cáp bị mất, việc lưu thông đi lại của người dân và phương tiện gặp nhiều trở ngại.

Dân sinh - Nhiều cầu treo ở huyện biên giới hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng (Hình 2).

Hai đầu cầu tại cầu treo thôn 8, xã Ea Huar, cây cối mọc um tùm.

Ông Nguyễn Văn Mệnh (trú tại xã Ea Huar) cho hay, từ khi mất 3 sợi dây cáp hai bên lan can cầu thì việc lưu thông của các phương tiện trên cầu treo thôn 8 gặp nhiều trở ngại do cầu rung lắc, dao động rất mạnh.

Trước tình trạng hư hỏng của hai cầu treo dân sinh nói trên, UBND xã Ea Huar đã có tờ trình gửi UBND huyện Buôn  Đôn, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện.

Dân sinh - Nhiều cầu treo ở huyện biên giới hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng (Hình 3).

Cầu treo thôn 8, xã Ea Huar bị mất 3 sợi cáp đường kính 10mm.

Theo UBND xã Ea Huar, cầu treo thôn 7 và cầu treo thôn 8 được nhà nước xây dựng mới và đưa vào sử dụng từ năm 2015 đến nay. Do thời gian sử dụng quá lâu, không được duy tu bão dưỡng và dưới tác động của thời tiết nên các bu lông bị hư hỏng, dây cáp bị chùng, độ dao động lớn, ta luy đường đầu cầu bị xói lở, mỡ bảo dưỡng bị khô không có tác dụng. Hai đầu cầu cây cối tốt gây che khuất tầm nhìn, một số vị trí trên kết cấu nhịp bị tróc sơn do đó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình.

Đặc biệt, vào sáng 30/5, qua kiểm tra, UBND xã Ea Huar phát hiện cầu treo thôn 8 bị mất 3 sợi cáp đường kính 10mm, mạ kẽm, chiều dài khoảng 90m/sợi. Đây là sợi cáp chống sóng dọc ở hai bên thành cầu nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu. Hiện nay, do bị mất dây cáp nên việc lưu thông, đi lại của người và phương tiện có độ rung lắc, dao động lớn gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cầu.

Dân sinh - Nhiều cầu treo ở huyện biên giới hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng (Hình 4).

Việc mất 3 sợi cáp khiến cầu treo thôn 8, xã Ea Huar rung lắc, dao động lớn gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cầu.

Để tạo điều kiện cho bà con nhân dân trong xã đi lại được thuận lợi, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, UBND xã Ea Huar đề nghị UBND huyện Buôn Đôn, các phòng ban chuyên môn của huyện cùng các cấp xem xét có kế hoạch sửa chữa các cầu trên để đảm bảo an toàn giao thông.

Huyện đề nghị cấp bách sửa chữa, duy tu bảo dưỡng

Không riêng gì hai cầu treo tại xã Ea Huar, qua thời gian sử dụng, hai cầu treo dân sinh tại thôn 8 và thôn Ea Ly (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) cũng xuất hiện hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Dân sinh - Nhiều cầu treo ở huyện biên giới hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng (Hình 5).

Cầu treo thôn 8, xã Ea Wer xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Có mặt tại cầu treo thôn 8, xã Ea Wer, PV ghi nhận hàng chục trụ lan can tay vịn hai bên cầu bị gãy. Một số thanh sắt nối ngang bị mất ốc vít và được cột tạm bằng miếng vải cũ kĩ. Bên cạnh đó, lan can cầu bị cong vênh. Trong khi đó, hàng ngày, lượng người và phương tiện lưu thông qua cầu nhiều và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tại cầu treo thôn 8, xã Ea Wer có 22 trụ lan can tay vịn bị gãy, cần phải thay thế.

Dân sinh - Nhiều cầu treo ở huyện biên giới hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng (Hình 6).

Hàng chục trụ lan can tay vịn hai bên cầu treo thông 8, xã Ea Wer bị gãy.

Trước tình hình trên, đầu năm 2023, UBND huyện Buôn Đôn đã có tờ trình đề nghị hỗ trợ kinh phí sửa chữa cầu treo dân sinh trên địa bàn huyện.

Nội dung tờ trình cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện có các cầu treo tại thôn 8, thôn Ea Ly (xã Ea Wer) và cầu treo thôn 7, thôn 8 (xã Ea Huar) được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 và giao cho UBND huyện Buôn Đôn quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng cho đến nay. Do thời gian sử dụng cầu treo dân sinh lâu ngày, dưới tác động của thời tiết và chưa được duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên nên đã xuất hiện một số hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng”.

Dân sinh - Nhiều cầu treo ở huyện biên giới hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng (Hình 7).

Một số thanh sắt nối ngang bị mất ốc vít và được cột tạm bằng miếng vải cũ kĩ.

UBND huyện Buôn Đôn đã giao cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì phối hợp với UBND 2 xã Ea Wer và Ea Huar tiến hành kiểm tra và nhận thấy việc sửa chữa, duy tu bảo dưỡng các cầu treo dân sinh nêu trên là hết sức cần thiết và cấp bách.

“Do điều kiện ngân sách huyện Buôn Đôn khó khăn, trong lúc nhu cầu sửa chữa cầu treo là hết sức cần thiết và cấp bách. UBND huyện Buôn Đôn đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Tài chính, Sở Giao thông và Vận tải quan tâm hỗ trợ kinh phí sửa chữa cầu treo dân sinh tại 2 xã Ea Wer và Ea Huar với số tiền hơn 827,8 triệu đồng” – tờ trình của UBND huyện Buôn Đôn nêu.

Dân sinh - Nhiều cầu treo ở huyện biên giới hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng (Hình 8).

Lan can cầu treo thôn 8, xã Ea Wer bị cong vênh.

Một lãnh đạo UBND huyện Buôn Đôn xác nhận, huyện đã gửi tờ trình lên các cấp và đang chờ phản hồi để có kinh phí sửa chữa các cầu dân sinh nói trên.

Khánh Ngọc