Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Nghiên cứu: Bài kiểm tra đơn giản khi đi bộ cảnh báo não bộ đang lão hóa cực nhanh

Nghiên cứu chỉ ra rằng kết hợp điều này khi đi bộ tập thể dục có thể giúp bạn xác định được tốc độ lão hóa của não bộ.

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Lancet Healthy Longevity đã chỉ ra rằng việc thực hiện nhiệm vụ kép trong khi đi bộ có thể giúp xác định tình trạng suy giảm nhận thức ở những người trong nhóm độ tuổi trung niên (từ 40 - 64 tuổi).

Những người tham gia nghiên cứu sẽ được yêu cầu vừa đi bộ vừa thực hiện thêm một nhiệm vụ khác như nói chuyện, đọc biển báo, tính nhẩm... được gọi là nhiệm vụ kép. Nghiên cứu nhận thấy khả năng hoàn thành hai nhiệm vụ cùng lúc khi đi bộ bắt đầu suy giảm ở tuổi 55.

Theo đó, khi thực hiện nhiệm vụ kép, những người lớn hơn 65 tuổi có xu hướng bị giảm khả năng đi bộ, thậm chí nhiều người còn loạng choạng, mất thăng bằng và té ngã.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự suy giảm khả năng đi lại và nói chuyện cùng lúc có thể là do những thay đổi trong chức năng nhận thức cơ bản của não bộ, chứ không phải do những thay đổi trong chức năng hoạt động thể chất.

Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Junhong Zhou cho biết: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng ở tuổi trung niên, việc không thể thực hiện nhiệm vụ kép khi đi bộ có thể là một dấu hiệu cho thấy não bộ đang bị lão hóa nhanh chóng hoặc có thể báo hiệu tình trạng thoái hóa thần kinh”.

Nghiên cứu: Bài kiểm tra đơn giản khi đi bộ cảnh báo não bộ đang lão hóa cực nhanh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Việc không thể thực hiện nhiệm vụ kép khi đi bộ có thể là một dấu hiệu cảnh báo não bộ đang bị lão hóa nhanh chóng.

Tiến sĩ Zhou nói thêm: “Chúng tôi đã đánh giá những người tham gia nghiên cứu trong độ tuổi từ 40 đến 64 và nhận thấy rằng khả năng đi lại của họ trong điều kiện bình thường, yên tĩnh vẫn tương đối ổn định. Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu họ thực hiện nhiệm vụ kép, vừa đi bộ vừa tính nhẩm cùng một lúc, chúng tôi đã quan sát thấy những thay đổi quan trọng trong dáng đi ở những người trong độ tuổi 60 trở lên”.

TIN LIÊN QUAN

Kiểu tập thể dục gây tổn hại sức khỏe, tăng nguy cơ đau tim, đột tử: Ai cần lưu ý?

Nghiên cứu: Thời điểm 'vàng' để tập thể dục giúp giảm nguy cơ đau tim, kéo dài tuổi thọ

Theo các nhà nghiên cứu, bài kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kép khi đi bộ giúp thăm dò khả năng thực hiện hai nhiệm vụ cùng một lúc của bộ não, từ đó có thể phát hiện sớm những ảnh hưởng của tuổi tác đối với chức năng não bộ và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ khi về già.

Tiến sĩ Zhou cho biết: “So với việc đi bộ thông thường, việc đi bộ và thực hiện kèm thêm một nhiệm vụ khác sẽ gây thêm căng thẳng cho não bộ. Khả năng xử lý căng thẳng và duy trì hiệu suất trong cả hai nhiệm vụ (như đi bộ và tính nhẩm) - một chức năng quan trọng của não - có xu hướng giảm khi tuổi tác tăng cao. Nghiên cứu của chúng tôi cũng đã phát hiện ra rằng những thay đổi này trong não bộ có thể xảy ra sớm hơn nhiều so với kết quả của những nghiên cứu trước đây”.

Chuyên gia Zhou nói thêm: “Chúng tôi hy vọng nghiên cứu của chúng tôi sẽ thúc đẩy các nghiên cứu khác trong tương lai để khám phá lối sống cũng như các yếu tố giúp cải thiện chức năng não bộ khi con người già đi”.

Nguồn: Harvard Health