Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Lâm Đồng: Làm rõ thông tin có hổ xuất hiện ở vườn cao su

Một công nhân thuộc Công ty CP cao su Bảo Lâm, phát hiện một con thú, hình thù giống hổ. Hiện cơ quan chức năng Lâm Đồng đang xác minh thông tin.

Ngày 18/5, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng cho biết, đã có văn bản gửi Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố hướng dẫn xử lý thông tin động vật hoang dã xuất hiện ở vườn sát rừng và khu dân cư. 

Theo đó, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng đề nghị các đơn vị nghiên cứu áp dụng quy định về "xử lý trường hợp động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm xâm hại hoặc đe dọa tính mạng, tài sản con người" tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ) để xử lý (chủ yếu là xua đuổi, bảo vệ). Đồng thời đề nghị Hạt Kiểm lâm Bảo Lâm phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh, làm rõ thông tin có hay không chuyện động vật hoang dã, nghi là hổ, xuất hiện trên lâm phần do Công ty CP cao su Bảo Lâm quản lý để xử lý, tránh gây hoang mang dư luận.

Dân sinh - Lâm Đồng: Làm rõ thông tin có hổ xuất hiện ở vườn cao su

Khu vực rừng tại địa phận huyện Bảo Lâm, nghi vấn Hổ xuất hiện

Trước đó, khoảng 5h 30 phút ngày 8/5, trong lúc bốc mủ cao su ở lô 144, tiểu khu 373, một công nhân của Công ty CP cao su Bảo Lâm phát hiện một con thú nặng ước chừng trên 200kg đang di chuyển. Nhìn từ khoảng cách 15m, con thú có màu xám, hình thù giống hổ, đang di chuyển về phía đám lồ ô ven suối, qua rừng quản lý bảo vệ của công ty. 

Nhận được tin báo, Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm phối hợp các đơn vị liên quan và  công nhân này kiểm tra hiện trường, phát hiện một số dấu chân, nhưng do trời mưa nên chưa xác định được dấu chân của loài động vật nào. Tại vị trí có cây cỏ bị đè xẹp nghi là chỗ nằm nghỉ của loài thú này, cơ quan chức năng phát hiện và thu thập một số mẫu lông.

Trong thời gian chờ phối hợp xác minh các mẫu lông thu được tại hiện trường, Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm đề nghị Công ty và UBND xã Lộc Bảo thông báo đến người lao động và người dân ở khu vực liền kề cảnh giác và giữ khoảng cách an toàn, nếu phát hiện động vật hoang dã nói trên phải báo ngay cho cơ quan chức năng. Đồng thời trấn an người lao động, người dân không hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất và có biện pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng săn bắt trái phép.

Dân sinh - Lâm Đồng: Làm rõ thông tin có hổ xuất hiện ở vườn cao su (Hình 2).

Lực lượng hạt kiểm lâm, lắp đặt camera (bẫy ảnh) theo dõi

Chi cục kiểm lâm Lâm Đồng cũng cho biết thêm, hiện Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm đã phối hợp với các đơn vị chức năng lắp đặt bẫy ảnh ở khu vực này để theo dõi.

Trước đó, vào tháng 2/2023, UBND xã Pró (huyện Đơn Dương) đã gửi văn bản đến Hạt Kiểm lâm huyện này đề nghị vào cuộc xác minh và có hướng xử lý về tình hình thú lạ xuất hiện, ăn thịt nhiều trâu, bò, gà trên địa bàn (xã xác minh có nhiều dấu chân thú lạ tại hiện trường) khiến người dân lo sợ. Hạt Kiểm lâm huyện Đơn Dương đã có văn bản đề nghị Chi cục kiểm lâm Lâm Đồng vào cuộc xác minh, định danh loài động vật rừng để có phương án xử lý, tuy nhiên qua theo dõi của cơ quan chức năng đến nay trên địa bàn không xuất hiện tình trạng tương tự.