Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Đề xuất bổ sung 17.100 tỷ đồng vốn điều lệ cho Agribank

(Chinhphu.vn) - Việc bổ sung vốn cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) là hết sức cấp thiết, động thái này sẽ giúp Agribank đáp ứng các tỉ lệ an toàn vốn tối thiểu theo quy định 8%, hướng tới tuân thủ quy định Basel II.

Chiều 22/5, thay mặt Chính phủ, thừa lệnh Phó Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã đọc Tờ trình trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV về đề xuất bổ sung vốn cho Agribank.

Tại Tờ trình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thay mặt Chính phủ đề nghị Quốc hội bổ sung 17.100 tỷ đồng vốn điều lệ giai đoạn 2021-2023 cho Agribank. "Khoản vốn bổ sung trên sẽ được lấy từ dự toán chi ngân sách Trung ương năm 2023 đã được Quốc hội phê duyệt hơn 6.700 tỷ đồng. Phần còn lại hơn 10.300 tỷ đồng bố trí từ ngân sách Nhà nước và thực hiện chuyển cấp trong 2024. Mức vốn bổ sung này tương đương vốn của các dự án quan trọng quốc gia", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Phân tích nguyên nhân đề xuất bổ sung vốn cho Agribank, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc bổ sung vốn cho Agribank là hết sức cấp thiết, động thái này sẽ giúp Agribank đáp ứng các tỉ lệ an toàn vốn tối thiểu theo quy định 8%, hướng tới tuân thủ quy định Basel II.

Lãnh đạo NHNN dẫn số liệu thống kê tại thời điểm cuối năm 2021, tỉ lệ an toàn vốn tối thiểu của Agribank chỉ đạt 7%, thấp hơn so với các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước khác, như Vietcombank là 9,98%, VietinBank 8,54% và BIDV 8,4%.

Quy mô vốn điều lệ của Agribank đến cuối năm 2022 là 34.446 tỷ đồng, thấp nhất trong nhóm các ngân hàng thương mại Nhà nước, thậm chí thấp hơn một số ngân hàng thương mại cổ phần khác như Techcombank (gần 35.200 tỷ), MB (hơn 45.300 tỷ), VPBank (hơn 67.400 tỷ đồng).

"Sau khi được bổ sung thêm vốn sẽ giúp Agribank cải thiện xếp hạng tín nhiệm, tăng giá trị thặng dư khi cổ phần hoá. Đồng thời, việc tăng vốn cũng là cơ sở để Agribank mở rộng quy mô hoạt động, mở rộng tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn", người đứng đầu NHNN nói.

Thẩm tra đề xuất bổ sung vốn cho Agribank, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh đánh giá, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn ngân sách là bảo đảm cơ sở pháp lý, đúng thẩm quyền theo luật định.

Việc bổ sung 17.100 tỷ đồng vốn điều lệ giai đoạn 2021-2023 cho Agribank tương ứng số lợi nhuận còn lại dự kiến nộp ngân sách trong giai đoạn 2021-2023. Mặc dù đã có đa số nhất trí với đề xuất tăng vốn cho Agribank, song theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ hơn bối cảnh hiện nay tác động đến ngân sách, cân đối nguồn thu – chi; việc xây dựng dự toán năm 2024 trình Quốc hội bố trí số vốn còn lại so với tổng mức vốn Quốc hội quyết định (10.347 tỷ đồng).

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ cần có phương án xử lý, trong trường hợp số nộp ngân sách của Agribank trong năm 2023 không đạt như dự kiến. Đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế và hoạt động của DN hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, thu ngân sách, doanh thu và lợi nhuận của Agribank có thể không đạt được như kỳ vọng.

"Để chủ động trong việc lập dự toán ngân sách hằng năm và xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm (2026 - 2030), Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ báo cáo kế hoạch cổ phần hóa cũng như nhu cầu tổng thể vốn điều lệ cần thiết phải bổ sung cho Agribank đến năm 2030, đồng thời dự kiến kế hoạch, phương án bổ sung vốn điều lệ cho Agribank trong thời gian tới", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nói.

Anh Minh