Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Biết tin mình sắp trở nên "lỗi thời", WinRAR phản ứng như thế nào.

Trong số các phần mềm bên thứ ba của Windows, phần mềm trứ danh WinRAR luôn nằm trong danh sách các phần mềm phải có của đại đa số người dùng.

Phần mềm huyền thoại này đã cách mạng việc chia sẻ file trên môi trường trực tuyến, khi có khả năng lưu trữ, mã hóa và nén toàn bộ thư mục vào trong một file duy nhất, giúp người dùng dễ dàng gửi đi.

Nhờ vào thuật toán nén và mã hóa hiệu quả hơn, định dạng .rar đã vượt qua định dạng .zip để trở nên phổ biến với đại đa số người dùng. Ngay cả một số định dạng mã nguồn mở khác như .7z nổi lên với thuật toán nén mạnh mẽ hơn thách thức sự thống trị của .rar, WinRAR vẫn là một trong những phần mềm Windows tốt nhất trong nhiều năm qua, với hàng trăm triệu người dùng trên toàn cầu.

Biết tin mình sắp trở nên "lỗi thời", WinRAR phản ứng như thế nào. - Ảnh 1.

Mặc dù vậy, sự thống trị của WinRAR trên máy tính người dùng lại sắp bị đe dọa bởi một cái tên khác – đó chính là Microsoft. Theo hội nghị nhà phát triển Microsoft Build diễn ra vào ngày 24 tháng 5 vừa qua, Microsoft cho biết, bản cập nhật Windows 11 mới sẽ hỗ trợ mặc định hầu hết các định dạng file nén phổ biến như rar, tar, 7-zip, gz, …

Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng không còn cần phải tải WinRAR để mở được định dạng file này nữa và có nguy cơ biến WinRAR trở nên lỗi thời.

Đáp trả lại thông báo hỗ trợ mặc định file RAR trong Windows 11 là một dòng tweet đang lan truyền trang Twitter của WinRAR với hình chế meme "This is fine" nổi tiếng – một chú chó ngồi bình thản giữa căn nhà đang bốc cháy.

Biết tin mình sắp trở nên "lỗi thời", WinRAR phản ứng như thế nào. - Ảnh 2.

Sự bình thản này có lẽ cũng tương tự như chính sách thu phí của WinRAR đối với người dùng cá nhân. Danh tiếng của WinRAR không chỉ đến từ tính năng mà còn vì chính sách dùng thử 40 ngày – nhưng sau khi hết hạn dùng thử, các tính năng của phần mềm hầu như vẫn giữ nguyên và chỉ xuất hiện một popup nhắc người dùng mua phiên bản trả phí mà thôi.

Tuy vậy, cũng có lý do để tin rằng Windows 11 vẫn chưa hoàn toàn khiến WinRAR trở nên lỗi thời khi công cụ mặc định của Windows 11 mới chỉ đọc được nội dung file RAR mà chưa hỗ trợ nén các file định dạng này.

Điều tương tự cũng xuất hiện trên các phiên bản Windows trước đây. Cho dù hỗ trợ mặc định đọc được file .ZIP nhưng người dùng lại không thể khởi tạo file ZIP cũng như đặt mật khẩu mã hóa cho nó. Do vậy, nhiều khả năng WinRAR sẽ vẫn tìm được đất sống trên bản cập nhật Windows 11 mới, ngay cả khi việc đọc file đã được hỗ trợ mặc định.

Hoặc cũng có thể nhiều người khó có thể thay đổi thói quen đã hình thành trong gần 20 năm nay và sẽ tiếp tục cài đặt WinRAR mỗi khi thiết lập máy tính mới.